การ Rotate / Flip ......งานกราฟฟิก


        การ  Rotate  คือการปรับหมุนทิศทางของภาพกราฟฟิก  เช่น   การหมุนเอียงไปทางซ้าย  ขวา        

         การ  Filp   คือการพลิกกลับด้านทิศทางของกราฟฟิก  เช่น  การพลิกจากหน้าเป็นหลังในการนำเสนอหรือดูงานกราฟฟิก  ก็คล้ายๆกับการฉายสไลด์   ซึ่งบางครั้งไฟล์กราฟฟิก  หรือภาพต้นฉบับที่ได้จากการสแกน    อาจจะกลับหัว  กลับด้าน  ตะแคงซ้าย  ขวา ฯลฯ  เป็นต้น       เราก็สามารถกลับหัว  กลับด้านภาพกราฟฟิก  ให้เป็นไปตามที่ต้องการนั้นได้  โดยวิธีการดังนี้   

         1.คลิกเลือกภาพกราฟฟิกที่ต้องการไว้   โดยให้มีแถบสี้น้ำเงินแสดงกำกับอยู่ที่ไฟล์นั้น     

         2.คลิกเมนู  Tools/Rotate/Flip     แล้วเลือกลักษณะการหมุน/การกลับภาพ      เช่นเดิมภาพนี้ทิศทางของหัวภาพตะแคงไปทางซ้าย   เราต้องการให้ภาพนี้หัวตั้ง(คือจะให้หมุนกลับมาทางขวา)   เราก็เลือกคลิกปุ่มศร Rotate  ที่เป็นศรหมุนไปทางขวาไว้      

          3.คลิกปุ่ม  Option……   เพื่อที่จะเลือกตั้งค่าวิธีการเซฟไฟล์  ซึ่งจะมีหน้าต่าง  Image Rotate/Flipแสดงขึ้น     ให้เลือกแถบรายการ  File options  แล้วเลือกตั้งค่า  ตามที่ต้องการ    

               3.1 ถ้าเลือกปุ่ม Remove / Replace …...หมายถึงเมื่อหมุน/กลับแล้ว  ให้เซฟชื่อไฟล์ในชื่อไฟล์เดิม     

               3.2 ถ้าเลือกปุ่ม Rename modified….. หมายถึงเมื่อหมุน/กลับแล้ว   โปรแกรมจะตั้งชื่อไฟล์ให้ใหม่เป็นชื่อ Rotate of …(ชื่อไฟล์เดิม)….   (ถ้าจะเปลี่ยนชื่อไฟล์ใหม่  ก็ใช้การ Rename )      

              3.3.ถ้าเลือกปุ่ม Place the modified…..  หมายถึงเมื่อ หมุน/กลับ แล้ว  ให้ชื่อไฟล์  ไปเซฟลงยังโฟลเดอร์ที่เลือกไว้ขอให้เลือกใช้ข้อ 2  ก่อน  เมื่อทำจนเข้าใจ   จึงใช้วิธีการ Rotate ในข้ออื่น  

         4. คลิกปุ่ม  OK  ของหน้าต่าง  Rotate          รอสักครู่  จะได้ไฟล์และชื่อใหม่แสดงขึ้นเราก็จะได้ภาพเดิมที่หมุนทิศทางหรือพลิกกลับ  ให้ใหม่ตามที่เราต้องการ      

          ต้องทดลองทำดูนะครับทำให้เข้าใจและชำนาญกันก่อน      ก่อนที่จะใช้งานจริงนะครับ……   

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 114713เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท