ยุทธศาสตร์ครองประเทศ


       ยุทธศาสตร์ของห้างต่างชาติที่จะเข้ามายึดทัพจับพื้นที่ในประเทศอย่างอาร์เจนตินานั้น
       ประการแรกเลย ก็คือขายสินค้าราคาถูกตัดราคาเพื่อฆ่าคู่แข่งห้างต่างชาติเข้าอาร์เจนตินา มาได้ไม่ถึง 10 ปี กิจการของผู้ค้าปลีก ของผู้คนท้องถิ่นในประเทศก็มีอันล้มไปเป็นพันๆ หมื่นๆ ราย ตลาดสดถูกฆ่าให้หายไปทีละตลาดสองตลาด โดยที่ประชาชนคนทั่วไปไม่รู้สึกตัว

      รัฐบาลแปรรูปขายกิจการโทรทัศน์และวิทยุให้เอกชนในระยะสองสามปีแรก หุ้นต่างๆก็ยังอยู่กับชาวอาร์เจนตินา แต่ในไม่ช้าก็ไปอยู่บริษัทฝรั่งเศสบ้าง สเปนบ้าง เจ้าของหนังสือพิมพ์หลายฉบับคือบริษัทยุโรป พวกสื่อต่างๆ เหล่านี้โหมโฆษณาพักเดียวว่า ซื้อของจากห้างใหญ่ ท่านจะได้สินค้าราคาถูกกว่าที่ซื้อจากร้านคนท้องถิ่นและจากตลาดสด

     หลังจากโหมโฆษณาทางสื่อได้ไม่นาน ร้านค้าท้องถิ่นก็เหงาและต้องปิดตัวเองไปในที่สุด

      ย้อนกลับไปประเทศไทยซึ่งอยู่คนละซีกโลกกับอาร์เจนตินาเดี๋ยวนี้มีผู้คนจำนวนหนึ่งออกมาต่อต้านร้านค้าปลีกต่างชาติ วิธีการโต้ตอบของห้างต่างชาติเหล่านี้ที่ทำต่อคนที่ลุกขึ้นสู้ ช่างละม้ายคล้ายกับที่พวกนี้ เคยทำปฏิบัติการจิตวิทยากับประชาชนคนอาร์เจนตินา ก่อนชาติแตกเหลือเกินครับ

      ระยะแรกๆ ห้างพวกนี้ก็จะประชาสัมพันธ์ให้เห็นว่า ห้างต่างๆ ที่ยาตราทัพเข้ามายึดอาณานิคมทางค้าปลีกในอาร์เจนตินานั้น สร้างคุณงามความดีทำคุณประโยชน์ประการใดบ้างให้สังคมอาร์เจนตินา

      ในเมืองไทยก็เช่นกัน ผมทราบว่า เทสโก้ โลตัส ซึ่งเป็นห้างสัญชาติอังกฤษ ยุทธศาสตร์เดิมของห้างนี้ก็คือ ใช้บริษัทใหญ่ๆ ของคนไทยทะลวงขอใบอนุญาตเปิดห้างเสียก่อน แล้วก็ค่อยๆไล่ซื้อหุ้นมาเป็นของตน จนตอนนี้กลุ่มเทสโก้ค่อยๆ คืบซื้อหุ้นไปได้แล้วถึง 92.1% นั่นหมายความว่า ถ้าห้างเทสโก้ โลตัส ดูดกำไรจากผืนแผ่นดินไทยไปได้ 100 บาท เงินและความมั่งคั่งส่วนนี้ก็จะกลับไปสู่ดินแดนอังกฤษ 92 บาท 10 สตางค์

      นักวิชาการหลายคนพยายามแกะเรื่องอย่างนี้ให้ประชาชนทราบเทสโก้ โลตัสก็จึงแก้ลำด้วย การจ้างบริษัทแซนด์วิคอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประชาสัมพันธ์ให้มนุษย์พันธุ์ไทยได้ชื่นใจสุขใจกับการถูกสูบเลือด บริษัทที่ว่าก็จะเสนอทั้งข่าว ทั้งภาพ เอาไปลงหนังสือสื่อต่างๆ

      โฆษณาโทรทัศน์แต่ละชิ้นของเทสโก้ โลตัส ก็จะเน้นให้เห็นถึงความอบอุ่นของครอบครัวเข้าไปซื้อของในห้างทั้งพ่อ แม่ และลูก แพร่ภาพให้ทราบถึงการเปิดโอกาสให้พนักงานที่มีภูมิลำเนาอยู่ในท้องถิ่นไหนก็เข้าไปเป็นคนทำความสะอาดไปเป็นยาม เป็นเด็กเข็นรถในสาขานั้น

      ความอบอุ่นที่โฆษณากัน ผมเรียนว่าจะอยู่ได้ชั่วคราวประเดี๋ยวประด๋าวเท่านั้นพอเงินออก นอกประเทศมากๆ เลือดไหลออกจากกายไม่หยุด ประเทศเจ๊งอย่างอาร์เจนตินา หรืออดีตสหภาพโซเวียต
ก็จะไม่อบอุ่นแล้วครับ

      ที่รัสเซีย เด็กสาวๆ ต่างเข้าคิวกันไปทำหนังสือเดินทางออกนอกประเทศจากพ่อจากแม่ไป ขายตัวตามดินแดนต่างๆ ไม่ใช่เพราะไม่มีความมั่งคั่งเหลืออยู่ในประเทศดอกหรอกหรือ? ประเทศเจ๊งเพราะทุกอย่างถูกแปรรูปถูกบริษัทต่างชาติดูดความมั่งคั่งออกไปเหลือไว้ให้คนท้องถิ่นแต่กากเงิน เป็นค่าแรงงานนิดๆ หน่อยๆ

      กลับไปที่เมืองไทยอีกซักบริษัท ห้างแม็คโครของประเทศฮอลแลนด์ปฏิบัติการ จิตวิทยาทางสื่อโดยพยายามสร้างภาพว่าห้างของตัวเป็นพันธมิตรกับโชห่วยไทย ผู้ใหญ่ในห้างก็วิ่งเข้าหาผู้คนในรัฐบาลแจ้งว่า ตนขออุทิศเศษพื้นที่ให้ห้างละ 20 ตร.ม. เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล เท่านี้รัฐมนตรีก็มีความชอบธรรมเข้าไปปกป้องกิจการห้างขายปลีกต่างชาติ

      ไม่ทราบว่าผู้คนในรัฐบาลโง่ดั้งเดิมตั้งแต่อยู่ในท้องแม่หรือเพิ่งจะมาโง่ ที่ไม่ทันเกมห้างค้าปลีก ต่างชาติปล่อยให้ฝรั่งเข้ามาฆ่าค้าปลีกของไทยอย่าโหดเหี้ยมเลือดเย็นฆ่าแล้วก็ขนกำไรออกไปนอกประเทศกันโครมๆ โดยไม่สนใจว่าอะไรเกิดกับประเทศบ้าง เจ้าของร้านโชห่วยที่ตกงาน ลูกหลานไม่ได้เรียนหนังสือมีใครสนใจบ้าง?

      ไทยกับอาร์เจนตินาใกล้กันหลายอย่างทั้งในทางรัฐบาลร่วมมือกับต่างประเทศใช้สื่อปฏิบัติการจิตวิทยากับมวลชนคนในชาติ

       ผมมีความเชื่อว่า ถ้าไม่แก้ไขกันอย่างเร่งด่วนในไม่ช้าเราก็จะเป็นอาร์เจนตินาที่สองของโลกอย่างแน่นอน.

นิติภูมิ นวรัตน์

หมายเลขบันทึก: 114233เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ก้คิดเช่นนั้น
  • ก้พยายาม อย่าให้ลุกหลานของเราต้องตกเป็นทาสของวัตถุเหล่านั้นเลย
  • ขอดุอาร์ ขอให้อย่าเกิดกับสังคมของเราเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท