ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ประมวลกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ cop at WU (12,19-20 กรกฎาคม 2550)


ต้องขอขอบพระคุณ ดร.กีร์รัตน์ สวงนไทร (CKO) ที่อยู่ร่วมกิจกรรมกับเราทุกช่วง ขอบคุณพี่วิทยากร พี่ภีม พี่ติ๋ม(มวล.) พี่เมตตา (มอ.) แกนนำชุมชนทุกชุมชน พี่ๆ เพื่อนๆ ชาววลัยลักษณ์ที่คอยเป็นแรงใจมาตลอดและหวังว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับท่านและชุมชนที่จะได้มีแนวทาง แผนการดำเนนิงาน เทคนิค วิธี ไปใช้ในการขับเคลื่อนชุมชนนักปฏิบัติให้บรรลุตามที่หวังไว้

ประมวลกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หัวข้อ "การรวมตัวของชุมชนนักปฏิบัติและการผลักดันความรู้สู่การพัฒนา" วันที่ 12, 19-20 กรกฎาคม 2550

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2550 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องตุมปัง ชั้น 3 อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
  • เปิดมุมมองจากการแลกเปลี่ยน หัวข้อชุมชนนักปฏิบัติกับการพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาองค์กรโดย ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ที่ยืนยันนโยบายของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่สนับสนุนให้นำเอาแนวคิดเรื่องการจัดการความรู้มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาองค์กร นำองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดการรวมตัว การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานระหว่างหน่วยงานผ่านเครื่องมือการจัดการความรู้ และชุมชนนักปฏิบัติก็ใช้กระบวนการ KM พัฒนา
    KM หรือการจัดการความรู้มี 3 ระดับ ได้แก่
    1. KM ระดับปัจเจกหรือระดับบุคคล ต้องใช้ใจ เข้าสโลแกนว่า ใจมา เวลามี เวทีเกิด
    2. KM ระดับกลุ่ม คือการรวมพลังเป็น CoPs หรือชุมชนนักปฏิบัติ
    3. KM ระดับองค์กร
    ท่านรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาได้ช่วยให้เราเปิดมุมมองเกี่ยวกับชุมชนนักปฏิบัติหรือ CoPs
  • อะไรคือ CoP/องค์ประกอบมีอะไรบ้าง
  • การจัดการความรู้ โดย ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร
  • ร่วมเสวนา หัวข้อประสบการณ์การรวมตัวของชุมชนนักปฏิบัติและการผลักดันความรู้สู่การพัฒนา
    โดย คุณเมตตา ชุมอินทร์ คุณอำนวยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    คุณภีม ภคเมธาวี ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์เรื่องการจัดการความรู้เพื่อชุมชน
    คุณจินตนา ศิริวัฒนโชค คุณอำนวยของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
    ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฟังแนวคิด ประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริงในการขับเคลื่อนชุมชนนักปฏิบัติทั้งประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ของส่วนพัสดุ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมุมมองของการรวมตัวจากภายนอก เรียกได้ว่าครบเครื่องและช่วยสร้างความเข้าใจ เห็นแนวทาง วิธีการในการรวมตัวและขับเคลื่อนชุมชนนักปฏิบัติ หรือนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนางาน

<div style="text-align: center">Img_6291</div><ul> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> เอกสารประกอบ
ประสบการณ์การรวมตัวของชุมชนนักปฏิบัติและการผลักดันความรู้สู่การพัฒนา โดย คุณจินตนา ศิริวัฒนโชค
CoPs คือะไร คุณสมบัติของ CoPs วงจรชีวิตของ CoPs โดยคุณเมตตา ชุมอินทร์
ชวนดูเรียนรู้ KM โดยคุณเมตตา ชุมอินทร์
ประสบการณ์การรวมตัวของชุมชนนักปฏิบัติและการผลักดันความรู้สู่การพัฒนา โดย คุณภีม ภคเมธาวี
</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> AAR: After Action Review โดยคุณอารี จันทร์คงหอมที่มาช่วยดำเนินการประเมินชวนผู้เข้าร่วมอบรมทบทวนตนเองว่าได้อะไรบ้างจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้และคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการพัฒนางาน ก่อตัวและขับเคลื่อน CoPs ได้อย่างไร </li> </ul>สรุปประเด็นสำคัญและ AAR วันที่ 12 กรกฎาคม 2550  วันที่ 19-20 กรกฎาคม 2550 ณ โรงแรมขนอมโกล์เด้นบีช อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช  <ul> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> แลกเปลี่ยนประสบการณ์และระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ การรวมตัวของชุมชนนักปฏิบัติและการผลักดันความรู้สู่การพัฒนา โดยให้ทุกคนเล่าประสบการณ์ที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนชุมชนนักปฏิบัติ วิธีการขับเคลื่อนที่ผ่านมา หรือจุดมุ่งหมายของตนเองที่จะขับเคลื่อน CoPs พร้อมการระดมความคิดเห็นถึง แนวทางการทำให้เกิดการรวมตัวของชุมชนนักปฏิ่บัติ การขับเคลื่อนให้ชุมชนนักปฏิบัติดำรงอยู่และผลักดันความรู้สู่การพัฒนารายละเอียดอ่านได้ที่นี้คะ </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ระดมสมอง Show and Share เป้าหมาย ขอบเขต ที่มาที่ไป แผนการดำเนินกงาน ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น วิธีการติดตามผล ของ CoPs แต่ละ CoPs </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt">เชื่อมโยง สร้างเครือข่ายผ่านกิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมชายหาด และสร้างแรงบันดาลใจโดยกิจกรรมเผยความในใจ </li> </ul>Img_6494 <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal">Img_6581</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal">Img_6724</p><ul><li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> AAR </li></ul> หน่วยพัฒนาองค์กรต้องขอขอบพระคุณ ดร.กีร์รัตน์ สวงนไทร (CKO) ที่อยู่ร่วมกิจกรรมกับเราทุกช่วง ขอบคุณพี่วิทยากร พี่ภีม พี่ติ๋ม(มวล.) พี่เมตตา (มอ.) แกนนำชุมชนทุกชุมชน พี่ๆ เพื่อนๆ ชาววลัยลักษณ์ที่คอยเป็นแรงใจมาตลอดและหวังว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับท่านและชุมชนที่จะได้มีแนวทาง แผนการดำเนนิงาน เทคนิค วิธี ไปใช้ในการขับเคลื่อนชุมชนนักปฏิบัติให้บรรลุตามที่หวังไว้ พร้อมกันนี้ได้จัดทำประมวลภาพประกอบเพลงลองเข้าไปเยี่ยมชมนะคะ  <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #cop at wu
หมายเลขบันทึก: 114094เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาให้กำลังใจ CoPs WU ค่ะ

น้องเมสรุปได้เยี่ยม ๆ เห็นภาพค่ะ

สมกับที่พี่จิ๊บชมว่าเก่ง

อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท