โครงการมิตรภาพเยาวชนอาเซียน-ญี่ปุ่น2549


ไทยกะญี่ปุ่น เราเป็นเพื่อนกันนะ

เมื่อประมาณ ก.พ. ปีก่อน "นัน" (เพื่อนที่น่ารักและหวังดีกับเพื่อนๆ เสมอ) ได้ชวนสมัครร่วมโครงการมิตรภาพเยาวชนอาเซียน-ญี่ปุ่น 2549 คิดอยู่หลายวัยจนลืมสมัคร...จนวันสุดท้ายเลยตัดสินใจยื่นไปสมัครไปที่ สท. ลุ้นมากว่าจะทันหรือไม่ และแล้วฟ้าดินเป็นใจมีชื่อเรียกสัมภาษณ์ด้วย

พอไปสัมภาษณ์ก็ลุ้นอีกเพราะคนที่ร่วมสัมภาษณ์มีหลายสิบคนมาก (มากกว่าที่คิด) แล้วก็ดูดีกว่าเราเยอะทีเดียว แต่ก็ตอบให้ดีที่สุด....และแล้วฟ้าดินก็เป็นใจอีกครั้ง เราติด 1 ใน 19 คนด้วย ดีใจทีเดียวแต่เสียใจที่นันไม่ได้ไปด้วย อาจเพราะเห็นว่านันกำลังจะได้ทุนไปต่างประเทศก็เป็นได้

อ๊ะก่อนไปทาง สท.จัดอบรมระยะสั้น 1 อาทิตย์ เตรียมความพร้อมด้านวัฒนธรรม ภาษา แล้วก็เป็นการทำความรู้จักกันก่อนเดินทางร่วมชีวิตกันในอาทิตย์ถัดมา พร้อมทั้งร่วมคิดหากิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมด้วย

วันที่ออกเดินทางตื่นเต้นอยู่มากเนื่องจากประเทศญี่ปุ่น เป็นอีกประเทศที่เคยคิดฝันไว้ว่าจะเดินทางไป การเดินทางสะดวกเพราะนั่งรวดเดียว 5 ชม.ถึงเลย ไปลงที่โอซาก้า

อาทิตย์แรกพักที่ศูนย์ไจกา โอซาก้า เรียนเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ภาษา กลางวันเรียน ตกเย็นชาวไทยทั้งหลายก็ออกตระเวนสำรวจเมือง เมืองโอซากาสงบกว่าที่คิด บรรยากาศคล้ายบางตำบลในบ้านเรานี่แหละ...

วันนี้พอก่อนนะ จะมาเล่าต่อวันต่อไป...ติดตามได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 113881เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • เข้ามาอ่านแล้วฝากรอยทิ้งไว้ให้ติดตาม

 

ขอบคุณครับ

konnigiwa bow san .................... เย้ๆๆ มาเจอได้ไง กะไม่รู้  ตอนนี้ ข้าพเจ้ากำลังเขียน CV ภาษาปะกิต เพื่อเอาไปเข้าประกวด เรียนต่อ UK ไม่รู้จะเป็นไง ลุ้นๆๆอยู่ แต่ภาษาอ่อนหัดมาก  ตอนนี้ให้นิสิตทำงาน แล้วจารย์ กะนั่งเล่นคอม ฯ  ไม่ใช่  หาภาษาปะกิต ของโครงการมิตรภาพเยาวชนอาเซียน-ญี่ปุ่น

นี่ๆๆ เขารับสมัครแล้วนะปีนี้ แต่ไม่มีสาขาเรา เฮ้อๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท