สู่โรงเรียนฝึกหัดครู ( ปกศ. ต้น )


สู่โรงเรียนฝึกหัดครู ( ปกศ. ต้น )

ต่อมาจังหวัดบูไฮเราะต์ได้ออกระเบียบใหม่ยกเลิกระบบการศึกษาแบบเก่า โรงเรียนของรัฐบาลจะเริ่มสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา หะซัน อัลบันนา จึงชั่งใจที่จะเลือกเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่วิทยาลัยสอนศาสนาแห่ง
อเล็กซานเดรียของอัซฮัร
หรือเข้าเรียนโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นต้น ที่จังหวัดดะมันฮูร ซึ่งท่านตัดสินใจเลือกเรียนโรงเรียนฝึกหัดครู ซึ่งเป็นหลักสูตรฝึกหัดครูชั้นต้น 3 ปี โดยการเข้าเรียนที่นี่จะต้องประกอบด้วยเงื่อนไข 2 ประการ คือจำกุรอ่านทั้งหมด และอายุ 14 ปีเต็ม ซึ่งตอนนั้นหะซัน อัลบันนา อายุได้เพียง 13 ปีกว่าๆ และ จำอัลกุรอ่านถึงซูเราะต์ยาซีนเท่านั้น แต่ก็สามารถสอบเข้าได้ด้วยการให้สัญญาว่าจะท่องอัลกุรอ่านที่เหลือทั้งหมด และขอร้องให้คณะกรรมการอนุโลมเรื่องอายุ

ใกล้บ้านของท่านมีมัสยิดเล็กๆหลังหนึ่ง กลุ่มตอรีเกาะต์ศอฮาฟียะต์ ร่วมกันกล่าวซิกร์หลังละหมาดอีชาทุกคืน หะซัน อัลบันนา เกิดความประทับใจต่อความไพเราะของเสียงซิกร์จากจิตวิญญาณพร้อมๆ กัน ทางกลุ่มให้เกียรติแก่ยุวชนน้อยอย่างมาก ท่านจึงเข้าร่วมกิจกรรมเป็นประจำ ที่นี่ท่านได้รู้จักกับผู้ร่วมงานในกลุ่มอิควานมุสลิมีนในโอกาสต่อไปหลายท่านด้วยกัน ซิกร์ดังกล่าวทั้งหมดเป็นกุรอ่านและหะดิษ และบิดาของท่านก็เขียนหลักฐานของซิกร์ดังกล่าวให้แก่ท่าน

ท่านได้อ่านหนังสือ المنهل الصافى ซึ่งเป็นข้อเขียนถึงผลงานและประวัติชีวิตของชัยค์หะซะนัยน์ อัศศอฮาฟีย์ ผู้ก่อตั้งตอรีเกาะต์คนแรก ชัยค์หะซะนัยน์เป็นศิษย์เก่าอัซฮัร ถือมัซฮับชาฟีอีย์ ท่านเป็นนักวิชาการที่เคร่งครัดศาสนาเป็นอย่างยิ่ง

ตอรีเกาะต์ศอฮาฟียะต์ เน้นการศึกษาหาความรู้ การปฏิบัติศาสนกิจอย่างเคร่งครัด การซื่อสัตย์ต่ออัลลอฮ์และการรำลึกถึงพระองค์ การต่อต้านบิดอะต์ กำชับให้ทำความดี ยับยั้งความชั่ว การตักเตือนคนทำผิดต่อคำสอนของอัลกุรอ่านและซุนนะต์ ท่านมีความกล้าหาญในการส่งเสริมความดีและยับยั้งความชั่ว โดยไม่เกรงกลัวคำครหาใด ๆ ทั้งปวง ครั้งหนึ่งท่านเคยไปเยี่ยมริยาฎ ปาชา ขณะดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี มีผู้รู้คนหนึ่งเข้ามาหานายกรัฐมนตรี เขากล่าวสล่ามและเดินก้มเข้ามาจนเกือบถึงขั้นรุกุอ์ ชัยค์เดินเข้าไปไกล้และตบหน้าเขา ชัยค์กล่าวว่า ยืนตรงๆ การรุกุอ์ไม่อนุญาตให้กระทำต่อผู้ใดนอกจากอัลลอฮ์ ท่านทำให้วิชาการและศาสนาตกต่ำ

ครั้งหนึ่งเพื่อนของริยาฎ ปาชา เข้ามาหาเขาโดยใส่แหวนทองคำและถือไม้เท้าที่หัวประดับด้วยทองคำ
ท่านกล่าวทันทีว่า
นี่ ทองนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามแก่ผู้ชาย จงนำไปให้ภรรยาของท่านเสีย อย่าได้ขัดคำสั่งของท่านรอซูลุลลอฮ์ซิ

ครั้งหนึ่ง เขาและคณะอูลามาอ์เข้าเยี่ยมกษัตริย์เตาฟีก ปาชา พวกเขากล่าวสล่ามแก่กษัตริย์ด้วยเสียงอันดัง กษัตริย์ตอบสล่ามด้วยการยกมือ ชัยค์กล่าวว่า การตอบสล่ามจะต้องตอบให้เหมือนหรือไม่ก็ให้ดีกว่า การตอบด้วยการทำสัญญาณไม่เป็นที่อนุมัติ กษัตริย์จึงจำต้องกล่าวเหมือนที่ท่านแนะนำ และสรรเสริญต่อท่าทีนี้ของท่าน

นอกจากนั้นท่านยังเข้าร่วมกิจกรรมของผู้สอนศาสนาแบบอื่นๆ เช่น การอบรมศาสนา ณ สุสาน โดยมีวานิชจากจังหวัดมะห์มูดียะต์คนหนึ่งชื่อ ชัยค์มุฮัมมัด อบูเชาชะต์ รวมผู้คนราวๆ 10 กว่าคน ทั้งหมดร่วมกันไปเยี่ยมสุสาน เสร็จแล้วจึงไปหยุดที่มัสยิดชัยค์นุญัยลีย์ ร่วมกันอ่านซิกร์ เสร็จแล้วท่านได้เล่าชีวประวัติของคนดีๆสมัยก่อน ชัยค์เล่าได้อย่างประทับใจและซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง แล้วท่านไปเปิดสุสานเปล่าให้ดู ท่านเตือนให้เรานึกถึงวาระสุดท้ายของเราที่นั่น พูดถึงความเปล่าเปลี่ยวและความมืดของสุสาน ท่านร้องให้และกลุ่มก็พลอยร้องให้ร่วมกับท่านด้วย แล้วทุกๆคนก็ทำการเตาบัตต่ออัลลอฮ์

ต่อมามีผู้แนะนำให้ท่านรู้จักกับชัยค์อับดุลวะห์หาบ หัวหน้าตอรีเกาะต์ศออาฟียะต์ซึ่งเป็นทายาทของ ชัยค์หะซะนัยน์ ในวันที่ 4 รอมาดอน ปี ฮ.ศ. 1341 การได้รับการอบรมจากชัยค์

อย่างไรก็ตามท่านก็ไม่ได้ให้สัตยาบันเป็นสมาชิกของตอรีเกาะต์ดังกล่าว
หมายเลขบันทึก: 113700เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท