วิธีการเจริญสติในชีวิตประจำวัน


ชีวิตที่รู้อยู่กับปัจจุบันต่างหากคือชีวิตที่แท้จริง และคนที่มีชีวิตอยู่กับปัจจุบันต่างหาก คือคนที่มีความสุขอย่างแท้จริง

ปัจจัตตัง...ไม่ทำไม่รู้…วิธีการเจริญสติในชีวิตประจำวัน

 

ปัจจัตตัง...การรู้ได้ด้วยตนเอง...ไม่ทำไม่รู้...เกิดแล้วดับเป็นอย่างไร ?? เป็นสิ่งที่สงสัย ค้างคาใจตลอดเวลา...ใครๆก็บอกว่าต้องฝึก...ต้องฝึกและต้องฝึก...ฝึกด้วยความเพียรมีวิริยะอุตสาหะ...แต่เมื่อมีโอกาสได้ทำแล้วมักพลัดวันประกันพรุ่งเสมอ..เอาไว้ก่อนยังไม่ถึงเวลา...ยังไม่ใช่เวลาของเรา...มันมักจะมีความเขลาเสมอๆ...แต่พอถึงช่วงหนึ่งได้ฝึกจริงๆจังๆมันจะรู้สึกเบา...สบาย...แต่อีกช่วงหนึ่งมันจะรู้สึกทุกข์...เจ็บนั่นเจ็บนี่ ปวดนั่นปวดนี่ อึดอัด หายใจไม่สะดวกเหมือนท้องจะแตก หายใจเข้าไม่ได้ หายใจออกไม่สุด ขนลุก วุ่นวาย สับสน...จนต้องถามตัวเองว่าเอ๊ะ!เราเป็นอะไร...และในที่สุดก็ได้มีโอกาสเจออาจารย์นำทาง...ทดสอบอารมณ์...แล้วท่านก็บอกว่าอาการแสดงของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันหมั่นทำไปฝึกไปแล้วโยมจะรู้แจ้งเอง....เฮ้อ!!ตอนนี้ก็ได้แต่เฝ้าตามจิตตนเอง ทันบ้างไม่ทันบ้าง พยายามอยู่กับเหตุแต่ละเหตุตามปัจจัยที่นำมา เพื่อให้เกิดความทุกข์ให้น้อยที่สุดในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน...Kead ชอบที่อาจารย์ พระมหาวิเชียร ชินวโส สอนเป็นการสอนง่ายๆสอนวิธีการเจริญสติในชีวิตประจำวันว่า1.รู้ปัจจุบันอารมณ์ ตามความเป็นจริง 2.ไม่ตัดสินอารมณ์ว่าดีหรือไม่ดี 3.ไม่จำเป็นว่าจิตต้องสงบ 4.ไม่คิดต่อ ไม่เล่นกับความคิด 5.อารมณ์ไหนชัดรู้อารมณ์นั้น 6.มันไม่แน่คาถาแก้ทุกข์ และเขียนเป็นหนังสือเล่มเล็กๆไว้น่าอ่านเชียวว่า...สุขง่ายๆแค่ปลายจมูก...มีข้อความที่ชอบจะยกมาดังนี้....คนส่วนมากคิดว่าการมี ความรู้ ครอบครัวที่สมบูรณ์ ทรัพย์ สุขภาพแข็งแรง และเกียรติ จึงจะพบกับความสุข หารู้ไม่ว่ากำลังจมอยู่กับอดีต หรือติดอยู่กับอนาคต เพราะชีวิตที่สมบูรณ์แบบ อย่างนั้นไม่มี ในความเป็นจริงชีวิตที่รู้อยู่กับปัจจุบันต่างหากคือชีวิตที่แท้จริง และคนที่มีชีวิตอยู่กับปัจจุบันต่างหาก คือคนที่มีความสุขอย่างแท้จริง..... และนี่แหละคือสิ่งที่กลุ่มกำลังฝึกอยู่ในปัจจุบัน...เพื่อให้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขง่ายๆ...สมมุติข้างนอก..วิมุติข้างใน...อิอิอิ..ทางกลุ่มไม่ได้หวังไกลเลยค่ะ...แค่นิพพานเอง...

 

อาจารย์ถามหมอตี้ว่า โยมจะทำอะไร...คุณหมอนิ่งแล้วตอบว่า อยากถวายสังฆทานครับ.....

   

ทีมคุณหมอ...คุณพยาบาล(ยังมีอีก)

 

ผู้ป่วยมาร่วมปฏิบัติด้วย

   

พระมหาวิเชียร วัดวังหิน พิษณุโลกและเสาเดี่ยวโคราช

หมายเลขบันทึก: 113340เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

  • ชอบวิธีการเจริญสติในชีวิตประจำวันมากมากค่ะ
  • ขออนุญาติลองนำไปปฏิบัตินะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอบคุณคุณผึ้งงานมากค่ะที่แวะเข้ามาทักทาย...แล้วก็ดีใจค่ะที่จะลองนำไปปฏิบัติ

ขอชมก่อนว่าชมรมจริยธรรมพุทธชินราชทีมงานเข้มแข็ง  ป้าเนียรนำแนวคิดไปขยายต่อที่วัดนิมิตรธรรมารามคือคิดดีทำดีเดิมวัดนี้มีประเพณีเก่ามากมาย21สค.50จะปฎิบัติธรรมกัน ทำความดีต่อนะ

อยากทราบที่อยู่ และเบอร์โทรฯพระอาจารย์มหาวิเชียร  ชินวงฺโส หน่อยครับ คือว่า อยากไปพบท่านด้วยตนเอง

 ขอบคุณและอนุโมธนาบุญด้วยค่ะ...พระอาจารย์ชื่อ

อาจารย์พระมหาวิเชียร ชินวํโส

วัดวังหิน ต.พลายชุมพล

อำเภอเมือง จ.พิษณุโลก 65000

Mobile:087-3084387 โทร.สอบถามได้ตลอดเวลาเมื่อต้องการส่งอารมณ์และสอบถามเรื่องธรรมะ

ขอบคุณป้าเนียรค่ะ...วันหน้าพวกเรามาใช้วิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเน๊ะ

สวัสดีครับ คุณ Kead ขออนุญาตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ คือ ผมมีแนวปฏิบัติธรรมที่คล้ายๆกันครับ คือ 1. หลักการตรวจสอบจิตตัวเอง (หมั่นตรวจสอบจิตตัวเองอยู่เสมอเท่าที่มีโอกาส ว่าขณะนี้ จิตของตัวเองเป็นอย่างไร ความโลภ ความโกรธ ความหลงลดน้อยลงบ้างใหม) 2.  หลักการอยู่กับปัจจุบัน คือ พยายามจะไม่คิดฟุ้งซ่าน 3. หลักการเติม "สัญญา" ที่ดีๆ ให้เป็นอาหารของ "สติ" ให้มีเรี่ยวมีแรงเข้มแข็งว่องไวกว่าเจ้าตัว "จิต"  ผลของการปฏิบัติธรรม ในข้อ 1 โลภ โกรธ หลง ลดลงบ้างครับถ้าตรวจสอบ แต่พอเผลอไผล มันก็กลับมาเหมือนเดิมครับ  ในข้อ 2 ถ้าอยู่คนเดียว มันก็พออยู่กับปัจจุบันได้บ้างครับ แต่เมื่อต้องพบปะผู้คน จิตมันก็ท่องเที่ยวไปเรื่อยเปื่อยครับ 3 ในข้อ 3  สัญญา ดีๆ ก็มีส่วน ประคับประคอง สติ ให้มีกำลังเร็วกว่า จิต ได้บ้งเป็นบางเรื่องครับ แต่บางเรื่อง เจ้า "จิต" มันเร็วมากครับ สติตามไม่ทัน...ขอบคุณครับ

  • ขอคุณคุณ small man มากๆค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน.....
  • Kead เคยส่งอารมณ์พระอาจารย์และเรียนถามท่าน....ท่านตอบว่าให้รู้ดูมันอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด...แล้วต่อไปจิตจะรับจะเลือกรู้ได้โดยอัตโนมัติค่ะ

ไม่ใช่เก็บกดหรือแปลเปลี่ยนเป็นอารมณ์อื่นไว้

สวัสดีครับ คุณ kead ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเตืมครับ  ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ(ซึ่งอาจจะผิดก็ได้) ผมว่าการจัดการกับอารมณ์น่าจะมีวิธีจัดการได้หลายอยางนะครับ ขึ้นอยูกับ สติ และ ปัญญา ของแต่ละคน ในกรณีที่ มี สติ เข้มแข็ง และมีต้นทุนปัญญา มาดี ผมก็เห็นด้วยครับ กับการใช้ สติ พิจารณาที่อารมณ์ ปัจจุบัน ก็น่าที่จะค่อยๆจัดการกับอารมณ์ได้ ที่นี้ คนที่สติไม่เข้มแข็ง หรือสติไม่มีกำลังที่ว่องไวพอ ผมว่าบางครั้งก็ต้องใช้ สมถะ เข้าข่มอารมณ์ (สมาธิ)  หรือ แปรเปลี่ยนอารมณ์อื่น(ศีล) อย่างผมนะครับ เวลาที่ไม่พอใจใคร ผมใช้สติจับอารมณ์ จะเอาไม่อยู่ครับ ผมต้องหลบคนๆนั้น ไม่อยากพบ เพราะถ้าไม่หลบอาจแสดงอะไรที่ไม่ดีออกมา(ศีล)  ถ้าหลบไม่พ้น ก็ต้องหันมาพิจาณาลมหายใจครับ (สมถะ) ยอมรับครับว่าบางครั้ง สติ ในบางเรื่อง มันอ่อนแอกว่าจิตครับ แต่บางเรื่องที่ผึกมาดี ก็เอาอารมณ์อยู่ครับ  ไม่ต้องข่ม ไม่ต้องเปลี่ยน...ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ..ถ้าไม่ถูกอย่างไรช่วยชี้แนะด้วย....ขอบคุณครับ

  • ขอขอบคุณอาจารย์อีกครั้งค่ะ....เรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะค่ะ
  • ถ้าถามว่าความคิด สติ ปัญญา การระลึกรู้ต่างหรือเหมือนกัน...ก็คงต้องตอบว่าไม่เหมือนกันเสียที่เดียว....เพียงแต่ว่าเราจะใช้อะไรเป็นตัวช่วยเราก่อนเท่านั้นเองเพื่อให้เกิดความสุข สงบ ไม่ผิดศีลธรรม...แต่เมื่อไรที่เราเกิดปัญญา

เราก็เริ่มใช้ปัญญานำศีลเลยก็ได้แล้วสมาธิก็จะตามมาเช่นเดียวกัน...นี่ในความรับรู้ของkead

  • เนื่องจากเราทุกคนระลึกรู้ได้อยู่แล้วตามธรรมชาติ แค่รู้ไปตามนั้นโดยไม่เติมแต่งสิ่งใดลงไปเราก็จะรู้รูปนามที่ปรากฎเป็นอารมณ์ปัจจุบันในขณะจิตรนั้น อย่าแทรกแซงสภาวะเหล่านั้นด้วยความอยาก(ตัณหา)และความเห็นผิด(ทิฏฐิ) เราก็จะได้ความอยู่เป็นสุขในปัจจุบันของจิตผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานเจ้าค่ะ...อาจารย์
  • ซึ่งkead ก็คิดว่าแต่ละคนก็คงต้องปฏิบัติไปตามความสามารถของแต่ละคน เหมือนกับที่นักปฏิบัติทั้งหลายเขาใช้คำว่าแล้วแต่เหตุและปัจจัยน่ะค่ะ

สนใจในธรรมของพระอาจารย์มากค่ะ ไม่ทราบว่าพระอาจาย์จะมีโครงการอบรมธรรมให้กับบุคลลทั่วไปหรือไม่คะ ถ้ามีจะมีเมื่อไร รบกวนช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทราบบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พระอาจารย์มหาวิเชียร ชินวงฺโส รู้จักค่ะ

ปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์มาหลายปีแล้ว รู้สึกดีมาก

แต่ยังไม่มีโอกาสไปที่วัดของพระอาจารย์เลย

ภาวนาว่าครั้งหนึ่งในชีวิตนี้ขอให้ได้ไปวัดวังหินและวัดเสาเดี่ยว

อยากให้ทุกคนมาปฏิบัติธรรมเพื่อดับทุกข์ด้วยกันค่ะ

--แค่รู้--

เต็มเองพี่ KEAD มาทักทาย

อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ จ้า

อยากทราบว่าทางวัดวังหินจะมีการจัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติธรรมบ้างไหมคะ ถ้ามีจะมีเมื่อไรคะ สนใจแนวทางการปฏิบัติขอบงพระอาจารย์ค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ชมรมจริยธรรมร่วมกับวัดวังหินมีการจัดอบรมให้กับบุคลากรและผู้ที่สนใจปี2552ทั้งหมด 4 รุ่นดังนี้ค่ะ(และในแต่ละรุ่นจะได้รับหน่วยกิจด้วยรุ่นละประมาณ 31หน่วยค่ะเป็นของแถมจากการปฏิบัตธรรม ...555)ชื่อเรื่องที่ใช้ในการอบรม"การพยาบาลด้านจิตวิญญาณเพื่อการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายและผู้ป่วยวิกฤตทางจิตวิญญาณ"

รุ่นที่1เดือนมีนาคมวันที่22-28 มีค.52

รุ่นที่2 เดือนพฤษภาคม วันที่ 17-23 พค.52

รุ่นที่3 เดือนกรกฎาคม วันที่ 19-25 กค. 52

และรุ่นที่4 เดือนสิงหาคม วันที่ 16-22 สค.52

ขออนุโมธนาสาธุล่วงหน้านะ

ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์....ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ สวนพุทธธรรมเวฬุวัน วัดวังหิน ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

http://www.chinawangso.net/index.php

ขอเชิญผู้ปฏิบัติธรรม ส่ง-สอบอารมณ์ การนั่งวิปัสสนากรรมฐานกับพระมหาวิเชียร ชินวํโส ตลอดจนปัญหาข้อสงสัยต่างๆ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ การบอกบุญ ได้ที่นี่ ครับ

http://www.chinawangso.net/index.php?lay=show&ac=webboard

ดีคะ ขอเพียงปฏิบัติ

มีสติรู้ตัวเป็นปัจจุบัน แค่รู้

ก้เลี้ยงตัวเองให้พ้นเวียนว่ายตายเกิดได้

เน้น ขอเพียงปฏิบัติ

ก็เป็นลูกศิษย์พระอาจารย์ ธรรมะจัดสรร โดยมีครูบาอาจารย์แนะนำมาให้พบพระอาจารย์มหาวิเชียร

ณ วันนี้ ก็รู้ว่าทุกข์มีอยู่ แต่ไม่มีผู้ทุกข์

อยากกราบขอบพระคุณพระอาจารย์ที่เมตตา หาประมาณมิได้

ที่เหลือขอปฏิบัติบูชาธรรม ของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ และครูบาอาจารย์ที่ชี้แนะทุกองค์เจ้าคะ

ธรรมะของพระพุทธองค์ เป็นธรรมที่ท้าพิสุจน์ แล้วก็จะเป็นปัจจัตตัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท