First


รู้สึก KM จะช่วยให้ผมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกแล้วสินะ

        หลังจากที่ได้เข้าเรียนเรื่องการจัดการความรู้ทำให้ผมรู้สึกว่าเรากำลังจะได้เรียนรู้ถึงการที่เราจะทำอย่างไรที่จะพัฒนาเพิ่มพูนและเผยแผ่ความรู้ของเรา แม้ว่ามันจะเป็นความรู้อันน้อยนิด ที่ได้รับมา แต่ในบางครั้งบางเวลามันก็อาจมีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ต่อตัวเราเองหรือแม้กระทั้งต่อคนอื่นๆก็เป็นได้.....

        ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับที่ว่าแรกเริ่มเดิมทีนั้นห้องสมุดที่มีขนาดใหญ่มากๆๆๆ สำหรับผมนั้นก็คือ... ก็คือ... Internet  เนื่องจากว่ามันมีขนาดที่ใหญ่มากทำให้เวลาที่เราต้องการค้นหาข้อมูลเป็นไปด้วยความยากลำบาก แม้ว่า Internet จะเป็นห้องสมุดโลกที่รวบรวมความรู้ต่างๆ หลากหลายแขนงวิชา แต่ก็มีความยากลำบากอย่างมากในการค้นหาและนำความรู้นั้นๆ มาใช้หรือเผยแพร่ต่อ

       แต่หลังจากที่ผมได้รู้จักการจัดการความรู้ โดยการใช้เครื่อมมือชนิดใหม่ (Blog) ทำให้ผมพอที่จะมองเห็นว่าต่อๆ ไปในอนาคตเราอาจมีห้องสมุดระดับโลกที่มีการบริหารจัดการความรู้ต่างๆ อย่างเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้มีห้องสมุด Online ดีๆ เกิดขึ้นเป็นของประเทศของเราสักแห่งนะ


 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 113เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2005 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จริงๆสิ่งที่น้องเข้าใจก็ถูกส่วนหนึ่งแต่พี่หมอว่ามันยังไม่หมดเพราะ KM จริงๆมีรายละเอียดมากกว่านั้น ไม่ใช่แค่เรื่องของ data transfer, storage หรือ maintenance อย่างเดียว และ blog เป็นแค่เทคโนโลยีหนึ่งเท่านั้นที่มีส่วนเข้ามามีบทบาทในกิจกรรม ของ KM  ขอให้เข้าใจว่าKMเป็นเครื่องมือสู่ความสำเร็จและเป้าหมาย ซึ่งหมายถึงต้องมีการใช้เครื่องมือนี้จริงๆจึงจะเห็นผลของมัน ในองค์กรพี่มีการพูดกันมานานแล้วเรืองนี้(KM)แล้ววันหลังจะเล่าให้ฟังอีก ... วันนี้ยืนผ่าตัดมาหลายชั่วโมงแล้ว ขอพอแค่นี้ก่อนนะ  BY.BY

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท