แนวทางเสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอน


คุณภาพการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับบุคคล
คุณภาพการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับบุคคลสำคัญ 2 คนด้วยกัน คือ ครูและนักเรียนบุคคลนอกเหนือจากนี้มีบทบาท เพียงกระตุ้น ส่งเสริม สนับสนุนเท่านั้น ย่อมส่งผลได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร
      เหตุที่จัดครูเป็นผู้สำคัญอันดับแรกนั้น ครูเปรียบเสมือนเครื่องส่ง(สถานีส่งวิทยุ,โทรทัศน์)ส่วนนักเรียนนั้นเปรียบได้กับเครื่องรับ(วิทยุ,โทรทัศน์) เครื่องรับและอุปกรณ์เสริมใด ๆ แม้จะมีคุณภาพดี พร้อมที่จะรับเพียงใดก็ตาม หากเครื่องส่งมีความไม่สมบูรณ์แล้ว คุณภาพที่ได้จากการส่งย่อมได้ผลไม่เต็มที่ ฉะนั้น หากเราหันมาช่วยกันจูนเครื่องส่งให้ดีมีคุณภาพพร้อมที่จะส่งแล้ว ย่อมเชื่อได้ว่าผลที่ส่งออกไปย่อมเกิดผลดี มีประสิทธิภาพ เป็นที่น่าพอใจ แม้จะไม่ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องรับด้วย ยิ่งถ้าเราปรับประสิทธิภาพทั้งเครื่องส่ง(ครู) และเครื่องรับ(นักเรียน)ให้พร้อมด้วยกันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ผลที่ได้(เสียงและภาพที่ปรากฏออกมา)น่าจะแจ่มชัด สดใส มีคุณภาพเป็นที่ต้องการตลอดไป
     ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ? อย่างไร? โปรดให้ข้อคิดเห็นด้วย นึกว่าช่วยกันจุดเทียนชัยให้เป็นแสงสว่างนำทางเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยให้เจริญก้าวหน้า ตามที่ทุกคนปรารถนาสืบไป ส่วนแนวทางที่จะพัฒนาครูอย่างไร ค่อยมาสัมมนากันในโอกาสต่อไป
                          เอกพล สุทธิรัตน์
หมายเลขบันทึก: 112967เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท