เมื่อตัวไหมจากภาคเหนือต้องมาอยู่ปักษ์ใต้


ถ้า​​​​​ท่านเพิ่ง​​​​​เข้า​​​​​มา​​​​​ใหม่​​​​​แนะนำ​​​​​ให้​​​​​อ่านเรื่องนี้ก่อนครับ​​​  คำ​​​​​เตือนสติของ​​​​​ผู้​​​​​เขียน

หากใครผวน​ไม่​เป็น​ก็อ่านเรื่องนี้ก่อน​ เรียนภาษา​​​ไทยผวน​​​กับ​​​นุนเบิดลาย​​ ​​ชี้​​​ให้​​​เห็นศิลปะของภาษา​​​ไทย

     เรื่องนี้เป็นคำทางใต้หน่อยนะครับ ก็จะแนะนำคำภาษาใต้ เพื่อประกอบในการอ่านเรื่องนี้ เช่น คำว่า ไข่ไก่ ทางใต้จะออกเสียงว่า ไขไก ไม่มีไม้เอก   ต้นข่อย ก็เป็น ต้นขอย 

     เรื่องนี่เป็นเรื่องเล่าที่อดีตนายหนังตะลุงเล่าให้ฟังนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า คนทางภาคใต้ไปเที่ยวเชียงใหม่ ไปเจอการเลี้ยงไหมเข้า ก็รู้สึกชอบ ก็ขอตัวไหมกลับมาด้วย อาหารของตัวไหมคือ ใบหม่อน ก็ได้มาทั้งตัวไหม และใบหม่อน ใส่ท้ายรถมา จนมาถึงบ้าน ใบหม่อนก็หมดลง ทำไงดีล่ะครับคราวนี้ ก็หันไปเห็นต้นข่อย ภาคใต้มีต้นข่อยเยอะครับ แกก็เอาตัวไหมไปปล่อยที่ต้นข่อย ด้วยความที่ตัวไหมหิว มันก็ต้องกินครับ ไหมกินใบข่อย ผลปรากฎว่าเมาครับ ไหมตกลงจากต้นข่อย แต่ซักพักหายเมา มันก็ปีนขึ้นไปกินใหม่ มันก็กินใบข่อยเรื่อยมาครับ จนได้เส้นใย

ถามว่า เส้นใยไหมที่เกิดจากไหมที่กินใบข่อยสีอะไร?

หมายเลขบันทึก: 112954เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเดาว่า สีดำ ครับ และหากเก็บไว้นาน 40-50 ปี จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาวได้บ้าง .. ทั้งหมดเป็นการเดาแบบมั่วๆ  ไม่ได้ทราบความหมายใดๆครับ

ขอตอบ ไหมกินใบขอย สีม่วง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท