ได้เห็นลูกศิษย์แสดงออกถึงความกตัญญู เชิดชู รัก อาจารย์


คือได้เห็นลูกศิษย์แสดงออกถึงความกตัญญู เชิดชู รัก อาจารย์ที่เคยพร่ำสอน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินได้เลย

พอใกล้เดือนกันยายายน บรรดาอาจารย์ที่เป็น  สว. (ผู้สูงวัย) ซึ่งอายุ 59-60 ปี ก็เตรียมตัวเกษียณ ส่วนผู้ร่วมงาน
หรือลูกศิษย์ก็เตรียมจัดงานมุทิตาจิต เพื่อระลึกถึงคุณงามความดี ตลอดระยะเวลา 20-30 ปี ที่ท่านเหล่านั้นสละแรงกายและแรงใจทุ่มเทปฏิบัติงาน ทั้งสอน วิจัย บริการวิชาการ บางท่านต้องบริหาร
ด้วย รวมทั้งร่วมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้กับหน่วยงาน

      จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมเสวนาในการประชุมประจำปีของภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์คณะวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2550 หัวหน้าภาควิชาได้เล่าประวัติภาควิชาพร้อมทั้งแสดงมุทิตาจิต
ต่อ ผศ.ดร.อัชฌา ธีรเชษฎมงคล ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งภาควิชา ปีนี้ท่านจะเกษียณอายุพอดี อาจารย์มีลูกศิษย์มากมาย หลาย ๆ คนเป็นอาจารย์ที่ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งภาควิชาได้ร่วมกันทำ
VCD แสดงประวัติของอาจารย์ตั้งแต่ประวัติการเรียน การสอน การทำงาน พร้อมกลอนบรรยายประกอบภาพ ปิดท้ายด้วยพิธีรดน้ำซึ่งภาควิชาจัดให้อาจารย์ ซึ่งมีอาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงสงกรานต์

       ตลอดเวลา 30 กว่าปีที่ท่านเป็นอาจารย์ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ท่านได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังความคิดในการสอน วิจัย และบริหารด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาตลอด ดิฉันยืนยันได้เพราะถ้านัดทานข้าวเย็นกับอาจารย์ 6 โมงเย็นหรือ 1 ทุ่ม อาจารย์ก็เพิ่งออกจากที่ทำงานหรือแม้แต่วันเสาร์-อาทิตย์ อาจารย์ก็ยังทำงานอยู่ที่ทำงาน

        สิ่งที่ประทับใจ   คือได้เห็นลูกศิษย์แสดงออกถึงความกตัญญู เชิดชู รัก อาจารย์ที่เคยพร่ำสอน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินได้เลย ในโลกยุคนี้ ในบรรยากาศอย่างนี้ ได้เห็นกิจกรรมดีดีอย่างนี้
เป็นความทรงจำที่ไม่อาจลืมได้จริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 112797เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่านเรื่องเล่า...ของชาว ม.อ. ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท