เงามืด...ของการจัดการความรู้


ผลประโยชน์ย่อมมีทุกแห่งหน...ถ้ายังมีเงามืดที่แอบแฝงและจะเป็นได้แต่เพียงหลักการที่เลื่อนลอย

     ช่วงระยะ 2-3 เดือนนี้ ดิฉันเฝ้ามองและเฝ้าสังเกตปรากฎการณ์อะไร? บางอย่างเกี่ยวกับ "การจัดการความรู้" ที่กำลังได้รับความสนใจ
จากบุคคลมากหน้าหมายตาในกรมส่งเสริมการเกษตรและหน่วยงานอื่นๆ ที่พอจะรู้จัก  ทำให้เห็นการเคลื่อนไหวของบางสิ่งบางอย่างโดยเฉพาะคนที่กำลังกลัวจะตกหล่นหรือกลัวคนอื่นว่า "ตนเองไม่รู้เรื่อง...การจัดการความรู้" บางคนกำลังมองเห็นช่องทางของผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการจัดการความรู้ที่ตนเองจะได้รับ  และบางคนกำลังคิดว่า "ตนเองถูกบังคับใจ...ให้นำการจัดการความรู้ไปใช้ในการทำงาน"

     แต่บางคนนั้นก็ดิ้นรนเพื่ออยากรู้เรื่อง การจัดการความรู้ และ
ปรากฎการณ์อีกเรื่องหนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือ "ความมองไม่ออกว่า...ตกลงแล้วเราใช้ KM ให้ไปทำงาน" หรือว่า "เราถูก KM ใช้ให้เราทำงาน"
     ฉะนั้น "เงามืด" ของการจัดการความรู้จึงอยู่ที่ตัวเราเอง เพราะการจัดการความรู้ เป็นผู้ที่มีอิทธิพล หรือเป็นนักเลงที่สามารถคุมผู้ใช้มันให้ไปทำงานได้ ถ้าหากคน ๆ นั้นยังไม่เปิดใจตนเอง ก็คงจะเป็นได้แค่...เงามืด ของ KM เทียม ที่ขออาศัยเครื่องมือตัวนี้ทำประโยชน์ให้กับตนเองเท่านั้น  จึงขอให้คนที่กำลังลงมือปฏิบัติ "การจัดการความรู้" เป็นผู้เรียนรู้ให้กับตนเองให้มากที่สุด" 
 

     ส่วนผลที่เกิดขึ้นนั้นจาก "เงามืด" ก็จะกลับกลายเป็น "เงาสว่าง" คือ  มีเพื่อนที่เกิดกับการทำงานและกับความจริงที่ลงมือทำด้วยกัน.

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความดี
หมายเลขบันทึก: 112786เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท