สพท.กทม.๒ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว สำเร็จได้อย่างไร


ประมาณต้นปี ๒๕๔๗  มีคุณพ่อของเด็กคนหนึ่งได้ขึ้นมาติดต่อ ขอจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว  ว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ยอมรับว่าตัวเองก็มึนเหมือนกัน  เพราะตั้งแต่ทำงานมา ยังไม่เคยได้ยินอย่างเป็นทางการว่า ครอบครัวจัดการศึกษาให้แก่บุตรของตนเองได้แล้ว  ตรงนี้เองเป็นจุดเริ่มต้น ที่ศึกษาเอกสารที่กี่ยวข้องอย่างจริงจัง และทำความเข้าใจโดยมีการสอบถามประเด็นที่ยังไม่เข้าใจต่าง ๆ  กับผู้บริหาร  ศึกษานิเทศก์ ของสำนักงานและบุคลากรของ สพฐ. ซึ่งได้รับคำตอบที่มองเห็นแนวทางการดำเนินงานขึ้นมาบ้าง  ประจวบเหมาะกับขณะนั้น สพฐ. มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ว่า ครอบครัวจัดการศึกษาได้แล้ว  ครอบครัวจำนวนหนึ่งจึงตื่นตัวกันมาก  มีหลายครอบครัวสอบถาม ทั้งทางโทรศัพท์ และมาติดต่อด้วยตนเองเพื่อขอความชัดเจนการขออนุญาต  จัดการศึกษา    ได้ให้คำแนะนำไปว่า  ก่อนที่จะตัดสินใจจัดการศึกษา  อันดับแรก  ขอให้ศึกษารายละเอียดของเอกสารการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่ลงในเว็บไซต์ กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา  สพท.กทม.๒ หรือมารับที่  สพท. กทม. ๒    เมื่อศึกษาข้อมูลแล้ว ยังมีความมุ่งมั่น และคิดว่า สามารถจัดการศึกษาได้ จึงค่อยมาคุยขั้นตอนการขออนุญาตจัดการศึกษา                        จากการพูดคุยกับครอบครัว  ทราบว่า  ครอบครัวที่มีความตั้งใจ และตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะจัดการศึกษานั้น มีเหตุผลประเด็นหลักและสำคัญคือ ไม่พอใจระบบการศึกษาที่จัดในสถานศึกษา และคิดว่าครอบครัวสามารถจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับศักยภาพและเต็มตามศักยภาพของลูกตนเองได้ดีกว่าโรงเรียน และมีบางครอบครัวที่ประสงค์จะจัดการศึกษา แต่ไม่มีพื้นฐาน              เรื่องการศึกษาเลย  คิดว่า  การจัดการศึกษาโดยครอบครัว คือการนำเด็กออกจากโรงเรียน และส่งให้ไปเรียนกวดวิชาตามสถานที่ต่าง ๆ เท่านั้น  ทำให้รู้สึกว่า การประสานความเข้าใจกับครอบครัวไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  เพราะต่างคนต่างมีพื้นฐานและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน           การเชื่อมโยงเพื่อให้มาสู่จุดที่เข้าใจและยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  ต้องอาศัยการสื่อสารกันอย่างกัลยาณมิตร  ด้วยคำพูดที่แสดงความจริงใจ  อ่อนโยน  ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง  แสดงความเห็นใจและห่วงใย  เหล่านี้ ทำให้สถานการณ์ที่ดูตึงเครียด ผ่อนคลาย     ได้ด้วยดี

                                ขณะนี้ มี ๔  ครอบครัว ที่ได้รับอนุญาตให้จัดการศึกษา และได้มองเห็นถึงความตั้งใจ เอาใจใส่ ความอดทน  และความมุมานะในการทำงานของผู้รับผิดชอบเป็นอย่างมาก  ที่ต้องเป็นผู้เชื่อมโยงให้มีการประสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวกับศึกษานิเทศก์ และบุคลากรของ สพฐ.  จึงได้รับความไว้วางใจจากครอบครัว  เมื่อมีเรื่องที่ไม่เข้าใจหรือประเด็นปัญหา ก็จะโทรศัพท์มาสอบถาม หรือประสาน เพื่อขอความเห็นก่อน  บางครั้งก็มาพบด้วยตนเอง  ซึ่งสามารถมาพบได้ทุกเวลา  ก่อเกิดเป็นมิตรภาพ ที่ดีต่อกันตราบจนทุกวันนี้

นางอรุณี  เทพวรรณนักวิชาการศึกษา     กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา 
หมายเลขบันทึก: 112687เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาบอกว่าคุณหมอ พร
  • โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก
  • โรงเรียนบ้านเรียนจัดมานานแล้วครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ตามมาทักทาย
  • บันทึกนี้
  • หายไปนานมากๆๆ
  • ประกาศๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท