ภาวะโลกร้อนทำลายห่วงโซ่อาหาร


ภาวะโลกร้อนทำลายห่วงโซ่อาหารของสัตว์ป่าและสัตว์ทะเล

5. ด้านสัตว์ป่า  (Wildlife)
 
  จากการศึกษาของ  WWW.  พบว่าภาวะโลกร้อนทำลายห่วงโซ่อาหารของสัตว์ป่าและสัตว์ทะเล  แพลงตอนลดลง  สัตว์ทะเล  เช่นแมวน้ำ  สิงโตทะเล  นกทะเล  นกเพ็นกวินลดจำนวนลง  สัตว์ป่าบางชนิดก็สูญพันธุ์ไป  เพราะวงจรชีวิตเปลี่ยนแปลงและปรับตัวไม่ได้
   
6. ด้านสุขภาพ  (Health)
 
  ผู้คนจะเจ็บป่วยมากขึ้นเพราะปัญหาอากาศอบอ้าว  ที่ร้อนขึ้น  ในปีที่ผ่านมาคนในยุโรป  และอินเดียล้มตายลงเป็นจำนวนมากเพราะคลื่นความร้อนที่พัดผ่าน  คนจะป่วยเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากขึ้น  และเจ็บป่วยจากสภาพที่อยู่อาศัยที่ไม่ถูกต้องกับสภาพแวดล้อม  การคัดเลือกหาวัสดุก่อสร้างบ้านต้องปรับเปลี่ยนไปเพื่อให้เหมาะสม

จะเห็นว่าปัจจุบัน  โลกร้อนไม่ใช่เรื่องธรรมดาเสียแล้วเป็นเรื่องระดับโลก  หลายทวีปฤดูกาลเปลี่ยนผันไป  ในออสเตรเลียปีนี้ร้อนมากที่สุดในรอบ  100  ปี  เกิดไฟป่ารุนแรงที่สุดในรอบ  70  ปี  ในยุโรปแล้งมากที่สุดในรอบ  1300  ปี  ประเทศไทยร้อนมากเกิน  43  องศาเซลเซียส  ในปีที่ผ่านมาซึ่งไม่เคยเกิด     มาก่อน  ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องตระหนก  ตระหนักร่วมกัน  นอกจากการปรับตัวให้ทนกับสภาพภูมิอากาศแล้ว  ยังจะต้องช่วยกันลดภาวะโลกร้อนลง  ต้องลด  ละ  เลิก  กิจกรรมในชีวิตประจำวันลง  เช่นการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานอย่างฟุ่มเฟือย  หันมาใช้พลังงานให้น้อยลง  ใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น  (พลังงานลม  แสงแดด  น้ำ  ความร้อนใต้พิภพ  นิวเคลียร์)  คิดค้นเทคโนโลยีสะอาดแทนที่เทคโนโลยีปัจจุบันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันเสียใหม่  เช่น  เปิดเครื่องปรับอากาศเมื่อจำเป็นเท่านั้น  ต้มน้ำเท่าที่ต้องการใช้  ปิดทีวี  คอมพิวเตอร์  เครื่องเสียง  เครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อเลิกใช้งาน  อย่าเปิดประตูห้องแอร์ทิ้งไว้  ทิ้งอาหารให้เย็นก่อนนำเข้าตู้เย็น  ปิดม่านเพื่อกันแสงแดดส่อง  ตากผ้าด้วยแสงแดดดีกว่าเข้าเครื่องอบผ้า  และปลูกต้นไม้รอบ ๆ  บ้าน  ฯลฯ

โลกร้อน...จะสายเกินไปหรือไม่ ???  มันอาจจะสายเกิน  หากเราท่านทุกคนไม่ร่วมมือกันพิทักษ์โลกใบนี้

หมายเลขบันทึก: 112443เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากรู้ห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเลจังค่ะ

ข้อมูลน้อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

อยากได้ข้อมูลมากกว่านี้ค่ะ จะเอาไปทำรายงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท