วิถีคลื่นลูกใหม่ : การก้าวสู่เส้นชัยของพนักงานราชการ กศน.


ฉะนั้นทางก้าวเข้าสู่การเป็นข้าราชการที่พนักงานราชการแต่ละคนต้องจัดการกับตัวเองให้ได้ คือ ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู สู้งานสร้างตำนานสำหรับตนเองให้เป็นที่ยอมรับ จับงานวิชาการมาใส่สมองโดยต้องหาความรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เรื่องไอซีทีต้องมีสมรรถนะ

              หากพิจารณาดูอัตรากำลังข้าราชการของ กศน.  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ไม่ค่อยได้มีการสอบบรรจุรับคนใหม่ในอัตราก้าวหน้ามาเป็นเวลาหลายปี  อัตราที่มีคนก็เกษียณไปทิ้งอัตราไว้ก็มี  รวมทั้งที่จะมีการผลัดใบครั้งยิ่งใหญ่แบบใบไม้ร่วงในช่วงไม่เกิน  5  ปีข้างหน้า  คนรุ่น พ.ศ. 25  จะขยับมาทดแทน พ.ศ. 24  ที่คุมในระดับนโยบาย  คน พ.ศ.24  นี้จะเหลือน้อยเต็มที  สำหรับผู้บริหารในระดับพื้นที่ด้วยแล้วก็จะแทบไม่มีพอใช้  หากมิคิดจะสร้างการสืบทอดองค์ความรู้ประสบการณ์ดี ๆ  ที่มีอยู่ในตนให้คนรุ่นหลังอย่างเป็นระบบ ก็จะพบช่องว่างในการสร้างวัฒนธรรมองค์การที่ควรจะเป็นไปอย่างน่าเสียดาย              

                 จุดแตกหักที่รองรับงาน กศน. ในปัจจุบันนี้พุ่งไปที่พนักงานราชการที่เป็นมนุษย์งานบนความขาดแคลนแห่งอัตราข้าราชการ  อันใช้ในการเยียวยาพาองค์การให้ก้าวไปข้างหน้าได้ในทิศทางที่ผู้บริหารนำพา  ถึงแม้จะใช้ชื่อว่า  ครูอาสา  แต่อัตราตำแหน่งนี้มีความมั่นคงพอสมควร 

                  ผมขอคิดดัง ๆ  ว่าในวันข้างหน้าอนาคตอันใกล้การก้าวเข้าสู่ตำแหน่งข้าราชการครู กศน.  ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องทำงานอย่างรอบจัดหมุนได้  360  องศา  ไม่ว่าจะเป็นงานที่ใช้ความคิดหรืองานปฏิบัติการในพื้นที่ล้วนต้องมีในตัวข้าราชการ กศน.ยุคใหม่และการวิชาการที่จะได้มา  ซึ่งคนตาม  Spec   ก็ต้องเลือกจากคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานอันเพาะบ่มมาอย่างถูกวิธี  มาเฟ้นหาคนที่มีศักยภาพทางวิชาการอีกที  ซึ่งหากดูดี ๆ  ตามที่ พรบ. ครูกำหนดไว้มีสมรรถนะที่พึงประสงค์ไว้แล้วว่าต้องมีความสามารถด้านใดบ้างและที่ไม่มีพลาดในการเป็นสมรรถนะสำคัญคือเรื่อง  ICT    ดังที่กล่าวมานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่  กศน.จะนำวิธีการคัดเลือกข้าราชการใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างโดยคัดเลือกจากพนักงานราชการ  ฉะนั้นทางก้าวเข้าสู่การเป็นข้าราชการที่พนักงานราชการแต่ละคนต้องจัดการกับตัวเองให้ได้  คือ 

                      1.  ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู

                     2.  สู้งานสร้างตำนานสำหรับตนเองให้เป็นที่ยอมรับ

                    3.  จับงานวิชาการมาใส่สมอง  โดยต้องหาความรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง 

                     4.  เรื่อง  ICT  ต้องมีสมรรถนะ

                     เมื่อเป็นพนักงานราชการมีโอกาสเป็นข้าราชการ  ครูศรช.  ก็น่าจะมีโอกาสได้เป็นพนักงานราชการต่อไป  หรือไม่ก็ก้าวข้ามไปเป็นข้าราชการเลยโดยวิธีการสอบที่เปิดทั่วไปนี่เป็นความคิดบนความห่วงใยและขอให้มุ่งมั่นบากบั่นทำความดี คงมีวันที่ฟ้าสีทองผ่องอำไพ...คลื่นลูกใหม่ของ กศน. รอการเข้ามาทดแทนคลื่นลูกเก่าที่กำลังจะเข้าฝั่งอย่างสง่างาม  

หมายเลขบันทึก: 112270เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

แต่ก็มีคลื่นลูกเก่าบางลูกที่ยังยึดติดกับความสุขของตำแหน่ง

จนมิอาจจะลงได้แล้วมั้งครับ  เป็นตะกอนของแผ่นดิน

ที่บางครั้งยากจะล้าง.....  คลื่นลูกใหม่ที่ดีจึงล้มตายจาก กศน.ไปก็มาก  ขอบคุณ   

สวัสดีค่ะท่านผอ. การจะก้าวสู่เส้นชัยของพนักงานราชการ กศน.ยากลำบากเสียเหลือเกิน ทำงานให้กับกศน.ตั้งแต่พ.ศ. 2529 ได้บรรจุเป็นพนักงานราชการก็ดีพอ หายใจคล่องขึ้น ส่วนการทำงานไม่ต้องพูดถึงหนักกว่าเดิม  และหากจะมีการบรรจุเป็นข้าราชการก็ทำงานได้ไม่นานบางคนก็คงเกษียรอายุหรือบางคนก็คงเกษียรอายุตอนเป็นพนักงานราชการก็มี แต่หากเป็นจริงก็คงจะดีไม่น้อย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของคนทำงาน

Plสวัสดีครับคุณหนึ่งตะวัน คงไม่นานเกินรอครับ ตำแหน่งว่างตอนนี้มีประมาณ ๓๐ อัตรา คาดว่าจะต้องมีการสรรหาในเร็ววัน ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมครับ

คุณสมรักษ์ครับ

    ก็คงมีบ้างครับที่คลื่นลูกเก่าบางลูกดูจะเป็นตัวหน่วงเหนี่ยวความเจริญเพลิดเพลินอยู่กับสุขนิยมติดยึดชื่นชมในอำนาจวาสนาจนเกินไป หากคนกลุ่มนี้มีจำนวนน้อยก็คงไม่สร้างผลกระทบต่อภาพรวมมากนัก หากแต่ถ้ามีมากก็ยากที่ กศน.จะบินอย่างอินทรี   ด้วยเจตนาดีและความห่วงใยในความเป็นไปขององค์การ จึงสื่อสารเชิญชวนให้คลื่นลูกเก่าและใหม่ในส่วนที่มีสำนึกที่ดีอย่ารอรีต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ

สวัสดีครับ  ท่าน ผอ.ดิศกุล

 

  • ผมแวะมายกมือสนับสนุนแนวคิดของท่านอาจารย์ทั้งประเด็นการ "จัดการกับตนเอง"  โดยเฉพาะเรื่องการหาความรู้เพิ่มเติมอย่างไม่หยุดนิ่ง  รวมถึงการใฝ่รู้พัฒนาทักษะตนเองด้วยเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือในโลกแห่งเทคโนโลยี
  • และประการที่สองที่ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า  เมื่อคนทำความดีแล้ว  สังคมก็คงต้องขานรับและให้รางวัลต่อการทำดีของคนในสังคมด้วยเช่นกัน  นั่นก็คือ  "คงมีวันที่ฟ้าสีทองผ่องอำไพ...คลื่นลูกใหม่ของ กศน. รอการเข้ามาทดแทนคลื่นลูกเก่าที่กำลังจะเข้าฝั่งอย่างสง่างาม"
  • สังคม  ยังต้องมีการส่งต่อพันธกิจสู่กันและกันสืบไป ..(ผมเชื่อเช่นนั้น นะครับ)

Plสวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

ขอบคุณครับที่ช่วยเสริมความคิดอย่างหนักแน่น บนเส้นทางแห่งการพัฒนาศักยภาพของผู้คน  ช่วยกันสืบทอดครับ

        ดีใจค่ะ...เป็นข่าวดี...ของพนักงานราชการ...ทุกคนมากๆ  ขอให้ทุกคนหมั่นทำความดีมาก ๆ นะคะ  กรรมดีจะส่งผลทำให้ท่านเจริญ...การเก่งงานอย่างเดียวถือว่ายังไม่บรรลุวัตถุประสงค์นะคะ  แต่ต้องเก่งน้ำใจด้วย  น้ำใจที่บริสุทธ์  ช่วยเหลือกันอย่างพี่น้อง ไม่คิดเป็นอื่น...นี่แหละจึงเรียกว่า เป็นมดงานโดยสมบูรณ์  ขอขอบคุณท่าน ผอ.ดิสกุล ที่ส่งข่าวให้พวกเราชาวพนักงานราชการทราบ เหมือนเม็ดฝนหล่นมาให้ชื่นใจ

         ข้อสงสัย  ตราบใดที่ต้องมีการใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น ค่านมลูก ค่าเล่าเรียนบุตร กิน ใช้ ฯลฯ  ก็ห่วงเสียไม่ได้  สำหรับผู้กระเบียดกระเสียนหลายๆ  คน จึงขอเป็นตัวแทนสอบถาม  ในเมื่อเปลี่ยนพนักงานเป็นข้าราชการแล้ว ฐานเงินเดือนจะเป็นอย่างไร....

     สถานการณ์และสิ่งแวดล้อมอาจแยกแยะครูอาสา  (  พนักงานราชการ  )  และครู  ศรช.  แต่เนื้อแท้ของความเป็นไปในเส้นทางการเรียนรู้เพื่อชีวิต  คงแยกแยะความแตกต่างได้ยากและลำบากพอทน......และที่สำคัญที่สุดพี่น้องครูศรช.ทั่วประเทศล้วนแล้วแต่มีเลือดกรุ๊ปเดียวกัน...คือเลือดแห่งความมุ่งมั่น...เลือดกรุ๊ป  กศน.      เมื่อได้พบเส้นทางแห่งกำลังใจการปลุกเล้าพลังความคิด  ....   อาจเป็นทิศทางแห่งอนาคต.....

เป็นข่าวดี...ของพนักงานราชการ...ทุกคนมากๆ
เห้นด้วยกับข้อคิดของท่านผ.อเป็นอย่างมาก  ทุนปัญญาสำหรับงาน กศน.เราที่จะต้องสร้างมิติใหม่คือการที่พนักงานราชการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  ขยันคิด  ขยันทำ  ขยันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพราะบางบทบางตอนที่เหล่าครูอาสา ฯ มาเป็นพนักงานราชการมีวิถีชีวิตที่มั่นคงขึ้นแต่งสิ่งที่ยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเลยคือ........การที่ครูอาสาซึ่งเป็นทหารกล้าของ กศน.มาโดยตลอด ยังไม่ได้แสดงศักยภาพ  ถอดองค์ความรู้ที่สั่งสมมาตลอดอายุงานครูอาสา ฯ นำมาพัฒนางานการศึกษานอกโรงเรียน  ให้โดดเด่นในเวที่การศึกษาไทย............ก็ยังคงภาพเดิม..คือทำงานที่ร่องรอยคุณภาพไม่ค่อยจะเจอ

นับเป็นรางวัลที่น่าชื่นใจสำหรับการทำงานของ กศน. แต่ก็คงต้องรออีกนานเหมือนกัน ( 5 ปี )

น่าจะมีข่าวดีสำหรับครูศรช.บ้างจังค่ะผอ.

คลื่นลูกเก่าบางลูกดูจะเป็นตัวหน่วงเหนี่ยวความเจริญเพราะการที่จะได้มาซึ่งตำแหน่งใดก็ตามจะทำให้เป็นเชิงประจักษ์มีบางคนชอบทำงานให้มีผลงานในเชิงประจบเสียมากกว่าแลกกับตำแหน่งในทำนองว่ามาก็สายบ่ายก็หลับกลับก็ก่อน เจ้านายไม่อยู่ก็ไม่ทำงาน

สวัสดีครับ  ท่าน ผอ.ดิศกุล

    ผมเป็นครูอาสาฯ กศน.มาก็ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2532 ก็ได้มีโอกาสสอบเป็นข้าราชการครู กศน. มา 3 ครัง ครังที่ 1 มีการอบรมไปสอบไปผมได้สอบขึ้นบัญชีไดลำดับที่ 129 ก็เรียกไม่ถึง ครังที่ 2 ทำผลงานแล้วสอบข้อเขียน ผมสอบขึ้นบัญชีลำดับที่ 69สมัยอธิบดีคนสุดท้ายของ กศน. มีการเรียนไปบรรจุไป60 คนแต่ก่อนที่บัญชีจะหมดอายุผมได้ติดต่อไป กจ.ได้รับคำตอบว่าจะเรียนอีก 10 อัตรา ...แต่ถึงวันสุดท้ายของอายุบัญชีได้รับคำตอบว่านำอัตราไปปรับโอนบรรณารักษ์เป็นข้าราชการครูและรับโอนไปแล้ว  ครังที่ 3 ผมสอบไม่ติด ...แต่ทุกวันนี้ผมทำงานเป็นครูอาสาฯผมทำงานได้เป็นครูอาสาฯดีเด่นของจังหวัดและติดในระดับภาคถึง 2 ปี(ปี 46 และ ปี49)ในการสอบที่จะมีถึงในเร็ววันนี้ ท่านครับช้วยพิจารณาถึงความสามารถในการทำงานเป็นหลักด้วย การสอบข้อเขียนคนที่มีเวลาอ่านหนังสือไม่มีผลงานเขาก็ทำได้เพราะมีเวลาอ่านหนังสือและที่สำคัญโม้เก่งเขียนสร้างภาพได้ก็มี ที่ผมนำเสนอมาเป็นส่วนหนึ่งที่ขอนำแจ้งให้ท่านได้โปรดพิจารณาดู ..ถึงครูอาสาฯที่ทำงานมานานและที่สำคัญมีผลงานเป็นที่ยอมรับ แต่สอบไม่เก่งเท่านั้นครับ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. นับว่าเป็นข่าวดีจริง ๆ ค่ะ  ขอขอบพระคุณมากค่ะสำหรับข่าวดีและคำแนะนำที่ดี ๆ เอ.....หนูเป็นพนักงานราชการได้  2  ปีเอง  จะมีสิทธิไหมหนอ  แต่หนูก็ศึกษาหาความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่ ๆ อยู่เสมอ ๆ

การทำงาน กศน.นับว่าเราได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศอย่างแท้จริง คนเราเกิดมาควรทดแทนคุณแผ่นดิน แต่บุคลากรส่วนใหญ่ของกศน.เป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราวซึ่งต่อมาได้ปรับตำแหน่งให้เป็นพนักงานราชการและต่อไปก็กำลังจะมีการสอบคัดเลือกเป็นข้าราชการ ขอให้พี่น้องครูกศน.เตรียมตัวในการพัฒนาตนเอง เห็นใจที่บางคนต้องทำงานในพื้นที่ห่างไกล แต่ต้องเติมเต็มด้านวิชาการด้วยคนเราทำดีต้องได้ดี เป็นกำลังใจให้ทุกคน

ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดก็จะพยายามทำงานให้เต็มที่

พวกเรา ครู ศรช.เตรียมความพร้อมกันอยู่เสมอเช่นเรียนเพื่อมีวิชาชีพครู  ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ศึกษาหาความรู้เกี่ยวการเรียนการสอน แต่ตำแหน่งนี้ซิท่านเตรียมไว้ให้เราบ้างรึเปล่า

นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอพนมสารคาม

     ขอขอบคุณครับ ท่านผอ.ดิศกุล ที่แนะนำทางในการเตรียมตัว   ในการดำเนินชีวิตในวิถี กศน.ยุคต่อไปครับ

ขอขอบคุณที่ท่านผอ.ให้ข้อคิดและกำลังใจ แล้วพนักงานราชการกศน.ที่มีตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป นักวิชาการศึกษา หรือการเงิน จะมีสอบบรรจุเป้นข้าราชการครูกศน.ได้ไหมคะ

คุณทิวาภรณ์ครับ พนักงานราชการจะมีสิทธิสอบเป็นข้าราชการครูจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูด้วยครับ ซึ่งต้องมีวุฒิทางครู การที่จะกำหนดการสอบแต่ละครั้งต้องดูคุณสมบัติตามประกาศคัดเลือกอีกที ต้องรอดูก่อนครับ ซึ่งคราวก่อนกำหนดให้ครูอาสามีสิทธิสอบ คราวหน้าจะให้สิทธิพนักงานราชการตำแหน่งอื่นหรื่อไม่ยังไม่ทราบครับ

นายโชติรักข์ นาจะหมื่น กศน.อำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

เรียนท่าน ผอ.ดิศกุล ครับ ผมเห็นด้วยเป้นอย่างยิ่งกับท่าน ผอ.ครับ/ ผมเริ่มปฏิบัติงานเป็นครู ศรช.ปี2541 และสอบที่จะเป็น ครูอาสาฯ มาจนเค้าปรับเปลี่ยนให้สอบเป็นพนักงานราชการในตำแหน่งครูอาสาฯเลยครับ ครั้งแรกที่สอบ ได้ลำดับที่ 92 ครั้งที่2 ลำดับที่ 10 ครั้งที่ 3 ลำดับที่ 18 ครั้งที่ 4 ได้ลำดับที่ 1 จึงได้เป็นพนักงานราชการ ฉะนั้น..ผมคิดว่า การทำงานกศน.ต้องอาศัยการบ่มเพาะประสบการณ์นานพอสมควรเลยที่เดียว/นอกจากจะมีเส้นมีสายกระโดดข้ามไปโดยไปหาประสบการณ์ข้างหน้า/ซึ่งก็ถือว่ามีวาสนา/ถ้าเป็นไปได้ ถ้าอยากได้คนทำงานกศน.จริงๆแล้วนอกจากเกณฑ์ที่กำหนดแล้วน่าจะเพิ่ม เกณฑ์การพิจารณา เหมือนกับกระทรวงมหาดไทยคัดเลือกกำนันแหนบทอง/ผู้ใหญ่บ้านแหนบทองบ้าง ..เพราะว่าการทำงานของคน กศน.จริงๆ ต้องลงพื้นที่ปะปน เหมือนนักวิจัย หรือสายลับก็ว่าได้ ซึ่งจะทำให้ชุมชนยอมรับได้นั้นต้องใช้เวลา/การทุ่มเท/การเสียสละเป็นอย่างมาก แถมยัง มีภาคีเข้ามาบูรณาการ จิปาถะ

เอกสารและแบบประเมินเป็นเพียงเอกสารประกอบเท่านั้น บางคนสอบได้เป็นข้าราชการ

ยังทำงานไม่เป็นก็มี /คนที่ปฏิบัติงานอย่างจริงจังลงพื้นที่ลุยทุกรูปแบบร่วมกับภาคี

เครือข่ายไม่มีเลือกเวลา กับอีกคนไม่เป็นที่รู้จักของชุมชนหรือหน่วยงาน มุ่งมั่นอ่านหนังสืออย่างเดียว เค้าก็ต้องสอบได้ ผมคิดว่าเมื่อมีการสอบ ควรจะแบ่งเป็นหลายๆภาคน่าจะดีนะครับ ทั้งข้อเขียน/ สัมภาษณ์ /ภาคปฏิบัติ/ภาคการประเมินจากชุมชภาคี/โดยคณะกรรมการการประเมินไม่เป็นเครือญาต ..ขอให้ได้มาซึ่งความสามารถจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ทั้งผู้รับ ผู้ให้ อย่างสบายใจ..ครับผม

เมื่อไรจะมีแนวโน้วเรียกหรือปรับ ครูศรช.เป็นพนักงานราชการสักที เห็นหน่วยงานอื่นเขาดูแลลูกหม้อของเขาดีจังเลย

เป็นข้าราชการหมดแล้ว ครับพี่น้อง...

ครู กศน.บ้านนอกแดนสะตอ

เรียน ท่านผอ.

หนูเป็นพนักงานราชการมาตั้งแต่ พ.ศ.2540 ค่ะ แรกเข้าเข้ามาก็ งงๆ กับภารกิจ แต่อาศัยความมุมานะ ไม่ยอมแพ้ จึงศึกษาบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง พัฒนาตนเองด้านวิชาการ เพิ่มเติมความรู้ด้านสื่อ เทคโนโลยีอยู่เสมอ คนไหนมีเคล็ดลับดี ๆ เอามาใช้ได้ ก็ขอเขามา หาไม่ได้ ก็ซื้อหนังสือมาอ่านซะเลย ใบประกอบวิชาชีพก็กำลังดำเนินการ คงจะได้ในเร็วๆ นี้ คงจะทันการสอบเป็นข้าราชการของ กศน.นะค่ะ

บทบาทหน้าที่ของ กศน.เป็นงานที่หนักเพราะต้องลุยทุกพื้นที่ รับหน้า เสนอหน้าได้ทุกสถานการณ์ ปั้นตัวเองให้เป็นที่ยอมรับของชุมชนได้ แต่บางทีเจ้านายก็ไม่เห็นคุณค่า ชุมชน/เครือข่าย ชื่นชมในผลงาน แต่พอประเมินผลพนักงานราชการ ติดลบทุกที จะด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบ ไอ้คนที่วัน ๆ นั่งอยู่สำนักงาน งานพื้นที่ก็ไม่ค่อยชัดเจน ได้คะแนนดีกว่าเรา ได้อันดับ 1 ของหน่วยงาน 3% เขาก็ได้มา เอาอะไรมาวัดกันแน่ ไอ้เราก็ว่าทำงานทุกอย่างถูกต้อง เป็นข้อมูลที่ชัดเจนแล้วนะ งานที่ทำก็ประสบความสำเร็จ แต่ไหงจึงไม่สำเร็จซักที เป็นงง

หนูอยากจะทราบว่า เมื่อไหร่จะมีการสอบบรรจุของพนักงานราชการค่ะ จะได้หาตำราอื่น ๆ มาศึกษาเพิ่มเติมให้ชัดเจนขึ้น

ขอบคุณค่ะ

"แม้ สองตาจะมองหาดาว แต่สองเท้ายังก้าวติด อยู่ใกล้ไกล วันใดที่เธอได้ยิน บทเพลงนี้ ส่งความหวังดีมาด้วย"

ทั้งหมด ทั้งหลาย ทั้งปวง นี้ คือความฝัน ของชีวิต ที่สู้อุตสาห์ ตั้งหน้าตั้งตา ตั้งใจ ทำงาน เพื่องานบันดาลผล ทำดี เพื่อดี ดลผลให้ ทำหน้าที่ เพื่อหน้าที่ อย่างจริงใจ สร้างไท ให้กับตัว อย่างกลัวเกรง

ผมพร้อมรับการประเมิน พร้อมเข้ารับการพิจารณา และแสดง ศักยภาพ สมรรถนะ ให้ผู้เกี่ยวข้องได้ให้ผม เป็นข้าราชการ ที่มีคุณค่า ต่อไป ครับ

ขอบคุณทุกท่านช่วยกันให้ข้อคิดเห็นครับ

สวัสดีค่ะท่านผอ.

หนูดีใจแทนพี่น้อง กศน.จังเลยที่ท่านให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าของลูกจ้างอย่างพวกเรา ความจริงหนูทำงานกศน.ก็มีความสุขพออยู่ได้ จึงคิดว่าการบรรจุมีกระแสมานานแล้วจึงไม่ค่อยสนใจเท่าไร และที่หนูอยากเห็นก็คือ หนูอยากให้ กศน.มีทิศทางและนโยบายที่ชัดเจนว่าเราจะทำอะไร และมุ่งทำให้ดีที่สุดไม่ใช่ทำทุกเรื่อง เช่น ฝึกอาชีพ เศรษฐกิจพอเพียง คือหนูเห็นหน่วยงานอื่นเค้าทำกัน เช่น พัฒนาชุมชน พัฒนาสังคมฯ เกษตร คือเราทำได้แต่หนูว่าเรื่องพวกนี้เราไม่ค่อยมีงบฯเท่าเค้า ไม่มีทิศทางที่แน่นอนว่าเราต้องการผลผลิตอะไร

เรียนท่านผอ.คะ

อยากทราบเกณฑ์และคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สอบพอคร่าวๆคะ และหนูเป็นพนักงานราชการตำแหน่งนักวิชาการการศึกษา อยาทราบว่าจะมีสิทธิ์สอบใหม่คะ

อยากทราบว่าตำแหน่งนักวิชาการศึกษา กศน. ทำหน้าที่อะไรบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

ผอ.เปรียบเหมือน คลีนิค..กศน. รู้ข่าวรวดเร็ว..ขอให้เส้นทางราชการจงไปถึงตำแหน่งเลขาธิการ กศน.นะครับ ผอ.

ตอบคุณ กศน.บ้านนอก ความเห็นที่ ๒๗ ครับ

ช่วงนี้ กศน.ต้องทำปริมาณงานเยอะเพื่อให้สังคมเห็นประโยชน์ ฉะนั้นคงต้องทำหลาย ๆอย่างไปก่อนครับ หากทำอย่างเดียวจะเกิดช่องว่างครับ

ตอบคุณมะลิวัลย์ ความเห็น ๒๙ ครับ

ผมไม่ทราบว่ากศน.จะกำหนดคุณสมบัติอย่างไรเฉพาะเจาะจงหรือไม่ครับ เพราะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการจะกำหนดต่อไป แต่ที่น่าเตรียมตัวให้มีความพร้อมนอกจากจบ ป.ตรีแล้ว ให้มีใบประกอบวิชาชีพครูไว้ก็ดีครับสำหรับสายงานที่จะเป็นข้าราชการครู

เป็นความหวังอีกก้าวหนึ่งของครู ศรช.ค่ะ

        ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.ดิศกุลนะค่ะที่ให้กำลังใจแก่ครู ศรช.เสมอมาซึ่งจะเป็นกำลังใจให้ก้าวต่อไปข้างหน้าค่ะ

          

อารีรัตน์_บางปะอิน
  • เป็นข่าวดีของพนักงานราชการที่จะมีโอกาสพัฒนาอนาคตของตนเอง
  • เป็นครูอาสาฯมา  9  ปี  ทำงานอย่างตั้งใจและอดทน  รู้สึกผูกพันกะ กศน.
  • ปฏิบัติหน้าที่งานสำนักงาน  งานการศึกษาต่อเนื่องในพื้นที่ที่รับผิดชอบ  งานการสอนสายสามัญ 
  • พื้นที่ที่ให้ครูอาสาฯรับผิดชอบไม่เท่ากันเนื่องจากมีครู ศรช.ประจำตำบลไม่เพียงพอ  จึงเหลือตำบลให้ครูอาสาฯรับผิดชอบ  กรณีนี้เวลา  ประเมินไม่ทราบว่า  ผู้บริหารจะพิจารณาอย่างไร  เพราะเนื้องานแต่ละคนไม่เท่ากัน 
  • อยากทราบบทบาทหน้าที่ของครูอาสาฯที่ชัดเจนค่ะ

อ.อารีรัตน์ ครับ

การที่ครูอาสารับผิดชอบงานในหน้าที่ทั้งสำนักงานและ หัวหน้า กศน.ตำบลด้วยก็ถือเป็นภาระงานที่ช่วย กศน.อำเภอได้มากขึ้นและถือเป็นงานที่มีคุณค่าสำหรับการประเมินผลงานครับ ผู้บริหารก็ต้องพิจารณาจากผลงานและความรับผิดชอบของแต่ละคนเป็นสำคัญครับ

บทบาทของครูอาสา ซึ่งเป็นพนักงานราชการประจำสำนักงาน ที่ต้องช่วยผอ.กศน.อำเภอทำงานที่ได้รับมอบหมาย และมีงานการสอนด้วย แต่ในอนาคตท่านเลขาธิการ กศน.กำลังคิดจะปรับให้เป็นตำแหน่งนักวิชาการประจำสำนักงาน กศน.อำเภอ จะได้ไม่ต้องผูกพันกับการที่ต้องสอน ครับ

เป็นข่าวดีและเป็นขวัญกำลังใจแด่ ครู ศรช.มากๆ ครับ

ครูอาสาฯประจำกลุ่ม

นับว่าเป็นการวางโครงสร้างใหม่ของ "กศน." อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งกำลังพล งบประมาณ และขวัญกำลังใจในการทำงานในอนาคต จะให้ไปสอบเปลี่ยนสายงานคงจะไม่ได้ เพราะไม่เคยชินกับงาน เพราะมีความผูกพันกับสายเลือด "กศน." มาก็มากแล้ว พี่พี่ที่เป็นครูอาสาสมัคร กศน. รุ่นตะเกียงเจ้าพายุ รุ่นฉายหนังกลางแปลงรับสมัครนักศึกษาก็ยังอยู่เยอะ และยินดีกับครู กศน.สายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์ หน. กศน.ตำบล ผมครูอาสาฯยินดีอาสาฯครับ

เห็นที่อยากให้ผู้ใหญ่ที่ได้เห็นผลงานของครูอาสาฯมาตลอดคงจะยกให้พวกเราเป็นลูกจ้างประจำก็ยังดี

อยากให้ผู้ใหญ่....หันหลังกลับมามองครูอาสาบ้าง....ในรอบ 1 ปีงบประมาณ(2554)ที่ผ่านมาจังหวัดไม่เคยมีเรียกประชุม ครูอาสาเลยนอกจากอบรมหลักสูตร 51....พวกเราเหมือนบุคลที่ถูกลืม....อยากให้ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายรับรู้ด้วยว่าพวกเสียใจ....ทุกวันนี้แทบจะไม่รับรู้ข่าวสารความก้าวหน้าของครูอาสาเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท