เมื่อกัลยาณมิตรมาเยี่ยม


     เมื่อวานขณะที่ผมกำลังถอนหญ้าข้างบ้านด้วยมีดตัดยางหักอยู่นั้นเสียงโทรศัพท์ของผมก็ดังขึ้น ไม่ใช่ใครที่ไหน ครับ เฒ่าหน้า​เหมน นี่เอง

"โสทร เออะ อีกประมาณสามสิบนาทีเดี๋ยวผมไปถึง" 

     ครั้งที่สองแล้วครับที่เฒ่าหน้าเหมนมาเยี่ยมผม และให้ความกรุณาต่อผมในหลายๆเรื่อง เรื่องหลักที่เฒ่าหน้าเหมนมาวันนี้ก็เรื่องตะเคียนทองครับ ผมไม่ใช่ข้าราชการที่มีบำนาญ หรือพนักงานบริษัทเงินเดือนเยอะ ผมต้องสร้างธนาคารต้นไม้ไว้ให้ตัวเอง ต้นไม้ที่บ้านเยอะแล้ว ผมจะทำให้มันเยอะขึ้นอีก ผมอาจมีบำนาญก่อนข้าราชการก็ได้ ผมฝากซื้อต้นตะเคียนทอง เพราะที่ตรังหาไม่ได้  ผมฝากซื้อ แต่เฒ่าหน้าเหมนไม่เอาตังค์ งั้นก็เอากฤษณาผมไปก็แล้วกัน ขนกฤษณาขึ้นรถเสร็จ ก็เป็นการเยี่ยมชมกิจการครับ กิจการแห่งความพอเพียง บ่อปลาพลาสติก ตอนไปซื้อพันธุ์ปลา เฒ่าหน้าเหมนก็พาไป  ปลาโตเร็ว เฒ่าหน้าเหมนบอก เสร็จแล้วไปดูหมูหลุมกันต่อ ได้รับคำแนะนำให้ผสมจุลินทรีย์ ในน้ำที่ใส่ให้หมูกิน เสร็จแล้วไปสวนหน้าบ้าน ก็ได้รับคำแนะนำให้รื้อบวบที่ปลูกอยู่ มันเริ่มตายแล้วถ้าปล่อยทิ้งไว้มันจะเป็นแหล่งสะสมโรค และแมลง ไปดูฟักเขียว ผมเพิ่งใส่แกลบ ใส่ปุ๋ย แต่ใบเหลือง สิ่งที่ผมทำผิดคือใส่แกลบติดโคนต้นเลย ต้องใส่ให้ห่างออกมาอีก ผมเคยอ่านเจอว่าการใส่แกลบลงไป การย่อยสลายแกลบมีการแย่งอาหารไปจากพืชด้วย  เฒ่าหน้าเหมนก็อธิบายเรื่อง C/N Ratio  ผมก็ครับอย่างเดียว ไม่ค่อยรู้เรื่อง ค้นใน google เจอแล้วค่อยศึกษาต่อ ในสวนยางหน้าบ้าน รอบโคนต้นยางผมปลูกถั่วพุ่มรอบโคนต้น ถั่วพุ่มนี้ที่พัฒนาที่ดินให้มา ยังเหลืออีกเยอะ ได้เอาถั่วพุ่มเป็นของฝากให้เฒ่าหน้าเหมนด้วย

    เสร็จจากในสวนก็มาต่อที่ผักบุ้งไฮโดรโพนิกส์ ชวนเฒ่าหน้าเหมนมาชิมผักบุ้ง เราลงความเห็นกันว่า "ผักบุ้งรสกล้วย" 

     "ขอบคุณครับ เฒ่าหน้าเหมน ที่ให้ความกรุณาผมมาตลอด" 

    นี่แหละครับความสุขในวงการนี้ กับกัลยาณมิตรที่มีแต่ความจริงใจ ซึ่งหาได้ยากในวงการเศรษฐกิจตาโต 

ใครไม่รู้จักเศรษฐกิจตาโต อ่านได้จากลิงค์นี้ครับ  

คำสำคัญ (Tags): #คะเคียนทอง#cn ratio
หมายเลขบันทึก: 112266เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     ถั่วพุ่มผมปลูกแล้วนะครับ โรยรอบโคนยาง แต่ไม่ได้โรยเป็นวงเหมือนของโสทร เสียดายเอาไปถุงเดียว โรยได้ 2 ร่อง ก็หมด พรุ่งนี้จะไปขอที่ พด นคร สักกระสอบ ผมไม่ได้เป็นหมอดิน ไม่รู้ว่าเขาจะให้หรือเปล่า

     หนังสือ มติชน เทคโนโลยีชาวบ้าน ฉบับ กลางเดือน มีเรื่องการปลูกผัก บนต้นกล้วย ของชาวเวียตนาม ลองหามอ่านดู

 

สวัสดีครับอาจารย์ เฒ่าหน้า​เหมน

  • เรื่องถั่วถ้าไม่ได้ที่ พด แวะมาเอาที่บ้านอีกก็ได้ครับ เขาให้คนทั่วไปครับ ไม่จำเป็นว่าต้องหมอดิน
  • ปลูกแบบโรย  งอกน้องกว่าฝังกลบนะครับ ผมลองมาแล้ว
  • ขอบคุณครับเรื่องหนังสือ

สวัสดีครับ

     ว่าจะไปนคร ตอนเช้า แต่พอดีติดธุระนิดหน่อย (พระมาเยี่ยมที่บ้านน้องชาย) ก็เลยไม่ได้ไป ตอนบ่ายก็ติดนัดอีก พรุ่งนี้ก็จะไปภูเก็ต คงจะกลับมาแล้วค่อยไปขอมาปลูก

     ผมเอาไปโรยเฉยๆ ไม่ได้ ขุดหลุมกลบ คิดว่าน่าจะงอกได้น้อยตามที่โสทร ได้ทดลองมา คราวหลังคงต้องหยอดเป็นหลุมๆ หาไม้แทงลงไปในดิน แล้วหยอดเมล็ด หลุมละเมล็ด ห่างกันซัก 5 ซม จะประหยัดเมล็ด

     เมล็ดข้าวที่เพาะไว้ ก็รอดจากนก จากหนูมาได้หลายต้น ตอนนี้เอาลงถังแล้วครับ เมื่อคืนฝนตกหนัก ต้นข้าวที่ปลูกไว้ ยังอยู่รอด กลับจากภูเก็ตคงงามขึ้น

     สัตว์ที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่งที่อยากให้โสทรเอามาเลี้ยงคือ ใส้เดือน หาความรู้ได้จาก thaiworm.com จะช่วยทำให้เศษทรากพืช อินทรียวัตถุ สลายตัวได้เร็วขึ้นในสวนผม หลังจากใช้น้ำหมักขีวภาพ ปุ๋ยชีวภาพแล้ว ใส้เดือนก็จะมากขึ้น มีหมูของชาวบ้านที่เลี้ยงแบบปล่อยให้หากินเอง มาดุนดิน หาเดือนกิน ซึ่งก่อนหน้านี้หมูไม่มา ตอนนี้ก็วนเวียนอยู่แต่ในสวนผม ไม่ค่อยไปสวนคนอื่น

สวัสดีครับ อาจารย์ เฒ่าหน้า​เหมน

  • ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ 

อีกประมาณสองอาทิตย์ได้จะเปิดสาขาของธนาคารต้นไม้ที่บ้านลุงนิล จ.ชุมพร ฝากข่าวกันไว้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท