กลุ่มเด็กหลังห้อง
กลุ่มเด็กหลังห้อง ศรร.อำเภอกระนวน

โครงการเลิกบุหรี่ ที่น่าสนใจ (โดยธนกิจ)


นายธนกิจ ตันชวลิต กลุ่มเด็กหลังห้อง ขอเสนอ

        ได้อ่านบล็อคของคุณคงเดช  ที่ลูกและเมียเขียนข้อความ อยากให้คุณคงเดช เลิกบุหรี่  พอดีผมมีประสบการณ์จากการเลิกสูบบุหรี่  ในรายงานโครงงาน  สปช.1 อันพอที่จะเป็นข้อมูลความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจได้  จึงขอนำเสนอ    

                                            เรื่อง    โครงงานการเลิกบุหรี่

 

ศูนย์เรียนรู้             อำเภอกระนวน                                      จังหวัด           ขอนแก่น 

 1. ชื่อโครงงาน          เลิกบุหรี่ของข้าพเจ้า                    

 2. ชื่อผู้เสนอโครงงาน        นายธนกิจ ตันชวลิต                   

     รหัสประจำตัว         4930123104454       กลุ่ม      เพื่อนหลังห้อ

  3. ชื่อที่ปรึกษาโครงงาน         อาจารย์ สมยศ รัตนถา       

  4. ความเป็นมาของโครงงาน

                         ความใฝ่ฝันของข้าพเจ้าที่มีต่อตัวเอง คือ การเลิกบุหรี่และประสบผลสำเร็จมาแล้วประมาณ 6 ปี และมีความคิดเห็นว่า ขอให้ทุกคนเลิกบุหรี่เสียแต่วันนี้เพื่อตัวเองและคนที่รักคุณ เลิกทำร้ายตัวเอง หันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีกันดีกว่า เป็นการคลายเครียดที่ดีที่สุดทางหนึ่ง            บุหรี่ที่หลายต่อหลายคนคิดว่ามันคือเพื่อนที่ซื่อสัตย์ ในเวลาที่เราเครียด เหงา เศร้า หรือเวลากลุ้มใจ เวลาสนุกก็คิดถึงบุหรี่ เข้าสังคมก็บุหรี่ ก่อนอาหารหลังอาหารก็บุหรี่ เข้าห้องน้ำก็บุหรี่ แต่นั่นคือความคิดที่ผิด          

              บุหรี่คือต้นเหตุ ของทุกข์ทั้งหมด ที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่เป็นเพื่อนเรามานาน เพราะโรคที่เกิดจากบุหรี่ที่เราไม่เคยคิดถึงมาก่อน การรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ให้การศึกษาถึงผลกระทบของการสูบบุหรี่ ส่งผลให้มีอายุยืนขึ้น ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆ เป็นผลเสียตามมา เป็นภาระของผู้อื่น ที่ต้องดูแลและต้องเผชิญกับปัญหาค่าใช้จ่ายที่สูงในการรักษาเมื่อเกิดโรคร้ายขึ้นเช่น การผ่าตัดหลอดเลือดเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 200,000 500,000 บาท การทำบอลลูนเสียค่าใช้จ่าย ประมาณ 200,000 400,000 บาท 

5. จุดประสงค์เลิกบุหรี่มีข้อดี ทำให้สุขภาพดีขึ้น โรคร้ายไม่กล้ำกราย ทำร้ายตัวผู้สูบเอง คนข้างเคียงจะปลอดภัยต่อการเป็นโรคมะเร็งปอดโดยไม่รู้ตัอีกดัวย   ข้อมูลจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จากการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของสำนักสถิติแห่งชาติล่าสุดปี พ.ศ. 2548 พบว่าประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปซึ่งมี 49.9 ล้านคน เป็นผู้สูบบุหรี่ประมาณ 11.3 ล้านคน หรือร้อยละ 23 ในจำนวนนี้สูบเป็นประจำ 9.6 ล้านคนหรือร้อยละ 19.5 และสูบบุหรี่นานๆครั้ง 1.7 ล้านคนหรือร้อยละ 3.5 ผู้สูบบุหรี่เป็นชายมากกว่าผู้หญิงประมาณ 17 เท่าตัว                

                ซึ่งในกลุ่มที่สูบบุหรี่เป็นประจำพบว่าเป็นกลุ่มวัยทำงานอายุ 25 59 ปี สูงสุดคือร้อยละ 22.8 รองลงมาเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปร้อยละ 17.7 และกลุ่มเยาวชนอายุ 15 24 ปี ร้อยละ 11.2 โดยผู้ปฏิบัติงานในธุรกิจด้านความสามารถทางฝีมือและธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมีอัตราของการสูบบุหรี่ เป็นจำนวนสูงกว่าอาชีพอื่นๆ ร้อยละ 30.8 ส่วนอายุเฉลี่ยของเริ่มสูบบุหรี่เป็นประจำ คือ 18.4 ปี เพศชายเริ่มสูบเมื่ออายุ 18.2 ปี ขณะหญิงเริ่มสูบ เมื่ออายุ 21.7 ปี                   ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคและการป้องกันในสหรัฐอเมริกา ยังแจกแจงลงไปในรายละเอียด ให้เห็นกันในแต่ละเวลา แต่ละนาทีเลยว่า หลังเลิกสูบบุหรี่ กี่นาที กี่ชั้วโมงร่างกายจะเป็นอย่างไรบ้างเราลองมาดูกัน                   เมื่อได้หยุดสูบบุหรี่แล้วร่างกาย จะมีความเปลี่ยนแปลงตามมาเป็นชุดและต่อเนื่องไปอีกเป็นสิบปี เริ่มจาก 20 นาทีแรกหลังเลิกบุหรี่ พบว่าอัตราการเต้นของหัวใจ ลดลง 12 ชั่วโมง ต่อมาระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ ในเลือดลดลงถึงระดับปกติ พอหยุดบุหรี่ไป 2 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน เขาบอกว่าจะช่วยให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจวายน้อยลง ปอดเริ่มกลับมาทำงานได้ดีขึ้น              

               ช่วง 1 9 เดือน หลังอำลาม่านครันไปแล้ว สิ่งที่ได้รับอย่างเห็นผลคือ อาการไอหรือหายใจขัดจะลดลงไป     1  ปีหลังการเลิกบุหรี่ ปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจลดลงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับเพื่อนที่พิสมัยในหมอกครันอยู่  เมื่อเข้าสู่ปีที่ 5 ของการอำลาวงการอัตราเสียงของโรคหลอดเลือดตีบลดลงไปอีก 10 ปีหลังเลิกสูบส่งผลให้อัตราการตายจากมะเร็งปอดลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับคนที่สูบบุหรี่อยู่ ส่วนของการเสียงเป็นมะเร็งในช่องปาก ลำคอ หลอดอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ไต และตับอ่อนลดลง จนย่างเข้าสู่ปีที่ 15 ของการเลิกบุหรี่นั่นแล้ว ถึงจะทำให้ปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ กลับสู่ภาวะปกติ เช่นเดี่ยวกับคนทั่วไปที่ไม่ได้สูบบุหรี่เลย                                         

                  ถ้าพูดถึงคนติดบุหรี่คงยากที่จะให้คนเหล่านี้เลิกจากมันเด็ดขาดได้ง่ายๆ เพราะเมื่อสูบถึงขั้นตกเป็นทาสของเจ้าครัวขาวมหาภัยแล้ว ก็ยากที่จะถอนตัวเหมือนไม้ใหญ่ที่มีรากเกาะเหนียวแน่น ยากจะถอนรากถอนโคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่จับกลุ่มหลงสิ่งเสพติดประเภทนี้ หลงผิดคิดว่าเท่ห์ ทำให้การสูบบุหรี่กลายเป็นค่านิยมผิดๆกับเด็กๆไป และหนักเข้าอาจชักนำไปสู่สารเสพติดที่รุ่นแรงมากกว่าอย่าง กัญชาก็เป็นได้ ถ้าไม่ช่วยกันตั้งแต่วันนี้อนาคตของชาติจะเป็นเช่นไร                

                กำลังใจจากบุคคลรอบข้างเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คนเหล่านี้ เลิกจากบุหรี่ให้หายขาดได้ แต่จะใช้เวลานานเพียงไรถ้ามีความมุ่งมั่น บุหรี่ตัวจิ๋วก็จะลาจากเราได้อย่างถาวร แล้ววันนี้คุณเลิกบุหรี่เพื่อตัวคุณและคนที่รักหรือยัง เริ่มกันตั้งแต่วันนี้ เพื่ออนาคตที่ปราศจากครันขาวและโรคภัยกันทุกคน

6.  เริ่มดำเนินการ           วันที่ 1 มกราคม 2550  สิ้นสุดวันที่ 31  มกราคม 25507. หลักวิชาที่นำมาใช้ในการทำโครงงาน บุหรี่มหาภัยร้ายที่ทำลายสุขภาพของผู้สูบไปแล้วหลายต่อหลายคน การเลิกสูบบุหรี่จึงเป็นเรื่องง่ายของคนบางคนเช่นตัวของผม แต่อีกหลายๆคน การเลิกบุหรี่จึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้กำลังใจที่เข้มแข็งพอสมควรเพื่อจะเลิกได้ ซึ่งจากสถิติพบว่าร้อยละ 80 ของผู้หยุดสูบบุหรี่ สามารถเลิกได้ด้วยตนเอง และผู้ที่หยุดสูบบุหรี่สำเร็จส่วนใหญ่ ใช้วิธีหยุดสูบทันที่ ในผู้หยุดสูบโดยวิธีค่อยๆลดจำนวนมวนที่สูบลงนั้นส่วนใหญ่จะไม่สามารถหยุดสูบได้               ตัวอย่างเช่น ตัวผมและเพื่อนได้กำหนดตกลงใจกัน กำหนดภายใน 1 เดือน งดสูบบุหรี่คนไหนยอมแพ้ต้องยอมเสียเงินเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มในวงเงิน 4,000 บาท หลังจาก 1 เดือนตัวผมสามารถเลิกได้จนทุกวันนี้ เพื่อนผมทั้งสองคนเลิกไม่ได้( คนหนึ่งเลิกได้ประมาณ 2 ปีนี้โดยอาศัยยาจากหมอที่ขอนแก่น)       

                      สำหรับการเลิกสูบบุหรี่แล้ว ไม่ว่าจะสูบมานานเท่าใด ไม่ว่าผู้สูบบุหรี่จะมีอายุมากเท่าใด หรือเกิดโรคจากการสูบบุหรี่แล้วหรือไม่ การหยุดสูบบุหรี่ทันที่จะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะมีแต่เพียงอาการหงุดหงิดในผู้ที่ติดมาในระยะสัปดาห์แรกที่หยุดสูบเท่านั้น สำหรับร่างกายแล้วจะดีขึ้นทันทีที่หยุดสูบ

7. วิธีการและขั้นตอนการดำเนินการ วิธีเลิกสูบบุหรี่ที่ไม่แนะนำคือ การเลิกสูบบุหรี่พร้อมๆกับการเสียชีวิต เวลาเลิกสูบบุหรี่ที่ดีที่สุดคือก่อนที่จะเกิดโรค นั้นคือก่อนอายุ 35 ปี แต่แม้เมื่อป่วยแล้ว จะเลิกสูบบุหรี่ก็จะบรรเทาอาการป่วยลง ซึ่งเคล็ดลับ ในการเลิกบุหรี่นั้นไม่ยากเลยหากคุณตัดสินใจที่จะเลิกบุหรี่ เพียงแต่คุณปฏิบัติได้ดังนี้

7.1    ทิ้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ให้หมด ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ ที่เขี่ยบุหรี่และไฟแช็ค

7.2    ตั้งสติให้มั่น เข้มแข็งเมื่อมีอาการหงุดหงิด

7.3    ขจัดความเคยชิน หรือกิจกรรมต่างๆที่มักจะทำร่วมกับบุหรี่เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

7.4    คุมอาหารโดยเลือกกินอาหารจำพวกผัก ผลไม้ให้มากกว่าเดิม

7.5    จดจำเหตุการณ์ที่คุณตัดสินใจ เลิกบุหรี่ไว้ให้ขึ้นใจเพื่อเป็นกำลังใจเวลาท้อ7.6    เตือนตนเองอยู่เสมอว่า คุณจะไม่สูบบุหรี่แล้ว   แต่ถ้าคุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ คุณควรที่จะไม่ควรสูบทันทีที่อยากสูบ ควรจะประวิงเวลาของการสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ ดื่มน้ำหรือล้างหน้าทันที่ เมื่อรู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวาย สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆและช้าๆ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง คุณจะผ่อนคลายขึ้นและหันไปทำกิจกรรมอื่น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปจากความอยากสูบบุหรี่ เพียงแค่นี้คุณก็จะเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างแน่นอนลองดูสิครับ

8.  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ                       

 O       ได้ร่ายกายที่แข็งแรง โรคภัยไม่มากล้ำกราย                    

 O        รายได้ดีขึ้นไม่เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์                  

 O        เป็นที่รักของสังคมรอบข้าง มีความมั่นใจในตัวเอง                    

 O        มีสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน                      

 O        ช่วยให้โลกมนุษย์และสิ่งแวดล้อมดีขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 112152เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอแสดงความยินดีกับคุณคงเดชหลายๆครับคุณพี่  ที่มีพี่ชายที่แสนดีคอยห่วงใยท่านเป็นอย่างดี  หวังว่าท่านคงเดชคงจะประสบความสำเร็จตามโครงการของคุณพี่นะครับ     หัวแดงเด็กหลังห้อง

เลิกแล้วครับ ผมเลิกจริงๆแล้วครับ ได้ยินเสียงท่านคงเดช ตระโกน.......เฉพาะเวลาทานข้าวกับเวลานอน....(อันนี้เสียงกระซิบนะครับ)

ข้าพเจ้ามีข้อความบางตอน จากหนังสือ  ๒๖ ศตวรรษ พระพุทธเจ้าสุดยอด  ซี.อี.โอ  มาให้ท่านผู้สนใจ จะได้ประโยชน์ข้อคิดต่างๆ ไปปฏิบัติให้เกิดผลและสร้างสรรค์สังคมที่พัฒนาอย่างยั่งยืนของรากฐานของธรรมาธิปไตย ใช้หลักเหตุหลักผลบนพื้นฐานของความจริงเพื่อสังคมที่มีความสุขต่อไป                            ก้าวแรกสู่เวที  ซี.อี.โอ.                       ๑๐๑.   องค์กรแต่ละองค์กรน่าจะเริ่มตรงที่ว่า มีวิสัยทัศน์ที่ดี  เราจะหาวิสัยทัศน์ขององค์กรของเราได้อย่างไร                เริ่มต้นคำถามที่หนึ่ง   ข้าพเจ้าประสบปัญหาในการหาคำตอบเสียแล้วก็จะไปทูลถามพระพุทธเจ้าว่าวิสัยทัศน์ของพระพุทธองค์คืออะไรได้อย่างไร  คำว่า  วิสัยทัศน์  เป็นคำที่เพิ่งมีใช้กันเมื่อไม่นานนี้เอง                เพื่อนนักสังคมวิทยาชี้ว่า  คำว่า  วิสัยทัศน์  ใช้กันเกร่อมากในเวลานี้ พอๆ กับคำว่า  วัฒนธรรมองค์กร  และใช้ในความหมายต่างๆกันเพราะโลกทัศน์ของแต่ละคนหรือแต่ละสังคมต่างกันให้คิดให้ดีว่าต้องการถามอะไรแน่                เพื่อนนักเศรษฐศาสตร์บอกว่า  ไม่มีคำว่า วิสัยทัศน์  ไม่ได้หมายความว่าองค์กรไม่มีวิสัยทัศน์                เมื่อปรารภคำว่า  โลกทัศน์   ที่สะดุดหูเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคำ  เขาก็บอกว่า ทุกศาสตร์ล้วนมีโลกทัศน์เป็นจุดตั้งต้น  ไม่มีพูดไว้ตรงๆ ก็ต้องอ่านทั้งหมดแล้วสรุปรวบยอดออกมาเอง                ผู้บริหารคนหนึ่ง ส่งเอกสารแผ่นหนึ่งมาให้ แล้วบอกว่า นี่เป็นตัวอย่างภาพรวมโครงสร้างในระดับต่างๆ แบบหนึ่งให้ลองดู เผื่อจะเริ่มต้นได้          เพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่งก็ส่งกระดาษให้อีกหนึ่งแผ่น  พร้อมกับบอกว่า เมื่อคิดออกแล้วนี่คือตอนต่อไป คุณต้องหาทางสร้างมูลค่าให้ได้เพื่อให้ธุรกิจของคุณแตกต่างและผูกใจลูกค้าเหนือคู่แข่ง                ตั้งใจจะเปิดหาคำตอบจากพระไตรปิฎก คำตอบกลับชี้ไปหาตำราต่างประเทศ แต่ก็ทำให้ได้กรอบความคิด ได้รู้ความหมายในเชิงทฤษฎีตะวันตกที่เรานำคำและความคิดของเขามาใช้ และได้แนวทางในการรวบรวมความคิด และแนวทางในการเริ่มทำงานเพื่อไม่ให้ทั้งความคิดและการกระทำเปะปะ กระจัดกระจายขาดพลัง                ความหมายและตัวอย่างวิสัยทัศน์ขององค์กรวิสัยทัศน์   (VISION)  หรือเป้าหมายหลัก (Over-riding Goal)  หมายถึง  จุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายสูงสุดที่บริษัทหนึ่งๆ มุ่งหวัง  เปรียบได้กับดาวฤกษ์ที่ส่องแสงนำทาง เป็นสิ่งที่บริษัทกำหนดขึ้นเป็นจุดกลางที่ทั้งท้าทาย และเหนี่ยวนำให้พนักงานในบริษัทแหงนหน้าขึ้นมองและก้าวไปด้วยกัน สู่จุดหมายปลายทางในทิศทางเดียวกันคุณค่า  หรือ  ค่านิยมองค์กร(Value, Corporate  Value, Core Value)  คือ  สิ่งที่บริษัทกำหนดขึ้นมาให้พนักงานยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อใช้ควบคู่ไปกับเป้าหมายหลัก ค่านิยมองค์กรที่พนักงานปฏิบัติตามอย่างจริงจัง  มีส่วนทำให้บริษัทหนึ่งแตกต่างจากบริษัทอื่นๆ พันธกิจหรือ คำแถลงพันธกิจ ( Mission  Statement)  คือเป้าหมายของบริษัทที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมายหลักที่วางไว้                กลุ่มบริษัทในเครือซีเมนต์ไทย                                อุดมการณ์ในการดำเนินธุรกิจ                -.-  ตั้งมั่นในความเป็นธรรม                -.-  มุ่งมั่นในความเป็นเลิศ                -.-  เชื่อมั่นในคุณค่าของคน                -.-  ถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม          อุดมการณ์ดำเนินธุรกิจทั้ง ๔ ประการนี้สามารถสรุปรวมได้ว่าเครือซีเมนต์ไทยยึดมั่นใน คุณภาพและเป็นธรรม                บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)                   วิสัยทัศน์  การผู้นำด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างครบวงจรเพื่อสร้างความพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าด้วยคุณภาพมาตรฐานสากลภายใต้การกำกับดูแลที่ดี                                พันธกิจ                  -.-  เป็นผู้นำธุรกิจน้ำครบวงจรด้วยบริการที่เป็นเลิศในระดับมาตรฐานสากล และสร้าง                          ความพึงพอใจสูงสุด                -.-  เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง                -.-  เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ทั้งในธุรกิจหลักและธุรกิจต่อเนื่อง                -.-  สร้างประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมเพื่อสร้าง                          มูลค่าเพิ่มแก่องค์กรในระยะยาว          -.-  มุ่งเน้นขยายธุรกิจด้านน้ำอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการพัฒนาธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่                            สนับสนุนและเสริมศักยภาพในการแข่งขัน                -.-  เป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศน้ำ ในการจัดการและบริหารเพื่อดำรง       ความสามารถในการแข่งขัน                -.-  เป็น Good  Corporate  Citizen  ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม  ชุมชนท้องถิ่น  และห่วงใยสิ่งแวดล้อม  

ก็ยังดีที่มีคนคิดอยากจะเลิก ถ้าน้องไม่คิดต้อนนี้แล้วจะให้พี่เม๋คิดก่อนหรือ ขอให้ประสบผลสำเร็จนะน้อง

แค่คิด...ก็..ผิดหวังแล้วเพ่.....ใจไม่ด้านพอ....ใจไม่กล้าพอ...อีหลีบ๊ออ้าย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท