กลุ่มเด็กหลังห้อง
กลุ่มเด็กหลังห้อง ศรร.อำเภอกระนวน

ท่านอนบอกสุขภาพ


โดย.นางพิกุล ศักดิ์สุจริต
               เห็นน้องๆในกลุ่มหลายๆท่าน  พากันให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพกันเป็นอย่างดี  ด้วยความห่วงใยซึ่งกันและกัน  ดิฉันก็มีข้อมูลที่น่าสนใจพอที่จะพูดคุย  เล่าเรื่องราวให้ทุกท่านได้รับทราบอยู่เหมือนกัน  ดังพอที่จะค้นได้ในเว็ปไซด์  น่าสนใจมากนะค๊ะ  ลองอ่านดูเผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ ผู้ที่สนใจทุกท่าน
           ท่านอนบอกสุขภาพ  ว่ากันว่าการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ เพราะร่างกายจะได้พักจากการทำงานเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวันนั่นเอง ซึ่งตามหลักสุขภาพคนเราควรจะนอนได้กันวันละ 7-8 ชั่วโมง ก็จะดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น 
             สำหรับเรื่องของเฮลตี้คลินิกในวันนี้ไม่ได้พูดถึงชั่วโมงของการนอน หากแต่เรากำลังพูดถึงท่านอนต่างหาก เนื่องจากท่านอนหลับที่ดีต่อสุขภาพนั้นจะช่วยให้คนเรานอนหลับสนิทตลอดคืนและตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น ไม่มีอาการงัวเงีย ปวดเมื่อย ซึ่งหากเอ่ยถึงท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดว่าการนอนหงายคือท่านอนที่ดีที่สุด เพราะถือเป็นท่านอนมาตรฐานและปกติคนส่วนใหญ่ก็นอนหงายกันทั้งบ้านทั้งเมือง โดยการนอนหงายที่ถูกต้องเหมาะสมนั้นนั้นทางภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายง่ายๆว่า ควรใช้หมอนต่ำและต้นคอควรอยู่ในแนวเดียวกันกับลำตัว เพื่อไม่ให้ปวดคอ อย่างไรก็ตาม ท่านอนหงายไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคปอดและโรคหัวใจ เพราะกล้ามเนื้อกระบังลมจะกดทับปอดทำให้หายใจไม่สะดวก ส่งผลทำให้การทำงานของหัวใจลำบากยิ่งขึ้น
            นอกจากนี้ผู้มีอาการปวดหลังการนอนหงายในท่าราบจะทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้น ขณะที่ท่านอนที่ส่งผลดีต่อสุขภาพที่สุดคือการนอนตะแคงขวา เพราะจะช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก และอาหารจากกระเพาะจะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
           ส่วนท่านอนตะแคงซ้ายซึ่งจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ควรกอดหมอนข้าง และพาดขาไว้เพื่อป้องกันอาการชาที่ขาซ้ายจากการนอนทับเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ท่านอนตะแคงซ้ายอาจทำให้เกิดลมจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ เนื่องจากอาหารที่ยังย่อยไม่หมดในช่วงก่อนเข้านอนคั่งค้างในกระเพาะอาหาร ส่วนท่านอนคว่ำเป็นท่าที่ทำให้หายใจติดขัด ทั้งยังทำให้ปวดต้นคอ เพราะต้องเงยหน้ามาทางด้านหลังหรือบิดหมุนไปข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน ดังนั้น ถ้าจำเป็นต้องนอนคว่ำจึงควรใช้หมอนรองใต้ทรวงอก เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยต้นคอ
          เมื่อทราบเทคนิกการนอนที่ดีอย่างนี้แล้ว ใครที่ชอบนอนคว่ำหรือถนัดตะแคงซ้ายและยังนอนหงายแบบไม่ถูกสุขลักษณะคงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนกันเสียใหม่ มิฉะนั้นแทนที่ร่างกายจะได้ประโยชน์จากการนอนหลับอาจต้องเจ็บป่วยเสียสุขภาพจากการนอนได้ ขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 112149เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นประโยชน์แก่น้องๆ  และผู้สนใจทุกคนเป็นอย่างมากเลยครับเจ๊   ขอขอบพระคุณเจ๊ใหญ่เป็นอย่างสูงนะครับเจ๊   หัวแดงเข้ามาเยี่ยม  อ่านบล็อคแล้วนะครับ

เยี่ยมมากครับเจ๊   อ่านแล้วได้รับความรู้เกี่ยวกับการนอนขึ้นอีกมากเลยครับ...

ดีมากครับ

ที่ว่านนอนท่าไหนแล้ว ควรนอนและไม่ควรปฏิบัติ การนอนก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่คนทุกคนไม่ควรมองข้าม

ขอบคุณมากครับ

กลุ่ม นอกกรอบ ศศร.ลำปาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท