เมื่ออาหารเป็นมากกว่าอาหาร


ทักษะการเรียนรู้แบบ 7 ส. ซึ่งได้แก่ สังสัย สังเกต สัมผัส สำรวจ สืบค้น สั่งสม สรุปผล เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดความสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น

 
 คอมพิวเตอร์ NoteBook กินได้
 
 หมวกขนมปัง

          เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา  พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็กไทย จัดกิจกรรม Eat The Art เมื่ออาหารเป็นมากกว่าอาหาร จัดโซนบ้านจำลอง เนรมิตบ้านหลังเล็กให้เต็มไปด้วยจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด ให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้านต่างๆ และรู้จักแสวงหาคำตอบด้วยตัวเอง ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP หรือ Discovery Learning Process 
            วัตถุประสงค์ของการจัดงาน Eat The Art คือ ต้องการให้เด็กมีความคิดสร้างสรรรค์ รู้จักคิดนอกกรอบ จะสังเกตเห็นว่า เมื่อเข้ามาในบ้าน สิ่งของภายในบ้านจะมีบางอย่างที่ถูกดัดแปลงบางอย่างทำมาจากอาหาร หรือบางอย่างอาหารถูกดัดแปลงทำเป็นของใช้ เพื่อให้เด็กๆ เรียนรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบสนุกคิดสนุกค้น โดยให้เด็กเป็นผู้ค้นพบศักยภาพด้วยตนเอง ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ DLP หรือ ทักษะการเรียนรู้แบบ  7 ส. ซึ่งได้แก่ สังสัย สังเกต สัมผัส สำรวจ สืบค้น สั่งสม สรุปผล  เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดความสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น เด็กๆ จะได้เรียนรู้จากการสังเกต ว่าอย่างไหนเป็นของจริง อย่างไหนเป็นของที่ทำมาจากอาหาร
           Eat The Art เป็นกิจกรรมดีๆ ที่เด็ก ๆ และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานเกี่ยวกับเรื่องราวของอาหาร และสิ่งต่าง ๆ รอบตัว รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อีกหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น สวนสนุกกระตุ้นการเรียนรู้ และกิจกรรมการประดิษฐ์ในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

            อ่านบทความนี้แล้ว  อิจฉาเด็ก ๆ สมัยนี้  สมัยผมเป็นเด็กโอกาสดี ๆ  อย่างนี้หาไม่ได้  และ ทำให้นึกถึง การต่อยอด วิธีการทางวิทยาศาตร์  5    กลาย เป็น  ทักษะ ของการเรียนรู้แบบ 7  

           อ้างอิง : ผู้จัดการออนไลน์ 14 กรกฎาคม 2550 11:15 น.
           http://www2.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9500000081841

หมายเลขบันทึก: 112086เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท