การดื่มนมอย่างฉลาด


การดื่มนมอย่างฉลาด
การเลือกซื้อหานมอย่างฉลาดให้คุ้มค่ากับเม็ดเงินในยุคนี้ โดยพิจารณาจากคุณค่าที่ได้รับต่อราคา และการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่หนึ่งที่คนไทยทุกคนต้องนำมาใส่ใจในทุกครั้งที่จับจ่ายนมสดควรเป็นนมชนิดแรกที่ท่านนึกถึงโดยเฉพาะอย่างยิ่งนมพลาสเจอไรด์ ควรเป็นอันดับแรกที่จะเลือก เพราะระบบการฆ่าเชื้อที่ใช้อุณหภูมิต่ำและเวลาสั้น ทำให้การสุญเสียวิตามินมีน้อยกว่าระบบการฆ่าเชื้อของนมยูเอชทีและนมสเตอริไลส์ในขณะที่ราคาถูกกว่า นม ยูเอสที มีข้อเด่นในการพกพาและอายุการเก็บที่ยาวนานกว่าก็จริง แต่ค่ากล่อง ยูเอชที นั้นมีราคาค่อนข้างสูง จึงควรเลือกซื้อเฉพาะในคราวที่จำเป็น และหากจะซื้อนม ยูเอชที ก็ควรอ่านฉลากเสียให้ดีกว่าเป็นนมสด มิใช่นมคืนรูปนมโยเกริ์ตพร้อมดื่ม จะมีราคาแพงเพราะขั้นตอนการผลิตหลายขั้นตอนและแต่งเติมสิ่งอื่น ๆ เข้ามาแต่ท่านกลับได้เนื้อนม น้อยลง
ในเด็กอ้วนยังควรดื่มนมอยู่เพราะยังต้องเติบโต เพียงแต่ควบคุมให้น้ำหนักขึ้นช้า ๆ เมื่อเด็กสูงขึ้นจะมีความสมส่วนมากขึ้นเอง โดยเน้นการออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโต ควบคุมสัดส่วนอาหารให้สมดุลอยู่ให้ห่างของหวาน ๆ หรือมัน ๆ เข้าไว้ และอาจเลือกดื่มนมพร่องมันเนย
หากท่านสามารถดื่มนมสดได้วันละ 1 – 2 แก้ว และบริโภคอาหารในปริมาณพอเพียง ครบ 5 หมู่ และมีความหลากหลายของชนิดอาหารอยู่แล้วท่านก็จะได้รับแคลเซียมเพียงพอโดยไม่มีความจำเป็นต้องดื่มนมแคลเซียมสูงซึ่งมีราคาแพงกว่า
นมสด จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในทุก ๆ ด้าน เมื่อเปรียบเทียบกับนมชนิดนั้น ๆ
ข้อมูล กรมอนามัย 
คำสำคัญ (Tags): #การบริโภค
หมายเลขบันทึก: 112022เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท