เรื่องเล่าชาวด่าน


เขียนพอได้เล่าไม่เป็น

                  หากได้ยินคำว่า " ด่าน " พวกเราชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงจะนึกถึงหน่วยงานใด ทำงานในด้านใด  บ้างก็นึกถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจ บ้างก็นึกถึง  ต.ม. (เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง) บ้างก็นึกถึงเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืช ด่านตรวจสัตว์ ด่านป่าไม้ แต่ก็มีบ้างที่พอจะรู้ว่าด่านในที่นี้จะหมายถึง ด่านศุลกากร ซึ่งจะมีหน้าที่หลักที่พอจะเข้าใจง่าย ๆ อยู่ 2 อย่าง คือ ในด้านงานพิธีการเป็นสำนักงานที่มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้บริการในด้านการผ่านพิธีการทางศุลกากร ในการชำระภาษีศุลกากร และภาษีอื่น ๆ กระบวนการตรวจสินค้านำเข้าและสินค้าส่งออก และอีกหน้าที่หนึ่งเป็นงานด้านการสืบสวนและปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากร ในจังหวัดสงขลาจะมีด่านศุลกากรที่ทำหน้าที่ทั้งทางบก ทางท่าเรือ ทางอากาศยาน ครบทุกทาง

                    ทางบกนั้นก็รู้จักกันโดยทั่วไปอยู่ที่อำเภอสะเดามีอยู่ 2 ด่าน   คือด่านศุลกากรสะเดาและด่านศุลกากรปาดังเบซาร์   ซึ่งด่านฯปาดังเบซาร์ก็ยังมีทางรถไฟด้วย        ประชาชนที่มาท่องเที่ยวอำเภอหาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอบรม สัมมนา ประชุม ไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ   ภาคเอกชน     ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว  ก็จะมีโปรแกรมนำเที่ยวปาดังเบซาร์     ซึ่งมีตลาดที่ขายสินค้าของกินของใช้มีชื่อเรียกอยู่  2  ตลาด คือ  ตลาดไทยกับตลาดแขก   ตามภาษาชาวบ้าน ซึ่งตลาดแขกที่ชาวบ้านเรียกกันนั้นจะตั้งอยู่ในเขตประเทศมาเลเซีย   ส่วนตลาดไทยจะตั้งอยู่ในเขตประเทศไทย       มีเพียงรั้วพรมแดนระหว่างประเทศกั้นไว้เท่านั้น      วัตถุประสงค์ของนักท่องเที่ยวก็มีวัตถุประสงค์หลักคือจะซื้อสินค้าราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านติดไม้ติดมือกลับไปฝากญาติพี่น้อง มีปริมาณพอสมควรไม่มีลักษณะเป็นการค้า  คอยติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 112018เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ครับ  ด่านไหนๆก็เหมือนกัน  ไม่ต่างกับด่านตาบา  อ.ตากใบ  จ.นราธิวาส  เลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท