ของฝากจากลุงกวาดถนน ให้กับคนทำงานทุกคน


          วันนี้ได้รับ FW: Mail มาฉบับนึง พอได้อ่านแล้ว ก็รู้สึกดี ๆ และได้รับแนวคิดหลาย ๆ อย่าง จาก Mail ฉบับนี้ เลยอยากนำมาเผยแพร่ ค่ะ ไปลองอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

          เมื่อเช้าตื่นเช้าเป็นพิเศษ เลยได้ออกจากบ้านเร็ว ขับรถออกมาจากซอยเลยได้เจอลุงกวาดถนน หน้าตาคุ้นเคย เพราะแกประจำอยู่ซอยนี้มาหลายปีดีดักปกติจะไม่มีเวลาทักกัน เพราะตื่นสายรีบมาก พอแกเห็นรถดิฉันมา ก็จะตะเบ๊ะให้ เป็นการหยอกล้อภาคเช้า ในฐานะที่ดิฉันเป็นลูกทหาร

     เช้าวันนี้ฤกษ์ดีเวลาเหลือเฟือ เลยจอดรถแวะคุยกับแกซักหน่อย กี่ปี ๆ แกก็ยังน่ารักเหมือนเดิม ยืนคุยกับแกซักครู่ แกก็ไล่ดิฉันไปทำงาน ดิฉันขึ้นรถขับต่อ แต่ความคิดยังวนเวียนถึงหลาย ๆ เรื่องเกี่ยวกับทัศนคติของลุงกวาดถนนที่เคยได้รับรู้มา และสร้างความชื่นชมให้เกิดขึ้นในใจเสมอว่าแกเป็นคนทำงานที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในความรู้สึกของดิฉัน จึงอยากแนะนำเพื่อน ๆ ให้รู้จักแกและเก็บเกี่ยวทัศนคติดีดีในการทำงานของแกไปปรับใช้กับการทำงานของตน เพื่อวันหนึ่ง เพื่อน ๆ จะได้มีโอกาสเป็นคนทำงานที่ยิ่งใหญ่ ในใจของใครซักคน

          1. วันนี้ได้คุยกับแกได้แป๊บเดียว แกก็ไล่ดิฉันไปทำงาน ด้วยเหตุผลน่ารัก ๆ ว่า "ตอนนี้ไม่ใช่เวลาพักของลุง ไม่คุยเยอะ วันหลังค่อยคุยใหม่" ดิฉันถึงขั้นเหวอ เดินงงขึ้นรถ ขับจากไป

***ความเคารพในเวลาปฏิบัติงาน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม หากวันนี้ เรายังคงใช้เวลาทานข้าวกลางวัน+แวะแบงค์+ชอปปิ้ง+ซื้อมะม่วงดองถึงบ่ายสอง หากวันนี้เรายังคงใช้โทรศัพท์ขององคืกรเพื่อจู๋จี้กับแฟนเมาท์กับเพื่อนเป็นชั่วโมง...โปรดคิดถึงคำของลุงกวาดถนน***

          2. ดิฉันจำได้ว่า น้อยครั้งมากที่ดิฉันจะขับรถออกจากซอยโดยไม่ได้เจอแก วันหนึ่งฝนตกหนัก ดิฉันยังเห็นแก นั่งก้ม ๆ เงย ๆ แงะเศษใบไม้ที่อุดท่อระบายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก

***ความมุ่งมั่นเพื่อทำให้งานในความรับผิดชอบของตนเป็นงานที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เสมอ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม หากวันนี้ เรายังโทรไปขอลาหยุดงาน ด้วยเหตุผลลึก ๆ ในใจที่ไม่ได้บอกหัวหน้างานว่า ตื่นสายเลยขี้เกียจไป หรือ หากวันนี้ เรายังมีความคิดว่า "ทำแค่ที่สั่ง" โปรดนึกถึง ท่านั่งยอง ๆ แคะใบไม้ออกจากท่อของลุงกวาดถนน***

          3. มีครั้งหนึ่ง ดิฉันแวะเติมน้ำมันที่หน้าปากวอยข้าง ๆ เจอลุงกวาดถนนกวาดอยู่แถวนั้น ดิฉันก็ทัก "อ้าว ทำไมลุงมากวาดตรงนี้" ลุงบอกว่า "เพื่อนไม่มา" ดิฉันถามว่า "แล้วหัวหน้าเขตให้ลุงมากวาดซอยนี้ดวยเหรอคะ เหนื่อยแย่" ลุงบอกว่า "ทำไมต้องมีใครบอก?"

***ความเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมงาน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม หากวันนี้ เรายังมีเวลานั่ง chat ในขณะที่เพื่อนร่วมงานโต๊ะข้าง ๆ ยุ่งหัวฟู หรือหากวันนี้เราเริ่มเก็บกระเป๋าเตรียมกลับบ้านตั้งแต่ก่อนเวลาเลิกงานครึ่งชั่วโมง ทั้งที่เพื่อนร่วมงานตัองทำงานล่วงเวลาเสมอ... โปรดนึกถึง..ภาพลุงกวาดถนนที่ต้องเดินไปอีก 500 เมตร เพื่อไปกวาดถนนแทนเพื่อน***

          4. ปีใหม่ปีที่แล้ว ดิฉันถามแกว่า แกอยากได้อะไรเป็นของขวัญปีใหม่ เหล้านอกซักขวดไหมคะ? แกบอกว่า "อยากได้หมวกใบใหม่ไว้ใส่ทำงานตอนแดดร้อน ๆ " ส่วนปีนี้ แกบอกไว้นานแล้ว ว่าอยากได้กระติกน้ำที่มีที่คาดเอวเพราะเวลากวาดถนนแล้วหิวน้ำ จะได้ไม่ต้องเดินไปกินไกล ๆ ดิฉันยังคิดว่า จะหากระติกแบบเก็บความเย็นได้ให้นะ

***ความพยายามที่จะแสวงหาสิ่งที่สามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงานเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม หากวันนี้ เรายังคิดว่า โบนัสปลายปีสำคัญกว่า การขอไปสัมนาอบรมเพื่อเพิ่มความรู้เรื่องงาน หรือ หากวันนี้ เรายังคงนั่งทำงานไป คิดไปว่า องค์กรควรจะให้อะไรกับเราเพิ่มขึ้นบ้าน แทนที่จะคิดว่า เราทำอะไรเพื่อองค์กรเพิ่มขึ้นได้บ้าง... โปรดนึกถึงลุงกวาดถนน กับหมวกใบเก๋ ใต้แสงแดดที่ร้อนจัด***

          5. ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นปีที่แล้วที่แกป่วย ไม่มาทำงานหลายวัน หลาย ๆ คนที่อยู่ในซอยนี้รู้ข่าว ก็แห่ไปเยี่ยมแกที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง เข่าแกอักเสบ หลังจากนั้นไม่กี่วันแกถูกย้ายออกจาก ร.พ.รัฐ เข้ารักษาตัวที่ ร.พ.เอกชน ด้วยการเกื้อหนุนจากผู้ร่ำรวยน้ำในที่อาศัยอยุ่ในซอยแห่งนี้นั้นเอง (อันนี้แกเล่าให้ฟังหลังจากที่หายดีแล้ว ดิฉันแย่มากไม่รู้เรื่อง เลยไม่ได้ไปเยี่ยมแกเลย)

***ความตั้งใจในการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างซื่อสัตย์และจริงใจสม่ำเสมอ (ลูกค้าของแกคือผุ้ที่มีบ้านอยู่ในซอยนี้) เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และเชื่อเถอะว่าลูกค้าก็รู้ซึ้งถึงความตั้งใจและจะตอบแทนความตั้งใจนั้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งในสักวัน หากวันนี้เรายังคงคิดว่า ลูกค้าที่เรื่องมากเป็นบุคคลที่น่ากำจัด หรือหากวันนี้เรายังคงปฏิบัติกับลูกค้าแบบขอไปที โปรดนึกถึงภาพลุงกวาดถนนนอนอยู่บนเตียงพยาบาลแล้วมีควาแปลกหน้ามาเยื่ยมเยือน เราคงนึกออกว่าเป็นภาพที่น่าสุขใจเพียงใด***

น่าภูมิใจแทน กทม. จริง ๆ

คำสำคัญ (Tags): #fw เมล#เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 111927เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมาค่ะ ขอถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านี้ให้คนอื่นฟังบ้างน่ะค่ ขอให้ลุงคนกวาดถนนมีความสุขมาก ๆ และสุขภาพแข็งแรง จะได้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อไปค่ะ แต่ก็คิดน่ะค่ะว่า ถ้าผู้เขียนไม่มีใจมองเห็นแบบอย่างที่ดีนี้ก็คงคิดเป็นเรื่องปกติ ขอชมว่าผู้เขียนมองเห็นและยกตัวอย่างได้เป็นอย่างดีค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อคิด

 

ขอบพระคุณ คุณข้าวปั้น

  • ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น 
  • ยินดีค่ะ  ถ้าจะนำไปเผยแพร่ต่อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท