เมล็ดพันธแห่งปัญญา


ความสำเร็จ
เมื่อเราได้อ่านหนังสือเราได้ค้นพบเมล็ดพันธุ์ปัญญาโดยพ.อ.อัมโรสถซึ่งเป็นข้อคิดให้เรามีความเพียรพยายามดังสุภาษิตที่ว่า "ความพยายามอย่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"ท่านอีเมอร์สัน"ท่านกล่าวว่า มันจะเป็นไรไป  ถ้าหากล้มสักหนสองหนลุกขึ้นมาใหม่ซิ กลัวทำไมกับการหกล้มลองฟันฝ่ากระแสคลื่นที่ปั่นป่วนดูนั่นแหละให้บทเรียนที่ควรค่าแก่การเรียนรู้" แทมเมอร์เลน  ผู้พิชิตที่ยิ่งใหญ่ชาวมองโกลในศตวรรษที่14ท่านได้เล่าเกร็ดความรู้จากสมัยที่เขายังเป็นหนุ่มให้เพื่อนฟังว่า "ครั้งหนึ่งฉันถูกศัตรูไล่ตาม  จนต้องหนีไปซ่อนตัวอยู่ในตึกร้าง ฉันต้องนั่งอยู่ที่นั่นคนเดียวหลายชั่วโมง" เขากล่าว"ฉันอยากจะเลิกนึกถึงสภาพการณ์ที่ดูสิ้นหวัง ฉันก็เลยจับตามองมดตัวหนึ่งที่กำลังคาบเมล็ดข้าวโพด เม็ดใหญ่กว่าตัวมันเองหลายเท่า ไต่ขึ้นไปบนกำแพงสูง ฉันนับดูจำนวนครั้งที่มันพยายามอย่างไร้ผล เพื่อคาบเมล็ดข้าวโพดขึ้นไปให้ได้ ข้าวโพดหล่นลงพื้นหกสิบเก้าครั้ง แต่เจ้ามดตัวนั้นไม่ยอมเลิกพยายามครั้งที่เจ็ดสิบมันก็ไต่ข้ามกำแพงไปจนได้.....ภาพที่ฉันเห็นนี้เองช่วยให้ฉันมีใจอาจหาญในยามที่เข้าตาจนตอนนั้น เป็นเหตุให้ฉันไม่ยอมแพ้ ฉันไม่เคยลืมบทเรียนนั้นเลย" บทเรียนดีมีไว้จำใส่ใจพลาดพลั้งไปให้ลอง ลองอีกทีแม้คราแรกต้องพลาด ท่าเสียที จะให้ดีต้องลอง ลองอีกครา ขอจงเพียรพยายามรวบรวมขัวญ เพราะเมื่อนั้นคุณจะมีใจกล้าไร้ความกล้ว ไม่มั่วนั่งระอา ได้ชัยมาเมื่อคุณลอง  ลองอีกที..
หมายเลขบันทึก: 111924เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท