โรงเรียนวัดสระแก้ว
โรงเรียนวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1

สังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร


สังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร (Information Society)

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสื่อสารในโลกยุคปัจจุบัน  ทำให้ข้อมูลข่าวสารมีบทบาทและกลายมาเป็น
ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  จนเกิดคำว่า "สังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร (Information Society) "  ขึ้น  ซึ่งหมายถึง  สังคมที่มีการนำสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ มาช่วยดำเนินกิจกรรมทั้งเพื่อตนเอง  องค์กร  สังคม  และชุมชน

ปัจจัยที่นำไปสู่ "สังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร (Information Society) " คือ  ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น  และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  ทำให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ มากมายในทุกๆ ด้าน  และเครื่องมือที่เอื้อประโยชน์ต่อการเกิดสังคมแห่งข้อมูลข่าวสารมากที่สุดคือการเกิดคอมพิวเตอร์  และอินเตอร์เน็ต 

คนมีความรู้ มีการศึกษามากขึ้น  และรู้ว่าข้อมูลข่าวสารนั้นมีความสำคัญในการติดต่อสื่อสารด้านธุรกิจ  การเมือง  สังคมกับคนต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก  จึงทำให้คนเริ่มสนใจการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารความรู้  จึงต้องมีเทคโนโลยีรองรับ  เทคโนโลยีการสื่อสารนำสังคมไปสู่ยุคสังคมข้อมูลข่าวสารได้  เพราะเทคโนโลยีการสื่อสารเอื้อต่อการกระจายข่าวสาร เช่น การเกิดดาวเทียม  ทำให้ข่าวสารเหตุการณ์จากมุมโลกหนึ่งไปปรากฏในอีกมุมโลกหนึ่งได้รับรู้ข่าวสารพร้อมๆ กันหรือช่วงเวลาที่แตกต่างกันน้อยมาก ทำให้ไม่มีความแตกต่างในด้านเวลาและสถานที่ ข้อมูลข่าวสารสามารถไหลไปได้อย่างรวดเร็ว  เทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายซึ่งเป็น

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมให้เข้าสู่ยุคสังคมสารสนเทศ เป็นยุคที่ต้องการข้อมูลข่าวสารที่มีความถูกต้องรวดเร็ว  ทันเหตุการณ์ซึ่งจำเป็นต้องมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย  เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ดาวเทียม  เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารต่อกัน โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่ทุกคนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มีความรวดเร็วในการติดต่อ ส่งข้อมูลถูกต้องรวดเร็วแม่นยำ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ล้วนได้มาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งสิ้น การศึกษา การเรียนรู้ถึงสิ่งรอบตัวทำให้คนเรารู้ว่าข้อมูลข่าวสารมีความจำเป็นอย่างยิ่ง บุคคลที่มีข้อมูลถูกต้องแม่นยำย่อมได้เปรียบต่อผู้อื่นมากในเชิงธุรกิจ การเมือง สังคมหรือแม้แต่การศึกษา การบริหารจัดการหากสถาบัน หน่วยงานนั้นได้มีข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้องเพียงพอจะสามารถนำสารสนเทศเหล่านั้นมาใช้ในการบริหารจัดการองค์กรตนเองพัฒนาก้าวหน้าได้รวดเร็วกว่าผู้อื่น 
โทรศัพท์เป็นแหล่งกระจายข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วถูกต้อง คนในสังคมนิยมใช้กันทั่วโลก สะดวกรวดเร็วสามารถพกติดตัวไปได้ทุกสถานที่ทำให้มีแหล่งข้อมูลติดตามตัวสามารถเลือกใช้ได้ทันทีทั้งภาพและเสียง

ข้อมูลข่าวสารเมื่อมีประโยชน์มากในทางตรงข้ามก็อาจมีโทษ  มีผลเสียได้เช่นกันยิ่งในสังคมของคนไทยในปัจจุบันโดยเฉพาะในวัยรุ่นมีการเลือกข้อมูลข่าวสารเครื่องมือผลิตข่าวสารไปใช้ในทางด้านลบต่อสังคมและวัฒนธรรมแบบไทยทำให้เกิดความเสียหายดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

คุณครูและผู้ปกครองควรเอาใจใส่ให้คำปรึกษา อยู่ใกล้ชิด แนะนำให้ความรู้ถึงคุณค่า และโทษของการใช้ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง ภาพรวมของสังคมคงไม่ต้องตามแก้ไขเรื่องต่างๆ อันเป็นสาเหตุมาจากสารสนเทศต่อไป

โดย ภูมินทร์  วิมลศิลป์

หมายเลขบันทึก: 111926เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเคยเรียนโรงเรียน นี้ คร๊าฟ รักโรงเรียนนี้มาก มีคุรครูต่างๆที่ผมรักมาก ผมเด็กชายกำชัย พันธุ์วิเศษ ตั้ง จัยว่า จาเรียนไห้ จบ เเต่ ว่าวันนี้ นะบัดนี้ เรียนไม่จบม.3 เศร้า จัยมาก^^ คิดถึงโรงเรียน เก่า น่ะคร๊าฟ 0880861759 คิดถึงครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท