มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

เครือข่ายผู้ปกครองฯ ล่าชื่อหนุนจัดเรตติ้งรายการทีวี คาดมีไม่ต่ำกว่า 2 แสนรายชื่อหนุน


       เครือข่ายผู้ปกครองฯ 16 แห่ง ประกาศล่าชื่อหนุนการจัดเรตติ้งรายการโทรทัศน์ ดาวโหลดแบบฟอร์มได้ที่ www.me.or.th คาดมีคนหนุนไม่ต่ำกว่า 200,000 รายชื่อ เรียกร้องผู้ผลิตขอเวลาสะอาด 4 ชั่วโมงเพื่อเด็ก ยันรายการ น. และ ฉ. ยังอยู่แต่ปรับเวลา จี้รัฐเป็นตัวกลางประสานผู้ปกครอง ผู้ผลิต ทำความเข้าใจร่วมกัน
       
       วันนี้ (15 ก.ค.) เครือข่ายผู้ปกครองในสถานศึกษา 16 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา ละอออุทิศ กุนนทีรุทธารามวิทยาคม สตรีวัดอัปสรสวรรค์ สตรีศรีสุริโยทัย เทพศิรินทร์ สายน้ำผึ้ง ปทุมคงคา รุ่งอรุณ มหาพฤฒาราม แจงร้อนวิทยา กระทุ่มแบนวิเศษ สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วัดดอนเมือง และสุรศักดิ์มนตรี เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือถึงการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ ที่สภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 70 คน
       
       นายสุจินต์ หลิ่มโตประเสริฐ เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงถึงข้อสรุปภายหลังการหารือว่าจากการสะท้อนความเห็นของกลุ่มผู้ปกครองในสถานศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของสื่อและผลกระทบต่อเด็กในการรับชมรายการ จึงขอเสนอให้มีการจัดช่วงเวลาสะอาดสำหรับเด็กและเยาวชน เพียง 4 ชั่วโมง คือ 16.00-20.00 น. ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คือเวลา 06.00-10.00 น. และ 16.00-20.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เด็กส่วนใหญ่รับชมรายการโทรทัศน์มากที่สุด
       
        "ข้อเสนอนี้เป็นการแบ่งเฉดสีของรายการโทรทัศน์จากอ่อนไปเข้ม เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถเลือกช่วงเวลาที่เด็กสามารถรับชมรายการได้ เพราะช่วงเวลาในขณะนี้ยังมีหลายเฉดสีทั้งขาวและเทาปนกัน จึงต้องการให้มีช่วงเวลาสำหรับเด็ก ซึ่งไม่ได้ห้ามการผลิตละครน้ำเน่า แต่ขอให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะกับผู้ใหญ่ ซึ่งข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ปกครองขณะนี้ยังเกิดความเข้าใจผิดในกลุ่มผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ว่าห้ามไม่ให้ผลิตรายการประเภท น. และ ฉ.ทั้งที่รายการเหล่านี้ยังมีได้ แต่ต้องการให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐเป็นตัวกลางจัดเวทีให้ฝ่ายผู้ผลิตและผู้ปกครองได้หารือกัน เพื่อเกิดความเข้าใจที่ตรงกันนายสุจินต์ กล่าว
       
       นายรุ่งโรจน์ จตุรภุชพรพงศ์ เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนรุ่งอรุณ กล่าวว่า เครือข่ายผู้ปกครองสนับสนุนให้มีการสร้างพื้นที่ให้พ่อแม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนในการเท่าทันสื่อ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะจัดประชุมใหญ่กลุ่มผู้ปกครองในสถานศึกษาทั่วกรุงเทพ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์
       
       นางอัญญาอร พานิชพึ่งรัถ แกนนำเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ กล่าวว่า เครือข่ายครอบครัวกำลังรวบรวมรายชื่อผู้ปกครองและผู้ชมรายการโทรทัศน์ที่สนับสนุนการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์และจัดช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่เด็กและเยาวชน โดยรวบรวมผ่านเครือข่ายผู้ปกครองในสถานศึกษาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมกับเปิดให้ประชาชนลงชื่อได้ที่ www.me.or.th ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมลงชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน และจะนำรายชื่อเสนอต่อคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อผลักดันให้เกิดการจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์อย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 15 กรกฎาคม 2550 17:39 น. <hr width="100%" size="2" />

หมายเลขบันทึก: 111910เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท