ปรับเปลี่ยนแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการสู่เหตุการณ์ปัจุบัน


ข้าพเจ้าคิดว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจุบันเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเกิดความ อยากรู้อยากเรียนมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือครูต้องมีการออกแบบและวางแผน
พระราชบัญญัติการศึกษา พุทธศักราช  2542  มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ  ดี  เก่ง  มีสุข  โดยยึด ผู้เรียนเป็นสำคัญ

 ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนกลุ่มสาระศิลปะ ดนตรี-นาฏศิลป์ ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้   ผู้เรียน  โดยเน้นการบูรณาการ ทั้งภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ และต่างกลุ่มสาระ นอกจากนั้น    ในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าก็ยังได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับ      กิจกรรมวันสำคัญต่างๆที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้บูรณาการการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะข้างต้น  ตัวอย่าง  เช่นในปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี   ข้าพเจ้าได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ   ของชั้นประถมศึกษาปีที่๓   โดยนำเพลงภูมิแผ่นดินนวมินทรมหาราชา  มาให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิดประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลง  รู้จักใช้อุปกรณ์ประกอบการแสดง ให้สอดคล้องกับเพลง  จากผลการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนก็ให้นักเรียนทุกคนได้นำผลงานออกแสดงเทิดพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ  ๖๐  ปี สู่สาธารณชน    เมื่อ  วันที่    มิถุนายน  ๒๕๔๙     .สนามโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี)ผลที่เกิดกับผู้เรียน1.                 ผู้เรียนกล้าแสดงออกอย่างภาคภูมิใจ2.  ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการคิดสร้างสรรค์ตามศักภาพ3.  ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง4. ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

5.             ผู้เรียนมีจิตสำนึกที่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

                                   เรืองศรี  เลิศไกร

โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)
 
หมายเลขบันทึก: 111906เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท