ชุมชนนาป่าแดงกับเศรษฐกิจพอเพียง ( 1 )


ปัจจุบันนี้มีผู้นำที่ชื่อคุณลุงจรัญ จ๋องบุญ เป็นผู้นำชุมชน

อีกก้าวหนึ่งของชุมชนนาป่าแดงกับเศรษฐกิจพอเพียง 

                    ชุมชนนาป่าแดง หมู่1  ตำบลคุยบ้านโอง อำเภอพรานกระต่าย  จังหวัดกำแพงเพชร  ชุมชนแห่งนี้มีเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในชุมชน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ระบบการผลิตของชุมชนส่วนใหญ่ปลูกข้าว   พืชไร่   เลี้ยงปศุสัตว์เล็กน้อย หลังจากที่ว่างจากการผลิตพืช ก็จะไปใช้แรงงานในการรับจ้างทั้งภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทั้งในและนอกชุมชน

                   ปัจจุบันนี้มีผู้นำที่ชื่อ คุณลุงจรัญ จ๋องบุญ  เป็นผู้นำชุมชนนาป่าแดง ที่มีบทบาทในการพัฒนาชุมชนโดยมุ่งเน้นนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน มาพัฒนาชุมชน  มีทีมงานในชุมชนที่ช่วยกันพัฒนา  คุณลุงจรัญ  เคยเล่าให้ฟังว่า แต่เดิมในอดีตชุมชนแห่งนี้ มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากร ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ที่เคยเรียกกันว่าในน้ำมีปลาและในนามีข้าว

คุณลุงจรัญ จ๋องบุญ บ้านนาป่าแดง

                   แต่ต่อมาเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา ระบบการผลิตทางการเกษตรกรรมมีการปรับเปลี่ยน จากการผลิตข้าวเพื่อกิน ก็ปรับเปลี่ยนการผลิตมาเพื่อขาย  คนที่อยู่ในชุมชนก็หลงตามกระแสไปค่อนข้างมาก  คือผลิตแล้วก็หวังขายเพื่อได้มาซึ่งเงินเพื่อการพัฒนาทั้งชีวิตและครอบครัว  คนที่มีพื้นที่น้อยฯฯก็ขยายพื้นที่ปลูกข้าวกันมากขึ้น  ระบบทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมก็ถูกทำลายลงไป  แมลงศัตรูธรรมชาติที่มีประโยชน์เช่นตัวห้ำตัวเบียน  ก็ถูกสารเคมีที่นำมาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชทำลาย  รวมทั้งมีการใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อเพิ่มผลผลิตข้าว ซึ่งเป็นการใช้ติดต่อกันหลายปี จึงส่งผลกระทบต่อตัวเกษตรกรกรเองก็คือ  ต้นทุนการผลิตข้าวสูง ชุมชนแห่งนี้ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าใครทำนาก็คือขาดทุนนั่นเอง  รวมไปถึงคนที่อยู่ในชุมชนก็ขาดการออม มีภาระหนี้สินเกือบทุกหลังคาเรือน

 

                    ณ.วันนี้วิถีชีวิตของคนที่อยู่ในชุมชุนนาป่าแดง   ถ้าหากจะดูกันในภาพรวมแล้ว ในห้วงระยะที่ผ่าน2-3 ปีนี้ เราได้เร่งรณรงค์ ให้มีการนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และกระตุ้นอบรม ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชน อย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งสร้างแกนนำชุมชน กระตุ้นให้เกิดกลุ่มอาชีพขึ้นในชุมชน เช่นผลิตไม้กวาด หัตถกรรม ศิลป์ประดิษฐ์ ข้าวปลอดสาร สารสกัดชีวภาพ และน้ำส้มควันไม้     รวมทั้งเร่งกระตุ้นให้เกิดการออมลงในกระบอกไม้ไผ่ เป็นคุ้ม พอสิ้นปีก็มีการผ่ากระบอกไม้ไผ่  สำหรับระบบการผลิตทางการเกษตรกรรมมุ่งเน้นการผลิตข้าวปลอดสารสู่อินทรีย์ในอนาคตต่อไป

             แหล่งข้อมูล  คุณจรัญ จ๋องบุญ  สถานที่บ้านนาป่าแดง หมู่1 ตำบลคุยบ้านโอง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร 

หมายเลขบันทึก: 111748เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • หวัดดีครับ พี่เขียวฯ
  • ขอบคุณครับ ที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีครับหนุ่มร้อยเกาะครับ ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมอยู่เป็นประจำ

สวัสดีครับคุณสิงห์ป่าสัก  ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยม ชุมชนนาป่าแดง เป็นBest Practice ด้านเศรษฐกิจพอเพียงชุมชนที่น่า ยกย่อง  เห็นควรได้เผยแพร่ให้สาธารณชน ได้ทราบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท