หลักเกณฑ์และวิธีการ ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ


เลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หลักเกณฑ์                1. ผู้ขอต้องมีคุณสมบัติ                                1.1 ดำรงตำแหน่งครูที่มี วิทยฐานะครูชำนาญการ หรือดำรงตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ.เทียบเท่าอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี  นับถึงวันที่ยื่นคำขอ                        1.2 รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่า ขั้นต่ำของ คศ.3                     18,180  บาท                        1.3 ได้ปฏิบัติตามหน้าที่และความรับผิดชอบ  และมีผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ย้อนหลัง 2 ปีติดต่อกัน นับถึงวันที่ยื่นขอ        2. ผู้ขอต้องผ่านการประเมิน  3  ด้าน                        2.1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ                                2.2 ด้านคุณภาพ การปฏิบัติงาน โดยพิจารณาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน                      หลัก-ประจำสายงาน                        2.3 ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่  2  ด้าน                              2.3.1 ผลการปฏิบัติงาน 3 ส่วน คือ 1).การจัดการเรียนรู้  2).การพัฒนาวิชาการ3). ผลที่เกิดกับผู้เรียน       2.3.2 ผลงานทางวิชาการ ไม่น้อยกว่า  1  รายการ                        3. การประเมินผลการปฏิบัติงานจากเอกสารรายงานผลการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติจริงด้วยก็ได้                4. การประเมินผลงานทางวิชาการ  จากเอกสารและอาจให้นำเสนอ  ตอบข้อซักถามด้วยก็ได้     กรณี อ....  เขตพื้นที่การศึกษา  ให้ปรับปรุง  ให้ดำเนินการภายใน  6 เดือน                5. เกณฑ์การตัดสินจากกรรมการ  จำนวน 2 ชุด

ด้าน

     เต็ม    อย่างต่ำ กรรมการ
1. วินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ       100   เฉลี่ย  70 .... ตั้ง 3 คน
2. คุณภาพการปฏิบัติงาน       100   เฉลี่ย  70 1. ผอ.รร.ของผู้ขอรับการประเมิน
      2. ผู้ทรงคุณวุฒิ
      3. ข้าราชการครูไม่ต่ำกว่า คศ.3
3. ผลที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่       ....ตั้ง 3 คน จากบัญชี
   - ผลการปฏิบัติงาน     100 เอกฉันท์  65 รายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ ก...
     - ผลงานทางวิชาการ     100 เอกฉันท์  65 กำหนด
     รวมเฉลี่ย     100 เอกฉันท์  70  
                 6. .... เป็นผู้อนุมัติ ได้ไม่ก่อนวันที่ สพท.ได้รับผลงานหรือผลงานปรับปรุงแล้ว                7. จะได้รับแต่งตั้งให้เลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ จะต้องผ่านการพัฒนา (อบรม) ก่อน                ผลการพัฒนา นำไปใช้ในการเลื่อนวิทยฐานะได้ภายใน  5 ปี  นับจากวันที่ผ่านการพัฒนา วิธีการ                1. ผู้ประสงค์จะขอรับการประเมิน ยืนคำขอได้ปีละ 1 ครั้ง  ต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น   ระหว่าง                            1-30  เมษายน  หรือ 1-31  ตุลาคม                 2. สพท. ตรวจสอบคุณสมบัติ                3. สพท. ดำเนินการพัฒนาผู้ขอเกี่ยวกับการทำผลงานทางวิชาการ และพัฒนาก่อนแต่งตั้ง  ให้ดำเนินการก่อนส่งผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ 5 วัน ภายในเดือนมิถุนายน  สำหรับผู้ยื่นคำขอ 1-30 เมษายนของปี  และภายในธันวาคมสำหรับผู้ยื่นคำขอ 1-31 ตุลาคม                4. การแต่งตั้งคณะกรรมการ                        4.1 ชุดที่ 1  ประเมินด้านวินัย คุณธรรมฯ และด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน  โดย               ....เขตพื้นที่ ตั้ง 3 คน (ผอ.รร.ของผู้ขอรับการประเมิน, ผู้ทรงคุณวุฒินอก รร., ข้าราชการครูฯ ไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ)                        4.2 ชุดที่ 2 ประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่  โดย อ....เขตพื้นที่                  ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน จากบัญชีรายชื่อที่ ก...กำหนด        5. ประเมินด้านวินัย คุณธรรมฯ และด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน เสนอ อ.... ผ่านหรือปรับปรุงใหม่        6. เมื่อผ่านทั้ง 2 ด้านแรกแล้ว  ให้เสนอรายงานผลปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการ  4 ชุด  ต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น  ภายในรอบปีที่เสนอขอ  หากไม่ส่งตามกำหนดถือว่าสละสิทธิ์        7. .... ส่งรายงานผลการปฏิบัติงาน และผลงานทางวิชาการให้กรรมการ ชุดที่ 2 พิจารณา        8. กรรมการชุดที่ 2  นำผลการประเมินเสนอ อ.... พิจารณา        9. กรณี อ.... ไม่อนุมัติ  อาจขอรับการประเมินใหม่ในปีต่อ ๆ ไป  ถ้าส่งคำขอเดือนเมษายน  ส่งใหม่ได้ไม่เกินเดือนเมษายนของปีต่อไป ส่วนผู้ที่ส่งคำขอเดือนตุลาคมจะส่งคำขอใหม่ได้ใม่ก่อนเดือนตุลาคมของปีต่อไป        กรณีอนุมัติ และผู้ขอผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งแล้ว ให้ผู้มีอำนาจสั่งแต่งตั้ง (ตามมาตรา 53)                               ครูชำนาญการพิเศษ

มีคุณสมบัติ  เฉพาะ, เงินเดือน, ประสบการณ์

  
ยื่นคำขอต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น

1-30 เม.. หรือ 1-31 ..           

รับการประเมิน ด้านวินัย คุณธรรม และด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน
เข้ารับการพัฒนา 5 วัน ภายใน มิ..         หรือ ธ..ของปี ก่อนส่งผลงานที่เกิด   
      จากการปฏิบัติหน้าที่
ส่งผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ คือ รายงานผลการปฏิบัติงาน 5-10 หน้า 
         และผลงานทางวิชาการ 4
ชุด  ต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น                      ส่ง สพท.ภายในรอบปีที่เสนอขอ     
ปรับปรุงภายใน

    6  เดือน

....เขตพื้นที่

พิจารณาผลการประเมิน

ส่งคำขอใหม่ ในปีต่อ ๆ ไป
แต่งตั้งได้ไม่ก่อนวันที่ สพท.ได้รับผลงาน (ปรับปรุง)ปรุงแล้ว) 

พัฒนาขอประเมินใหม่

 
กรรกรรมการชุดที่ 1 11111 
กร   กรรมการชุดที่ 2ประเมินตามเกณฑ์
  ให้ปรับปรุ
   ไม่อนุมัติ
    ไม่ผ่าน 

  อนุมัติ

 
หมายเลขบันทึก: 111625เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท