เปลี่ยนวิธีการแก้ไขบทความ เป็นการตั้งคำถามเพื่อให้ไปหาคำตอบ


วิธีนี้ช่วยให้เจ้าของบทความสามารถสรุปรวบยอดความรู้ของตนเองออกมาได้ดีกว่าค่ะ....
ช่วงนี้พี่เม่ยมีเหตุให้ต้องวุ่นวายกับงานเอกสารหลายๆเรื่อง ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับภาระกิจต่างๆเหล่านี้คือ เขียน อ่าน แก้ไข จนสายตาไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือ พร่าๆมัวๆอยู่บ่อยๆ
เอกสารเรื่องแรกก็คือ วิธีปฏิบัติงาน (Work Instruction) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบที่จะขอรับรองมาตรฐาน ISO15189 ที่หัวหน้าทีมใหญ่ขีดเส้นตาย (ซึ่งท่านขีดมาหลายเส้นแล้ว หากนำมาต่อกันคงจะยาวหลายกิโล  จนบางครั้งพี่เม่ยสงสัยว่าเราคงเป็นผู้อมตะที่มิยอมตาย....จึงมิยอมส่งตามกำหนดนัดหมายสักที....ฮา) อีกครั้งให้ส่งปลายเดือนนี้
เรื่องที่สองเป็นการอ่านและแก้ไขคู่มือปฏิบัติการของสมาชิกในหน่วยงานอีกสองเรื่อง เพื่อใช้เป็นผลงานขอกำหนดตำแหน่งชำนาญการ
โดยปกตินิสัยของพี่เม่ยแล้ว... หากเป็นบทความที่เขียนเอง เมื่อกลับมาอ่านทบทวนอีกพบว่าส่วนไหนต้องการเปลี่ยนแปลงก็จะแก้ไขไปในตอนนั้นๆเลย  และก็ติดเป็นนิสัยว่า เมื่ออ่านบทความของคนอื่นๆที่นำมาให้ช่วยดู ก็จะพยายามแก้ไขให้ไปเลยเช่นกัน  ทีนี้ก็มีอาการสะดุดว่าสำนวนหรือลำดับคำพูดไม่ค่อยสอดคล้องกับต้นฉบับ แก้ไปแก้มาก็แทบจะเป็นการเขียนให้ใหม่ทั้งหมด...
จนกระทั่งเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา พี่เม่ยส่งบทความวิจัยเรื่องเล็กๆของตัวเองที่จะส่งตีพิมพ์ในวารสารสงขลานครินทร์ ไปให้คนใกล้ตัวช่วยอ่าน พอได้รับกลับมาก็คาดหวังว่าท่านคงจะแก้ไขใหม่มาให้เราเขียนตามได้เลย  แต่ผิดคาดค่ะ มีแต่ประโยคคำถามเต็มไปหมด "ตรงนี้จะบอกอะไร"  "ตรงนี้ต้องขยายความ"  "ตรงนี้ต้อง......" เราก็ต้องกลับมาเขียนแก้ไขเองเพื่อให้มีคำตอบให้ได้มากที่สุด 
เอ๊ะ! วิธีนี้เข้าท่าแฮะ เพราะคนอ่านก็ใช้เวลาอ่านรวดเดียว พอ get คำถามเท่าไรก็เขียนออกมาให้หมด  ส่งกลับให้เจ้าของแก้ไข  เจ้าของบทความก็จะสามารถสรุปรวบยอดความรู้ออกมาได้ ตามสำนวนดั้งเดิมของเขา
พี่เม่ยจึงคิดว่าจะลองวิชาแบบนี้ดูบ้าง โดยปรับเปลี่ยนนิสัยแก้ไขบทความให้ทั้งหมด เป็นการตั้งคำถามในส่วนที่ต้องการให้แก้ไขเพื่อส่งกลับไปให้เจ้าของบทความหาคำตอบ.....
และบทความแรกที่จะถูกตั้งคำถามเพื่อให้ไปหาคำตอบ แทนการแก้ไขให้ทั้งหมด ก็คือบทความวิจัยของคุณน้องหรูคนเก่ง ที่นำมาวางตั้งไว้ที่โต๊ะพี่เม่ยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง.....
คำสำคัญ (Tags): #fa
หมายเลขบันทึก: 111554เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • ขอบพระคุณมากครับเทคนิคนี้หากมีโอกาสจะนำไปใช้บ้างนะครับ

ขออนุญาตเอาเทคนิคนี้ไปใช้ด้วยนะคะพี่เม่ย

       เห็นรูปใหม่ เลยแวะมาทักทายครับ

  ฮือT....Tรู้งี้ส่งให้พี่เม่ยตั้งนานแล้วก่อนคนใกล้ตัวจะปรับเปลี่ยนแนวคิดท่านพี่  ว้า!ตกลงคำถามเยอะรึเปล่าคะ  ถ้าตอบไม่ได้มีเฉลยท้ายบทรึเปล่าเนี่ย  แย่แล้วเรา  คนใกล้ตัวก็ช่วยไม่ได้ขอประกาศหาตัวช่วยด่วนรับจำนวนไม่จำกัด..........หรือว่าพี่เม่ยคนเก่งเอ!!!!หรือว่าคนสวยดีน๊า  สรุปขอใช้สิทธิ์ถามพี่เม่ยค่ะ  I'll get that right now .  HA HA HA

สวัสดีครับ

  • มาเยี่ยมครับ
  • จะลองเอาไปใช้ดูครับ
  • ขอบคุณครับที่นำมาฝาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท