คุณตาครับ..ผมขอกอดหน่อยนะครับ


          เรื่องเล่าของการทำงานในวันนี้ครับ  แม้ว่าระหว่างการทำงานเราจะต้องพบกับสิ่งต่างๆมากมายก็ตาม  แต่ก็ขึ้นอยู่กับการมองของเราในแต่ละวัน  ขึ้นอยู่กับใจ..ของเราเองว่าจะสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมด้วยความรู้สึกอย่างไร

        วันนี้ได้พบกับคุณตา  รูปร่างสูง  ดูท่าทางแข็งแรงอยู่เลย  ดูจากหน้าตาแล้วอาจจะอายุ60- 70 เอง  แต่เมื่อเหลือบดูที่คอมพิวเตอร์  พบว่าคุณตา  อายุ82  แล้ว   น้อยกว่าคุณทวดของผมเอง 2 ปีเท่านั้น

            

           ด้วยความสนใจในความเป็นผู้มีสุขภาพดี  ความอายุยืน  และแถมยังเป็นคนที่ปายแต่กำเนิด  ก็ทำให้เราได้เริ่มต้นบทสนทนาอื่นๆเล็กน้อยที่ไม่เกี่ยวกับการเจ็บป่วยมากนัก

      

             เริ่มที่ภาพของปายในอดีตเมื่อ70-20 ปีที่แล้ว  แล้วก็ได้ฟังเรื่องราว  ของป่าดงดิบที่นี่  เรื่องราวของสัตว์ป่าที่สมบูรณ์เรื่องราวของแม่น้ำปายที่ใหญ่กว่านี้หลายสิบเท่า  ขนาดสามารถให้พ่อค้าอังกฤษ  ขนท่อนซุงไปลงที่พม่าได้ด้วย   สมัยก่อนจะข้ามไปมา  ก็ต้องพายเรือกัน

 

          แต่ภาพตอนนี้แม่น้ำปายเหือดแห้ง  จนเราสามารถเดินข้ามได้ในบางช่วง  รู้สึกเสียดายและน่าใจหาย

    

         ด้วยแววตาที่มีเมตตาธรรม  มีกรุณา  และเปรียบเหมือนบุคคลที่วิเศษ  ผมรู้สึกเช่นนั้น  เกิดความรู้สึกพิเศษขึ้นมาว่าถ้าผมได้สัมผัสกับคุณตาคงจะดีไม่น้อย  

     และสัมผัสนั้นผมเลือกเป็นการขอ  กอด....เพราะว่ามันคงจะทำให้ผมรู้สึกดีๆมาก  แต่ผมก็ได้ขอคุณตา  ด้วยเสียงอันสุภาพว่า

  

  คุณตาครับ  ผมอยากกอดคุณตา  ไม่รู้ทำไมนะครับ  แต่ผมรู้สึกว่าคุณตาเป็นคุณตาของผมคนหนึ่งจริงนะครับ  ชีวิตที่ผ่านมาของคุณตาตลอด 80 ปีที่ผ่านมา  คงจะเป็นสิ่งที่วิเศษมากๆครับ

  

      แล้วผมก็ลุกขึ้นสัมผัสกับคุณตา  ผู้สูงวัยแต่แข็งแรง  ด้วยการยืนสวมกอดท่านด้วยความตั้งใจ    เป็นระยะเวลาไม่กี่วินาที  แต่ผมก็รู้สึกดีมากๆครับ  ท่าทางคุณตาออกจะเขินๆ  และแปลกใจเล็กน้อย  แต่ก็ดูยิ้มๆและพูดอำลากันก่อนออกจากห้องตรวจ

    

    ด้วยคำอวยพรที่รู้สึกดีๆๆ...และประทับใจกับประสบการณ์ ครั้งนี้มากครับ       ขอขอบพระคุณ  คุณตาแห่งบ้านทุ่งโป่ง..มากๆครับ

      ........... AT  PAI....

    

หมายเลขบันทึก: 111378เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยเห็นโฆษณา หรือเพลงอะไรซักอย่างไม่แน่ใจ  เกี่ยวกับว่า การกอด การสัมผัส จะช่วยเยียวยา ช่วยความสัมพันธ์ให้อบอุ่น อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ  โดยรวมแล้วก็เป็นสิ่งที่ดี

 แต่ในเมืองไทยก็ยังไม่ชินกับวัฒนธรรมนี้เท่าไหร่นัก

ขอบคุณครับทีเข้ามา ลปรร

ครับ  ต้องเลือกด้วยบางครั้ง

  • สวัสดีค่ะ คุณหมอ ..

สัมผัสบำบัด ..  ^_^ 

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ..

อย่างตัวเองนี่ก็แปลกเหมือนกันค่ะ..(คนอื่นว่าเเปลก..แต่ตัวเองไม่ว่าแปลกหรอกค่ะ)ชอบคุยกับคนเฒ่าคนแก่..เวลาที่ไปเยี่ยมบ้านเด็กตามชนบทจะชอบคุยกับคนแก่รูสึกว่าคนแก่.เค้าใสๆไม่ต่างกับเด็กแล้วคนแก่ชาวบ้านเค้าจะอารมณ์ดี..ดิฉันชอบให้คนแก่เล่าเรื่องอดีตให้ฟัง..เล่าความเป็นอยู่หรือความประทับใจตอนสาวๆประมาณนี้แกจะเขินหัวเราะร่วนน้ำหมากกระจายเลยค่ะ..เห็นอย่างนี้แล้วก็มีความสุขนะคะ..

เดี๋ยวนี้รู้สึกว่าแม่น้ำดั้งเดิมจะแห้งเกือบหมด..อย่างที่สุรินทร์ไม่รู้คุณหมอจำแม่น้ำมูลได้มั้ยคะ..แต่ก่อนตอนเด็กๆรูสึกว่าลึกมาก..คุณลุงบอกว่ากว้างมาก ลึกมากและมีจระเข้ตัวใหญ่ๆทั้งนั้นเลย..แต่เดี๋ยวนี้เห็นแล้วจะตกใจค่ะ..ว่ามันตื้นเขินจนน่าใจหาย..เปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆเห็นแล้วก็ห่วงสภาพแวดล้อมในอนาคตนะคะ..มันชักไม่เหลือความร่มเย็นอีกแล้ว..

พล่ามไปตั้งนาน..แค่นี้ก่อนนะคะ..ดูแลสุขภาพคนอื่นแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ..

ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีครับ

 P

  •    ใช่แล้วครับสัมผัสบำบัด
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณครู

  • ชอบคนแก่เหมือนกันหรือครับ  ดีจังนะ....
  • เอแล้วแฟนนี่อายุมากด้วยหรือเปล่านา..ขอล้อเล่นนะครับ อิอิ...
  • เรื่องน้ำแห้งเป็นทุกๆที่เลยครับ  คงเป็นกรรมร่วมกันของมนุษครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท