เลี้ยงไหม 21 รุ่นต่อปี


เลี้ยงไหมให้ได้คุณภาพและจำนวนรุ่นสูงสุดนั้นนอกจากสภาพอากาศแล้วคุณภาพของใบหม่อนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เลี้ยงไหมได้จำนวนรุ่นมากและมีคุณภาพ

 เลี้ยงไหมอย่างไรได้ 22 รุ่น/ปีซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในประเทศไทย             

                          ถ้ามีการ กล่าวถึงการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแทบทุกคนก็ต้องนึกภาคอีสานหรือไม่ก็จังหวัดเพชรบูรณ์แทบไม่มีใครนึกถึงจังหวัดกำแพงเพชรเลย  นอกจากพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อแต่ก็พยายามปกปิดความลับอันนี้ไว้เพราะกลัวคู่แข่งทางการค้าทราบแหล่งที่ผลิตไหมได้คุณภาพและมีปริมาณมาก

                นายคำรณ    คำมีมูล   เกษตรอำเภอปางศิลาทอง   เปิดเผยกับทีมงานรายการสารคดีเกษตรบ้านเรา ของสถานีโทรทัศน์ถิ่นทิพย์เคเบิ้ลทีวี  ว่าในปัจจุบัน เกษตรกรอำเภอปางศิลาทอง   จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน  165  รายมีอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม  บางช่วงมีมากถึง 300  ราย  มีการเลี้ยงทั้งไหมขาว  และไหมเหลือง

 สภาพแปลงหม่อนอายุ 3 เดือนหลังปลูก              สภาพของต้นหม่อนที่พร้อมจะเก็บไปเลี้ยงไหม

                 คุณอนงค์    บุตรดีสิงห์  อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 14  ตำบลหินดาต  อำเภอปางศิลาทอง เล่าให้ฟังว่าตนเองปลูกหม่อนเลี้ยงไหมมาตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบันขอยืนยันว่าการที่จะเลี้ยงไหมให้ได้คุณภาพและจำนวนรุ่นสูงสุดนั้นนอกจากสภาพอากาศแล้วคุณภาพของใบหม่อนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เลี้ยงไหมได้จำนวนรุ่นมากและมีคุณภาพ  จังหวัดกำแพงเพชรได้เปรียบในเรื่องอากาศเพราะจังหวัดกำแพงเพชรไม่หนาวจัดและร้อนจัดจนเกินไปและสภาพพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรมีสภาพเป็นทั้งที่ดอนและที่ลุ่มในช่วงฤดูแล้งเกษตรกรก็จะใช้ใบหม่อนจากที่ดอนมาเลี้ยงไหมในฤดูแล้งจะใช้ใบหม่อนจากพื้นที่เป็นที่ลุ่มและมีน้ำให้ต้นหม่อนมาเลี้ยงไหมจะทำให้ได้ใบหม่อนที่มีคุณภาพมาเลี้ยงไหมตลอดปี ซึ่งต่างจากภาคอีสานที่ช่วงฤดูแล้งไม่มีใบหม่อนให้ไหมกินทำให้เลี้ยงไหมได้จำนวนน้อยรุ่นต่อปี  (8-10 รุ่น)นอกจากนี้การเลือกชนิดของพันธ์หม่อนก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกอันหนึ่ง แต่ในจังหวัดกำแพงเพชรสามารถเลี้ยงได้ถึง20-22 รุ่น/ปี  ซึ่งถือว่าเป็นสถิติการเลี้ยงไหมที่สูงที่สุดในประเทศไทย

                  คุณอนงค์เล่าว่า ไหมหนึ่งรุ่น จะมี 5  วัย  จะใช้ระยะเวลา  ในการเลี้ยง 21 วันโดยไหมวัยหนึ่งและสอง  จะเลี้ยงโรงเรือนวัยอ่อน  และวัย3-5   จะย้ายมาเลี้ยงอีกโรงเรือน   หลังจากนั้นจะเข้าจ่อ 8 วันรวมแล้ว  29 วันสามารถจำหน่ายได้   ทุก 15 วันจะมีการรับไข่ไหมจากศูนย์เฉลิมพระเกียรติฯหม่อนไหมสระบุรีและตากมาเลี้ยง    การเลี้ยงก็จะมีการค่อมรุ่นกัน

ไหมขาวเข้าจอพร้อมที่เก็บไปจำหน่าย               ไหมเหลืองที่เข้าจอแล้วพร้อมจะจำหน่ายได้

                   แต่น่าเสียดายวันที่ไปกันไม่ได้เห็นไหมวัย3-5  เพราะเข้าจ่อไปแล้วและไหมวัย 1-2  ก็ไม่ได้เข้าไปถ่ายภาพเนื่องจากเจ้าของเขากลัวไหมจะติดเชื้อจึงอนุญาตให้น้องตากล้องเข้าคนเดียว  ดิฉันเลยอดนำภาพตัวไหมวัยต่างๆมาฝาก   ไว้โอกาสน่านะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 111107เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

       ขอบพระคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปันเสมอ

  • หวัดดีครับ คุณจันทร์ฉาย
  • ชื่อ ท่านเกษตรอำเภอ คุ้นๆนะ
  • ที่ผมเคยอยู่ทางภาคเหนือ เคยได้ยินมาว่า เลี้ยงไหม ได้ อย่างมาก 15-18 รุ่น/ปี เท่านั้น และบางพื้นที่ ประมาณ 10 รุ่น ด้วยซ้ำไป
  • คุณอนงค์ เขาทำได้ดีนะ

ขอขอบคุณหน่มร้อยเกาะที่แวะมาอ่านเป็นประจำ

ไหมที่กำแพงเพชรเลี้ยงได้จำนวนรุ่นมากจริงๆค่ะถ้ามีเวลาแวะมาเยี่ยมได้ เป็นสถิติที่สูงที่สุดสอบถามได้ที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ สระบุรีน่าจะยืนยันได้ดี   โดยเฉพาะ2-3ปีที่ผ่านมาได้พี่เลี้ยงอย่างเกษตรรอำเภอคำรณ   ที่ย้ายมาจากน่านมาเป็นพี่เลี้ยงด้วยค่ะ

เกษตรกรเมืองหนองคาย

สวัสดีครับท่านเกษตรผู้รู้ทุกท่านพอดีผมอยากได้ข้อมูลการเลี้ยงไหมไม่รู้จะไปหาจากที่ไหนใครพอมีข้อมูลช่วยอนุเคราะห์ทีครับ และอีกอย่างที่อยากรู้คือวัตถุประสงค์ของการทำจ่อเลี้ยงไหมคืออะไรครับพอดีผมไม่อยากได้เป็นแบบวงกลมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท