ภูมิปัญญากับการดำเนินชีวิตตอนที่ 1


หลายท่านที่เคยทำแล้วคงรู้ว่าอาหารที่ว่านี้ชื่อว่าอะไร............

วันนี้เป็นวันแรกที่เราชาวกลุ่มทาเหนือได้เข้ามาสัมผัสเรียนรู้การใช้สมุดออนไล พวกเราในกลุ่มปรึกษากันว่าน่าจะเอาความรู้ที่เราได้เรียนรู้มาในปีที่แล้วมาถ่ายทอดให้ทุกคนได้รับรู้และสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้  ก็มานั่งคิดๆกันว่าน่าจะเอาสิ่งที่เราในกลุ่มทำเป็น คิดเป็น และดำเนินชีวิตอยู่กับสิ่งเหล่านี้  แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า  น่าจะเอาภูมิปัญญาของแต่ละคนมาถ่ายทอดให้ทุกคนในโลกอินเตอร์เน็ตได้เรียนรู  เผื่อว่าบางทีจะได้นำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้  วันนี้ก็เลยอยากจะเสนอภูมิปัญญาของแต่ละคนในกลุ่ม  ซึ่งมีทั้งหมด 8 คน แต่ละคนก็มีเรื่องเด็ดๆ เด่นๆ ดีๆ และดังๆ มาโชว์ มาบอกเล่าให้ทุกคนได้ทราบ

โดยวันนี้เป็นคิวของท่านพระสมพร  อุ่นแก้ว  นักศึกษามหาลัยราชภัฎพระนคร ศรร.แม่ออน เชียงใหม่  จะได้มาบอกเล่าถึงภูมิปัญญาของท่านให้รับรู้กัน.......

     ในวันนี้ถือว่าเป็นวันเปิดปฐมฤกษ์การจัดทำสมุดบันทึกของกลุ่มทาเหนือ  ก็อยากจะเอาเรื่องดีๆที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้มา และทุกคนก็สามารถนำไปปฏิบัติได้  ก็คิดนะว่าจะเอาเรื่องอะไรดีมาบอกให้ทุกคนได้รู้  คิดไปคิดมา คิดหลายตลบแตลง นอนคิด นั่งคิด ยืนคิด ก็เห็นแสงสว่างได้สักที  อย่างที่พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า "ปญฺญา โลกสฺสมึ ปจฺโชโต ปัญญาเป็นแสงสว่างของโลก" ก็มานึกได้ว่าเราก็มีภูมิปัญญาของเรานี่น่า  ทำไมไม่เอาความรู้ที่เรามีอยู่มาบอกละ  ก็เลยตัดสินใจเราเรื่องหนึ่งที่เคยทำไว้ในวิชาภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำอาหารมาให้ทุกคนได้ลองอ่านดู ไม่รูเหมือนกันนะว่าทุกคนจะชอบเปล่า  ถ้าชอบก็ติกันได้นะ หรือถ้าใครจะลองเอาไปทำดูก็ไม่ว่ากันนะ อะ......เริ่มเลย

 รายงานเรื่อง  สมุนไพรในจาน  กระบวนวิชา  ภูมิปัญญากับการพัฒนาท้องถิ่น  2581102จัดทำโดย  พระสมพร  อุ่นแก้ว  รหัสประจำตัว  4930123101649ที่อยู่  วัดเปาสามขา  39  หมู่  3  ตำบลออนกลาง  กิ่งอำเภอแม่ออน  จังหวัดเชียงใหม่************************                                                เมืองไทยถือว่าเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยภูมิปัญญามากมายไม่ว่าจะเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น  ซึ่งมีตั้งแต่การคิดค้นเครื่องใช้ไม้สอย  เครื่องมือหากิน  แม้กระทั่งอาหารที่เราทั้งหลายบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้  ก็มีภูมิปัญญาแฝงอยู่ในนั้นด้วย  เด็กสมัยนี้บางคนนิยมบริโภคอาหารของชาวตะวันตก เพราะอาหารเหล่านั้นมันสะดวกและรวดเร็ว กินง่าย  แต่หารู้ไม่ว่าอาหารเหล่านี้มันเต็มไปด้วยไขมัน หาได้มีประโยชน์ไม่                                                ตัวกระผมพอมีความรู้เกี่ยวกับอาหารที่ท่านทั้งหลายอาจจะคาดไม่ถึงได้ว่าที่เราคนเหนือกินอยู่ทุกวันนี้มันมีประโยชน์ด้วยหรือ ลองมาดูสูตรเด็ดกันก่อนแล้วท่านลองทายดูว่าเมนูนั้นมันชื่อว่าอะไร เริ่มต้นที่เราต้องหาเครื่องไม้เครื่องมือ ส่วนประกอบก่อน  ลองมองรอบ ๆ บ้านของท่านดูว่าในบ้านของท่านนั้นปลูกผัก ผลไม้ รอบๆบ้านหรือเปล่าถ้ามีเรามาเริ่มกันเลย

ส่วนประกอบ

1.      มะเขือพวง                                                                                                                                                                                      4.             วุ้นเส้น2.      พริกขี้หนู , ตะไคร้ , ใบมะกูด                                                                                                                            5.             ผักต่าง ๆ เช่น ใบโกสน , ตำลึง , ผักบุ้ง ฯลฯ3.        กระเทียมปอกเปือก , ถั่วลิสงคั่วแล้ว                                                                                   6.             น้ำมันพืช7.  แกงฮังเล หรือ ห่อนึ่ง                                วิธีทำ                                                นำตะไคร้ , ใบมะกูด มาหั่นประมาณ  5 – 7 หัว  หั่นผักต่าง ๆ ข้างรั้วบ้านของท่านที่เก็บมาได้ จากนั้นนำไปล้างให้สะอาดให้สะเด็จน้ำ แล้วนำน้ำมันพืชลงหม้อกระทะตั้งไฟอ่อน เมื่อน้ำมันร้อนแล้วให้นำกระเทียมที่โขลกใส่ลงไปจากนั้นใส่ตะไคร้ ผัดให้พอเหลืองแล้วตามไปด้วยผักต่าง ๆ เช่น ใบโกสน ตำลึง มะเขือพวง พริกขี้หนูพอประมาณ จากนั้นรอให้ผักพอสุกประมาณก็ให้ใส่ แกงฮังเลหรือห่อนึ่งลงไปคนให้เข้ากัน  ระวัง ! อย่าให้ก้นกระทะไหม้ จากนั้นก็ใส่ถั่วลิสง กระเทียมปอกเปลือก สุดท้ายตามด้วยวุ้นเส้นที่แช่น้ำและตัดเรียบร้อยแล้ว คนให้น้ำมันแห้งไม่แฉะเกินไปและไม่แห้งเกินไป  จากนั้นให้ใส่ใบมะกรูด คนให้เข้ากัน แล้วตักใส่จาน โรยหน้าด้วย ระเบิด(พริกขี้หนู)สมุนไพร กับมะกรูดหั่นฝอย                                                  ตักขึ้นเสริฟเป็นอาหารจานเดียวที่อุดมไปด้วยสมุนไพรต่าง ๆ นา ๆ และอย่าลืมเครื่องเคียงมี แคบหมู กระเทียม และผักต่าง ๆ อาหารจานนี้จะมีสมุนไพรต่าง ๆ เช่น ตะไคร้แก้ร้อนใน  กระเทียมแก้โรคไขมันอุดตัน ผักต่าง ๆ เพิ่มวิตามิน ฯลฯ                                                เคล็ด(ไม่)ลับของสูตรนี้ก็คือ เวลาคนอย่าให้ก้นกระทะไหม้ เพราะจะมีรสขม และจะไม่อร่อย อีกอย่าง(แถม)อย่าให้แฉะเกินไปและแห้งเกินไปทางที่ดีควรใส่ระเบิด(พริกขี้หนู)มาก ๆ หน่อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลิ้มรสชาติอาหาร                                                หลายท่านที่เคยทำแล้วคงรู้ว่าอาหารที่ว่านี้ชื่อว่าอะไร ? ……………………….อาหารนี้ชื่อว่า คั่วโฮ๊ะ คำว่า โฮ๊ะ นั้นทางเหนือแปลว่า การนำมารวม ๆ กัน คั่วโฮ๊ะนั้นถือว่าเป็นอาหารชั้นยอดของชาวเหนือ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่คิดค้นขึ้น ในลักษณะของการนำเอาสมุนไพรที่ปลูกตามรั้วบ้านมาทำเป็นอาหาร อีกอย่าง คั่วโฮ๊ะ ในสมัยก่อนชาวบ้านจะเก็บรักษาโดยการทำให้สุขแล้ว นำมาใส่ไหใบเล็ก ปิดฝาให้แน่นอย่าให้อากาศเข้า จากนั้นนำไปฝังดินให้ลึก ๆ สามารถเก็บไว้กินได้ในเวลาที่ข้าวยาก หมากแพง เหล่านี้คือภูมิปัญญาชาวบ้านที่เราท่านทั้งหลายมองข้ามไป ฉะนั้นควรสอนให้ลูกหลานรู้ถึงคุณค่าอาหารที่คนในสมัยก่อนคิดค้นตำรับขึ้นมา อย่าให้หายไปกับอาหารตะวันตก

วันนี้จบเพียงเท่านี้  วันต่อไปเป็นหน้าที่ของคุณนันทศักดิ์  นันทชัย  ซึ่งจะได้มาเล่าถึงวิธีการทำเฮี้ยวดักหนู  ให้ได้อ่านกัน 

 

หมายเลขบันทึก: 111034เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นับว่ากลุ่มทาเหนือตัดสินใจได้เยี่ยมยอดจริง ๆ ใช้ข้อมูลเดิมที่ได้ศึกษาค้นคว้าไว้แล้ว เกี่ยวกับภูมิปัญญา มาบันทึกเผยแพร่ในบล็อกนี้ หากเห็นว่าเนื้อหายาวไป ก็ปรับปรุงตัดทอนก่อน แล้วนำมาบันทึกก็จะดี อ่านเข้าใจง่าย จบเร็ว ก็จะเป็นสิ่งดึงดูดใจอีกอย่างหนึ่ง โชคดีนะ

ดีใจกับกลุ่มทาเหนือทุกคน คั่วโฮ๊ะ เป็นอาหารจานเด็ดของท่านใบฏีกามาก  ผมก็ชอบ  ดีมาก  ท่านขายภูมิปัญญาได้ดี  หลายครั้งหลายหนครับ  น่าชื่นชม  ครับ

กลุ่มทาเหนือ  เนื้อหามาเร็ว  ขอชมครับ  แต่อยากให้เข้าไปปรับปรุงการใช้ตัวอักษร - ขนาด  ให้ดูดีอีกสักหน่อยครับ  ขอเป็นกำลังใจ...ขอให้สมาชิกทุกท่านช่วยกันโพสต์ ไปให้ถึงเป้าหมายตาม (กติกา)ที่ตั้งไว้นะครับ   และอยากให้ศึกษาเพิ่มเติมการใช้  จาก คุณ มะปรางเปรี้ยว  ใน  http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/90628  และ คำแนะนำ การเขียน blog ใน http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/76089  ให้เข้าใจนะครับ

ของกิ๋นเมือง...มันลำแต้ๆ โดยเฉพาะ  คั่วโฮ๊ะ  สิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ   จะไปลืมใส่หน่อส้ม  นะครับ

ขั่วโฮะรับประทานแล้วอะหร่อยมากครับโดยเฉพาะฝีมือทำของหลวงพี่สมพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท