โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

สติช่วยให้หุ่นสวยได้ ไม่น่าเชื่อ


สติช่างมีอรรถประโยชน์จริงๆ แม้แต่จะลดความอ้วน กำจัดไขมันส่วนเกิน ป้องกันไขมันสะสม ก็มีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

     วันนี้ตั้งใจจะเขียนบันทึกเรื่องที่ไปฟังบรรยายเกี่ยวกับการกินเพื่อสุขภาพ แต่ก็กลัวจะไปแข่งกับคุณหมอวัลลภ จดๆ จ้องๆ อยู่ พักใหญ่ก็ตัดสินใจว่าเขียนแล้วกัน เพราะชอบหลักการของวิทยากรที่ให้คำแนะนำเอาไว้     

      ช่วงกลางวันที่บริษัทจัดบรรยายเรื่อง กินอย่างไรให้ห่างไกลโรค โดยเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการมาจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลำดับขั้นการบรรยายโน้มน้าวจูงใจผู้ฟังสุดๆ ให้เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพไม่ให้ลงพุง หรือมีไขมันมาสะสมมากเกินไป โดยนำภาพคนอ้วน และสถิติการเกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากความอ้วน เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง       

     จะบอกว่าเราอ้วนลงพุงหรือไม่ ไปหาสายวัดมาวัดตัวช่วงรอบสะดือ ผู้หญิงถ้ามากกว่า 80 ซม. หรือผู้ชายมากกว่า 90 ซม. ถือว่าใช้ได้ เรียกว่าลงพุงแล้ว อ้อ! ต้องวัดตอนหายใจออกด้วยนะ อย่าหลอกตัวเองวัดตอนแขม่วพุง           

      แล้วอะไรเป็นเหตุให้คนลงพุง อย่างแรก กินเกิน ตามด้วย เพลินไม่ขยับ บังคับสติไม่ได้  ตอนที่วิทยากรบรรยายถึงตรงนี้ พอเห็นคำว่า สติ ยังกับเห็นคนคุ้นเคย ตามมาทุกที่ ทุกเวลา จึงเห็นได้ว่า ปัญหานี้เกิดจากตัวเราเองทั้งสิ้น และตนเองเท่านั้นที่จะขจัดปัญหานี้ได้           

         3 อ ที่จะพิชิตอ้วน พิชิตพุง ได้แก่ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์  เจ้า อ ตัวสุดท้ายนี่แหละ ที่เราต้องจัดการกับมันก่อน 

  • สร้างแรงจูงใจ
  • เกิดความเชื่อมั่น
  • เกิดความมุ่งมานะ
  • กิดการตั้งเป้าหมาย

     ตัวเองต้องหาให้เจอ  ว่าอะไรจะเป็นแรงจูงใจของตัวเองที่จะทำให้เข้มแข็ง อดทน และเชื่อมั่น น้องที่นั่งข้างเรา มีลูกชายอายุสิบเอ็ดปี เขาลดความอ้วนไม่ได้ แต่พอ วิทยากรชี้ให้เห็นว่าเขาต้องทำเพื่อลูก อย่าทำให้ตัวเองเป็นโรค เป็นภาระให้ลูกต้องมานั่งรักษาเยียวยาตอนแก่  วิธีนี้ได้ผลในการจูงใจเขาได้มากทีเดียว       หลักในการควบคุมอารมณ์ของตนเองมี   3 ส คือ

  •  สกัด สิ่งที่กระตุ้นให้อยากอาหาร
  •  สะกด ใจตัวเอง อย่ากินเกิน  ตั้งสติ ให้เกิดปัญญาในการกินลดพุง
  • สะกิด ให้คนรอบข้างเป็นกัลยาณมิตรคอยช่วยเตือน หรือชวนไปออกกำลังกาย

      เน้นเรื่องอารมณ์เพราะต้องผ่านด่านนี้ไปให้ได้ก่อน ละปลงสิ่งที่ชอบกินให้ได้ ต้องกินอย่างมีสติ รับอาหารเช้าอย่าให้ขาด ทุกมื้อต้อง 5 หมู่ และไม่ลดน้ำหนักเร็วเกินไป ห้ามเกินสัปดาห์ละครึ่งกิโลกรัม

     

     สรุปก็คือ กินเพื่ออยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน และต้องใช้สติควบคุมตัวเองมิให้กินจนเกินความพอดี คนที่อ้วนเป็นเพราะกินจนเหลือใช้ ไขมันก็เลยไปสะสมในร่างกาย อ้วนแล้วไม่อ้วนเลย ต้องตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง ที่น่ารักมากตอนสุดท้าย วิทยากรแจกเอกสารให้เซ็นสัญญากับตัวเองว่าตั้งใจจะลดน้ำหนักให้ได้กี่กิโลกรัม ภายในระยะเวลาที่ตัวเองกำหนดไว้
หมายเลขบันทึก: 110993เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

ส่วนใหญ่คนเราพออายุมากขึ้นจะอ้วนขึ้นนะคะ  

แต่พี่โชคดีอยู่หน่อยตรงไม่เคยอ้วน แต่ก็ไม่ผอม   เป็นคนที่มีการเผาผลาญที่เร็วค่ะ

ถ้ารู้สึกอ้วนอึดอัด จะทานน้อยๆสัก2-3 วัน น.น.จะเริ่มเข้าที่เองค่ะ   คิดว่า ให้พอดีๆที่สุดนะคะ ไม่อ้วน ไม่ผอม นะคะ

แต่ทานอาหารเช้าทุกวันค่ะ ไม่เคยขาด

ขอบพระคุณค่ะ

ต้องท่องไว้ สติ สติ

สวัสดีค่ะ พี่
P
sasinanda
ส่วนใหญ่พี่จะเป็นคนแรกสำหรับบันทึกของส้มเสมอ แสดงว่าเราใจตรงกัน พอเขียนเสร็จพี่ก็กำลัง online เข้ามาอ่านพอดี
เป็นที่น่ายินดี และโชคดีมากเลยค่ะ ที่พี่ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ น้อยคนจะมีบุญเช่นนี้ สามารถรักษาหุ่นให้คงเส้นคงวาอยู่ได้ และพี่ก็สามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีด้วยค่ะ
P
ลองเทคนิคนี้ดูนะคะ น้องหนิง ว่าได้ผลไหม ช่วงแรกอาจจะทรมานหน่อยนะคะ ต้องหักห้ามใจ เอ๊ะ ทำไมพี่ถึงไปคิดว่าน้องหนิงกำลังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่ ขอโทษค่ะ ผิดไปแล้ว ไปเจอกันที่ขอนแก่นไหมคะ 18-20 นี้
  • สวัสดีค่ะ ..

อยากหุ่นสวยต้องมีสติ ..  ขอบคุณนะคะ 

สวัสดีค่ะ คุณ

P
  • มีคนบอกว่าดิฉันหุ่นดี...แต่จริงๆแล้วมันค่อนข้างผอมต่างหาก....เป็นเพราะทำงานบ้านเองหมดทุกอย่างค่ะ
  • ไม่ทราบว่าวิธีนี้พอจะช่วยได้ไหมคะ..ในการลดหุ่น
สำหรับตัวเอง หาสิ่งเตือนสติได้แล้ว ช่วงนี้ยังได้ผลดีอยู่  นั่นก็คือ ผลการตรวจเลือดที่เห็นกันจะ จะ  Cholesterol สูงกว่าเกณฑ์  เอามาทำ highlight ซะเลย แล้วก็ติดไว้ที่โต๊ะทำงาน ทำเป็น visual control จะได้จำได้แม่นๆ ลด ละ เลิก ขนมเค้ก ไข่นกกระทาทอด กล้วยแขก ของโปรดแต่อันตรายยิ่ง

ผลิตภัณฑ์สุดยอดของวงการที่คุณจะไม่มีวันลืม

นี่คือรูปแบบใหม่ ของผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ที่ช่วยให้คุณ ดูสุขภาพดีขึ้น ปลอดภัย และได้ผลเร็วยิ่งขึ้น จนคุณแปลกใจ

Pandura ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักรูปแบบใหม่ ที่ห่วงใยสุขภาพคุณ ให้ผลเร็ว ปลอดภัย และรับประทานง่าย ได้รับการรับรองจาก อย. เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคอื่นๆแทรกซ้อน เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน

สนใจสั่งซื้อ หรือ เป็นตัวแทนจำหน่าย ติดต่อได้ที่ คุณวิชัย โทร 081-279-6075

หรือดูรายละเอียดที่ http://www.penduraonline.com/shop.php

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท