น้องเจน...ถามซ่อม...ข้อที่ ๕


5หากมีบุคคลอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับคุณ เขาจะสามารถนำเอาหลักธรรมที่คุณนำมาใช้แก้ปัญหา ไปประยุกต์ใช้ได้หรือไม่ หากว่าไม่ใช้หลักธรรมเช่นเดียวกับคุณ เขาจะสามารถเลือกใช้หลักธรรมอย่างอื่นได้หรือไม่ อธิบายและยกตัวอย่างหลักธรรมที่สามารถใช้แทนได

 

โอ๊ย งง!


คำตอบก็คือ หลักอริยสัจ ๔ ที่ผมนำเป้นหลักแก้ปัยหาชีวิตนั้น สามารถนำไปใช้ได้ เหมือนกับหลักวิทยาศาสตร์ง่ายๆ นั่นเอง
ทุกข์ คือ ความไม่สบายกาย ใจ ทั้หลาย
สมุทัย คือ สาเหตุแห่งความทุกข์นั้น
นิโรธ คือ ทางดับทุกข์ต่างๆ
มรรค คือ ข้อปฏิบัติที่บบรลุผลจริงตามบริบทของเรา

นี่สามารถนำไปปรับใช้ครับ ในต้องประยุกต์เอาตามบริบทครับผม

หากเอาหลักธรรมย่างอื่น ก้น่าจะเป็น เรื่องคามรักของพระเยซูเจ้าท่าน
ตามที่เข้าใจนะครับ ท่านสอนง่ายๆ คือ จงรักพระเจ้าอย่างสุดจิตสุดใจ และจงรักศัตรูดุจดั่งเพื่อนบ้านของท่าน

ซึ่งการรัก มันก็ต้องรักให้เป็นครับ จะรักอย่างไรที่เพราะเยซูเจ้าท่าน เห็นว่านี่สาวกคนนี้เข้าท่าเฮะ รู้จักรัก
คนนี้เจ๋งรู้จักประยุกต์ใช้คำสอนที่ต้องมีการตีความ ต้องปรับตามบริบท
แล้วสาวกก็อาจจะตั้งคำถามว่า ทำไมคนนี้ด่าแม่เรา ด่าเมียเรา แล้วเราไม่รักเขา เราก้ผิดพลาดเข้าไม่ถึงคำสอนของพระเยซูเจ้าท่านนะซิ
อะไรละ ทำให้เราเข้าไม่ถึงรัก ที่เป็นนิยามแท้ในบริบทของท่าน ความเข้าใจของเราคงคลาดเคลื่อนไป ปัจจัยอะไรทำให้เรารักได้ไม่มีความสุข
เราจะยั่งยืนได้ไงในจิตใจรักแบบขึ้นๆลงๆอย่างงี้
ไม่ได้ละ เราต้องแก้พฤติกรรมของเรา ให้รักอย่างบริสุทธิ์ใจให้ได้ ต้องใกล้ชิดกับใจของพระผู้เป็นเจ้าให้ได้ ต้องฝึก ต้องปรับ ต้องเรียนู้ที่จะประยุกต์
เมื่อแก้หลุดได้แล้วในสถานการณ์ต่างๆ ก็มาแลกกันรู้ ก็มาเก็บไว้เป็นประสบการณ์ที่จะช่วยเติมเต็มให้คนอื่น รักกันได้อย่างถูกต้อง โลกมีแต่รักที่พันายกระดับไปสู่รักที่แท้จริง
ปัญหาของชีวิต ปัญหาของโลก ก็สามารถดับลงได้ตามลำดับ แม้จะนาน แต่เป้าหมายเดียวกัน
อยู่ที่การคิด วิธีคิด วิธีเอาไปใช้ในบริบทต่างๆครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 110991เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท