น้องเจน...ถามซ่อม...ข้อที่ ๖


6ทัศนคติ หรือแนวความคิดการนำเอาหลักธรรมทางศาสนามาใช้แก้ปัญหามาจากอะไร
คือ เราเห็นคนที่อยู่ในแวดวงศาสนา ที่เขาปฏิบัติแล้วเรารับได้ เราเห็นว่า น่าจะเอามาทำบ้าง
ท่านเหล่านั้น สงบให้เราดู อยู่อย่างร่มเย็นให้เราเห็น
มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราคิดว่า
ในศาสนาต้องมีคำสอนดีๆอยู่ แล้วพวกสื่อ พวกผู้ใหญ่ พวกครู ก็ส่งเสริมกล่อมเกลาเรา
พยายามเชิญวิทยากรมายกระดับจิต พยายามเพิ่มประสบการณ์ชีวิตแก่เรา ให้เราได้เห็นแบบอย่างดีๆ

นั่นแหละ ผมก้เลยศรัทธา แล้วก็มาเรียนรู้
พอชีวิตมีธรรม ก็เลยร่มเย็น สงบดี ปัญญามั่นลื่นไหล จะบอกความลับนะ ทำอะไรมันก็ง่าย
แต่ช่วงแรก เจอทดสอบกำลังใจกันทุกราย หนักบ้าง เบาบ้าง ก็จะต้องผ่านไป หลังจากนั้น ชีวิตงดงาม
รวย เพราะเราพอ หล่อเพราะเราสงบ มีครบ เพราะเรามีแต่ให้ สดใส เพราะเราใจว่าง

ไม่รู้เหมือนกันครับ มันเป็นแบบนี้แล้วบายใจ เบาๆ ดี พร้อมที่จะตายได้ตลอดเวลา
คือ ไม่ใช่ฆ่าตัวตายนะ แต่ถ้าตาย ก็จะตายอย่างสงบ และอวยพรให้ทุกคนร่มเย็น และมีสติรู้เท่าทันกิเลสครับ

ก็คำถามนี้คงเป็นคำถามสุดท้ายแล้วซินะ
ถ้าน้องเจนมีเรื่องอะไรก็เมลล์มาถามได้นะ แต่ช่วงหลังนี้ ผมลงชุมชนแถวบางบอน (มีเพื่อนอยู่แถวนั้นบ้างไหมครับ)
ไปเรียนรู้ชุมชนที่นั่นนะครับ คงไม่ค่อยได้เิดเมลล์ ถ้าเห็นเงียบๆไป ไม่ตอบจดหมาย ก้โทรหาเลยนะ

ขอให้น้องเจนและเพื่อนมีความสุข สงบ ร่มเย็น นะครับ
พี่กอล์ฟ
หมายเลขบันทึก: 110994เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขยันเขียนบล็อคจริงแฮะ น้องเรา

ท่าทางจะว่างมากก... ว่าแต่ proposal ไปถึงไหนแล้วจ๊ะ

ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท