การส่งนักเรียนที่ไม่พ้นเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับเข้าเรียน ก.ศ.น.


เนื่องจากได้รับมอบหมายจากคุณอรุณี  เทพวรรณ  ให้เป็นผู้รับผิดชอบเรื่อง ส่งนักเรียน
ที่ยังไม่พ้นเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับไปเข้าเรียน ก.ศ.น  โดย สพท.กทม. 2 จะต้องรับรองว่านักเรียนผู้นั้นยังอยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ ก.ศ.น จึงจะรับเข้าเรียน 



จาก  2  ปีที่ผ่านมามีผู้ปกครองมาขอหนังสือรับรองเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว และไม่มีการประสานกันระหว่าง ก.ศ.น. และ สพท. จึงทำให้หน่วยงานทั้ง 2 พูดไม่ตรงกัน ผู้ปกครองนักเรียนเกิดความสับสน ประกอบกับ สพท. เพิ่งจะตั้ง  จึงออกหนังสือรับรองให้ไปก่อน เมื่อออกหนังสือรับรองให้ไปแล้ว เราจะไม่รู้ว่านักเรียนคนนั้นไปเข้าเรียนหรือไม่  และทางเจ้าหน้าที่ของ ก.ศ.น. เองเข้าใจว่า นักเรียนคนใดอายุยังไม่ถึง 16 ปี 1 วัน  จะต้องมาขอหนังสือรับรองจากทาง สพท. ทั้งสิ้น  ที่จริงแล้วหากนักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วแต่อายุไม่ครบ 16 ปี 1 วัน ถ้าจะเรียนต่อ ไม่ต้องมาขอหนังสือรับรองเพราะถือว่าจบการศึกษาภาคบังคับแล้ว
                        ฉะนั้น เพื่อให้ผู้ปกครองนักเรียนที่มาติดต่อขอหนังสือรับรอง มีความเข้าใจทราบความต้องการของ สพท. ในเรื่องเอกสารประกอบการขอหนังสือรับรอง จึงได้จัดทำข้อเสนอแนะ เป็นเอกสารแผ่นพับที่ให้สาระแก่ผู้ปกครอง และได้ตัวอย่างหนังสือจากศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเขตคลองเตย เป็นหนังสือยืนยันว่านักเรียนได้ไปสมัครแล้ว สพท. จึงออกหนังสือรับรองให้  ซึ่งในปีการศึกษานี้มีมาขอแล้ว จำนวน  60  ราย  การดำเนินการ ใช้เวลา 2 วัน    ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเขต ต่าง ๆ ส่วนใหญ่มีความเข้าใจตรงกัน
ผู้เล่า  นายหทัยวุฒิ  สายทอง  นักวิชาการศึกษา  4 
คำสำคัญ (Tags): #ก.ศ.น.#เข้าเรียน
หมายเลขบันทึก: 110947เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท