อดใจไว้ก่อน


ก่อนเข้าตรวจพวกเราเคยได้ยินคนที่สำนักงานเขตฯ พูดถึงท่านว่าเป็นคนเก่ง และพัฒนาโรงเรียนได้เจริญก้าวหน้า
วันที่หน่วยตรวจสอบภายในทั้งสองเข้าตรวจสอบงานการเงินโรงเรียนแห่งหนึ่ง
เมื่อเข้าคารวะท่านผู้บริหาร  กลับได้การตอบกลับที่ไม่คาดหมาย  ทันทีที่พบกับผู้บริหาร  ท่านต่อว่าใส่พวกเราเหมือนว่าฝากไปถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ   ที่มักจะพึ่งพาโรงเรียนในเรื่องต่าง ๆ   คำที่ท่านต่อว่ารุนแรงมาก    จนเราคิดว่าถ้าวันนั้นเราไม่อดทนก็คงหันหน้ากลับสำนักงานไปแล้ว   เมื่อท่านพูดจบเราจึงพูดว่า    ความจริงแล้วการเข้ามาตรวจงานโรงเรียนครั้งนี้

นี้      ก่อนเข้าตรวจพวกเราเคยได้ยินคนที่สำนักงานเขตฯ พูดถึงท่านว่าเป็นคนเก่ง   และพัฒนาโรงเรียนได้เจริญก้าวหน้า    พวกเราหน่วยตรวจสอบภายในจึงนึกชื่นชมท่านตั้งแต่ยังไม่ได้พบหน้าด้วยซ้ำ  แต่ไม่นึกว่าท่านจะเข้าใจเราผิดว่าเราเป็นพวกที่มักจะหวังพึ่งพาโรงเรียน  ซึ่งเรื่องที่ท่านกล่าวถึงพวกเราไม่ได้เกี่ยวข้อง  และคงต้องแล้วแต่ความสมัครใจของโรงเรียนเองในการอนุเคราะห์ช่วยเหลือสำนักงานเขตฯ   ส่วนการมาตรวจสอบงานครั้งนี้ก็มาตรวจตามแผน และมาอย่างกัลยาณมิตร 
                     เมื่อได้อธิบายกันตามควรแล้ว  ดูท่านผู้บริหารสงบลงมาก  คาดว่าท่านคงเข้าใจเรามากขึ้น  ......   ระหว่างการตรวจสอบงาน  3  วัน  ในช่วงเย็นของทุกวันท่านผู้บริหารจะเข้ามาซักถามเราเสมอว่างานของโรงเรียนมีสิ่งใดบกพร่องและต้องแก้ไขอย่างไร      ท่านสนใจในปัญหาของโรงเรียน
และเมื่อเราสรุปสิ่งที่ตรวจพบและข้อเสนอแนะในวันสุดท้ายให้ท่านและผู้เกี่ยวข้องฟัง   ดูท่านพอใจการทำงานของเรา  
                     หลังจากวันนั้น   ทั้งท่านผู้บริหารโรงเรียนนี้และเจ้าหน้าที่การเงิน    ให้ความไว้วางใจ
หน่วยตรวจสอบภายในมากโดยมักจะโทรปรึกษาเสมอเมื่อมีปัญหาในการทำงานการเงินฯ
                                                                                            
                                                                    นางดลนพร    โสรัจจะ   หน่วยตรวจสอบภายใน   สพท.กทม .2
หมายเลขบันทึก: 110940เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท