การบริหารจัดการเงินอุดหนุนของสถานศึกษา


เงินอุดหนุน สถานศึกษา แผนปฏิบัติงาน

การบริหารจัดการเงินอุดหนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

..................................................................

                เงินอุดหนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ค่าใช้จ่ายรายหัว) เป็นเงินที่รัฐจัดสรรเพื่อให้สถานศึกษาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการพัฒนานักเรียน และ สพฐ. ได้กำหนดแนวทางการใช้งบประมาณโดย ให้สถานศึกษาจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีที่สอดคล้องกับนโยบาย และจุดเน้นของ สพฐ. แล้วเสนอแผนฯผ่านความเห็นชอบต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  การใช้จ่ายงบประมาณต้องสอดคล้องกับแผนฯ และมีการรายงานผลการดำเนินงานให้สาธารณชนได้รับทราบ  ข้อความสั้น ๆ ประมาณสามบรรทัดนี้ มีความหมายและเกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย   

                ณ โรงเรียนบ้านร่วมใจสามัคคี   ผอ.โรงเรียน ได้ประชุมคณะครู เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียน   ผอ. ได้สอบถามความคืบหน้าในการจัดทำแผน  ซึ่งได้รับรายงานจาก ครูแผนงานงบประมาณ ว่าขณะนี้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป สภาพปัจจุบันปัญหา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ของโรงเรียน คณะทำงานได้ร่วมกันจัดทำเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะพิจารณาในวันนี้ คือการพิจารจัดสรรงบประมาณ ให้กับโครงการที่ได้กลั่นกรองไว้แล้วว่าสอดคล้องกับ นโยบาย  กลยุทธ์ จุดเน้น ของโรงเรียน  สพท.  และสพฐ.

                ครูแผนงานฯ  แจกแจงเกี่ยวกับการประมาณการรายรับของโรงเรียนโดยแสดงเอกสารรายละเอียดที่ชัดเจน แหล่งที่มาได้แก่

1.       เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว (จำนวนนักเรียน  แต่ละระดับ X อัตราการจัดสรร : ปี)

2.       เงินรายได้สถานศึกษา ได้แก่ ค่าใช้อาคารสถานที่  เงินบริจาค  เงินบำรุงการศึกษา

3.       ยอดเงินคงเหลือปีเก่า 

ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า เราได้ทราบยอดเงินจากการประมาณการรายรับคร่าว ๆ แล้ว พอจะมองเห็นทิศทางในการใช้จ่ายเงิน  ก่อนที่จะนำเงินดังกล่าวมาจัดสรรให้โครงการต่าง ๆ ที่เราได้กลั่นกรองไว้แล้วนั้น ขอให้ช่วยกันพิจารณาว่าเรามีค่าใช้จ่ายอื่นใดที่จำเป็นและต้องกันไว้ก่อนบ้าง

ครูการเงิน ชี้แจง  มีค่าสาธารณูปโภค ที่เราต้องจ่ายประจำ  และคงต้องกันเงินไว้สำรองจ่ายเผื่อกรณีฉุกเฉิน เช่น เราอาจประมาณการใช้จ่ายเงินแล้วเงินไม่เพียงพอ หรืออาจเกิดเหตุอุปกรณ์บางอย่างเสียหายต้องซ่อมแซมเร่งด่วน  เป็นต้น

ผอ.โรงเรียน   ตกลงว่าเมื่อเรากันเงินตามที่แจ้งไว้แล้ว ต่อไปเราเริ่มพิจารณางบประมาณจากรายละเอียดค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่าง ๆ แต่ละโครงการได้เลย แล้วลองคำนวณสัดส่วนของการใช้จ่ายเงินที่เราจัดสรรหน่อยนะ ว่าใช้จ่ายในด้านการจัดการเรียนการสอน  ด้านการบริหารจัดการ(เป็นค่าตอบแทนใช้สอยวัสดุ  ค่าสาธารณูปโภค ค่าครุภัณฑ์ ค่าก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซม หรืองบบุคลากร อื่น ๆ ) เป็นร้อยละเท่าไร เพื่อเห็นภาพทิศทางการใช้จ่ายในแต่ละด้าน

ครูผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการ นำเสนอรายละเอียดค่าใช้จ่ายในกิจกรรมของโครงการ

คณะครูร่วมกันพิจารณา และลงมติ

ผอ.โรงเรียน  เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ขอมอบหมายงานต่อ ดังนี้

1. ให้ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตรวจสอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายเงินและกำหนดเป็นปฏิทินว่าจะดำเนินการใช้จ่ายเงินเมื่อใด เพื่อสะดวกในการจัดทำข้อมูลเรื่องต้นทุนผลผลิต  รวมทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่พัสดุได้เตรียมการในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง  และเมื่อดำเนินการตามโครงการเรียบร้อยแล้วให้จัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอ ผอ. เพื่อรวบรวมสรุปแจ้งให้ผู้ปกครอง สาธารณชนรับทราบ 2. ให้ครูแผนงานฯ รวบรวมรายละเอียดโครงการและเอกสารประกอบ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความเห็นชอบ แล้วอย่าลืมทำรายละเอียดงบหน้าเกี่ยวกับงบประมาณให้ชัดเจนเพื่อสะดวกในการพิจารณา อย่างน้อยให้ระบุชื่อโครงการ  จำนวนเงินที่ได้รับจัดสรร  ใช้เงินงบประมาณ /นอกงบประมาณ   ชื่อผู้รับผิดชอบ  ทั้งนี้เพื่อให้การควบคุมงบประมาณของฝ่ายแผนงานและการตัดยอดเงินในทะเบียนการเงินสะดวกด้วย 

3. ครูพัสดุ เตรียมแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ในแต่ละช่วงกิจกรรมของโครงการ มีวัสดุใดที่โครงการใดขอซื้อแล้วสามารถบูรณาการใช้ร่วมกันได้บ้างเพื่อประหยัดงบประมาณ

4. ครูการเงินตรวจสอบยอดเงินในทะเบียนคุมที่เกี่ยวข้อง ให้ตรงกับสมุดคู่ฝากธนาคาร ดูว่ามียอดเงินถูกต้อง พร้อมจะบันทึกกรณีมีการเบิกจ่ายเงิน  อ้อ..แล้วอย่าลืมปรับทะเบียนคุมเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวที่โรงเรียนเราเคยแยกเป็นระดับก่อนประถม  ประถม  มัธยม  มารวมกันเป็นทะเบียนเดียวคือ เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เนื่องจากปัจจุบันยอดเงินได้โอนมารวมกันแล้ว และเราใช้เงินแต่ละระดับมาจัดทำแผนฯก็เหมือนใส่เงินไว้ในถังใบเดียวกัน หากทะเบียนยังแยกเป็นระดับอยู่จะเกิดปัญหาในการใช้จ่ายและตัดยอดเงิน

 คณะครูท่านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันดูว่ายังมีอะไรที่ขาดตกบกพร่องบ้างในเรื่องการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้ หาก ผอ. หลงลืมเรื่องใดไปขอให้แจ้งด้วย..........ปิดประชุมครับ.......

ก็เป็นเรื่องเล่าสั้น ๆ ที่ฝากไว้เป็นข้อคิดในการดำเนินการบริหารจัดการเงินอุดหนุน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีของสถานศึกษา….

หมายเลขบันทึก: 110895เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วได้แนวคิดที่จะนำไปปรับปรุงการใช้งบประมาณ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท