ชีวิตยุค GotoKnow (6) : ABC Model ได้รับการต่อยอดทางความคิด โดย "อ.หมอ JJ"


"อนาคตมหาวิทยาลัยจะเป็นอย่างไร คำตอบอยู่ที่ทุกคน ทุกภาคส่วน ต้องร่วมมือกันไม่ใช่หรือ"

ผมเคยนำเสนอรูปแบบการจัดการความรู้ให้กับคณะอนุกรรมการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย และที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการตามรูปแบบ ABC Model เพื่อขับเคลื่อน KM ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คลิกอ่านเพิ่มเติมจากการประชุม แผนการจัดการความรู้ มมส. ปี 2550  ปี 2550 มมส. จะเดินเรื่อง KM อย่างไร ? #2 และบางส่วนจากการประชุม km ให้กับกองกลางจาก AAR : การประชุม "KM มมส. ไม่ทำไม่ได้แล้ว" (14 ธ.ค.49) 

ที่ผ่านมา : จากมุมมองจากผู้คิด ABC Model 

ตลอดระยะเวลาการดำเนินการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยมหาสารคามเท่าที่ผ่านมา มองในมุมของผมเอง(อาจถูกหรือผิดไม่ทราบ) การใช้ ABC Model ขับเคลื่อน KM เริ่มตั้งแต่ A การประกันคุณภาพ ซึ่งฝ่ายประกันคุณภาพก็ช่วยขับเคลื่อนกันอย่างเต็มที่ เกิดเครือข่ายความร่วมมือกันมากมายภายในมหาวิทยาลัย อาจมองข้ามและคล่อมไปยัง C (Collaboration) ด้วยก็ยังได้ ซึ่งน่ายินดีว่าเกิดการตื่นตัวกันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะระหว่างการเดินสายบรรยายตามหน่วยงานในมหาวิทยาลัยในบางส่วน ผมได้ชี้แจงให้เห็นว่า KM นั้น "ไม่ทำไม่ได้แล้ว" มี 3 ปัจจัยหลัก ดังนี้

ปัจจัยที่ 1 : ภาพใหญ่ของประเทศกำหนดมาไม่ว่าจะเป็น สมศ. กพร. ล่าสุด สกอ. TQA  ก็ลงมาเล่นด้วยแล้ว ตรงนี้เป็นประเด็นที่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านชอบเรียก "KM ตามรูปแบบ" นั่นเอง

ปัจจัยที่ 2 : ภาคปฏิบัติ ที่ทาง สคส. ได้ใช้ "โมเดลปลาทู" ขับเคลื่อนในระดับประเทศ ส่วนประเด็นการนำไปปรับใช้ก็แล้วแต่ว่าบริบทของแต่ละองค์กร แต่ละแห่งก็แตกต่างกันไป เช่น เครื่องมือ ทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการภายใน วัฒนธรรมองค์กร  เป็นต้น

ปัจจัยที่ 3 : เครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) การที่มหาวิทยาลัยร่วมกันเป็น UKM ย่อมส่งผลให้เกิดการทำงานขับเคลื่อนในลักษณะการ "แข่งดี"  ฉะนั้นแต่ละมหาวิทยาลัยภายในเครือข่ายย่อมต้องแสวงหารูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยคณะอนุกรรมการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย หรือ MSU-KM (ทีม B ใน ABC Model) จึงได้คิดค้นรูปแบบการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งผมก็ได้คิดและนำเสนอ ABC Model จนได้รับมติจากที่ประชุมให้ใช้ดำเนินการขับเคลื่อน KM ของมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2550

วันนี้ (จากการประชุม 11 ก.ค.2550) ABC Model ได้รับการต่อยอดทางความคิด ระหว่างการประชุมดำเนินการตามกิจกรรมและการปรับแผน KM ของทีม B  ซึ่งก็ได้ อ.JJ กัลยาณมิตร Blogger ที่ล่าสุดท่านได้กรุณามาช่วยงานให้กับ มมส. ท่านได้ช่วยเข้ามาต่อยอดทางความคิดนี้... 

  • จากเดิม MSU-KM = ABC Model

  • เป็น MSU-KM = ABC Square Model

A = Assurance ประกันในทุกทุกมิติที่เกี่ยวข้องไม่ว่า IQA EQA และ เติมเต็มไปถึง TQA ที่มีตัวร่วมคือ KM หรือ การจัดการความรู้นั่นเอง ต้องถือว่า จากพื้นฐาน A จะเป็น A กำลังสอง ที่จะมีการปรับแผน ของการนำการจัดการความรู้ ก้าวสู่ TQA หรือ Thailand Quality Award ในอนาคต  การสร้างเครือข่ายการจัดการความรู้ จะทำให้ การประกันคุณภาพในทุกๆมิติ เกิดการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาอีกมากมาย และ จะทำให้เกิดการก้าวกระโดดในการพัฒนาได้เร็วยิ่งขึ้น (อ้างอิงจาก : http://gotoknow.org/blog/uackku/110711)

B = Backup จากเดิมที่ทำหน้าที่โดยทีมอนุกรรมการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว อ.JJ ได้กรุณาเพิ่มเติมเรื่องของ B = Best Practices

C = Collabolation จากเดิมที่เป็นเรื่องการเชื่อมโยงประสานงานกันระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย อ.JJ ก็ช่วยเพิ่มส่วนของเครือข่ายเพิ่มขึ้นทั้งระดับชุมชน ระดับพื้นฐาน และเครือข่ายระดับอุดมศึกษา (อ้างอิงจาก http://gotoknow.org/blog/uackku/110587)


พรุ่งนี้(อนาคต) ABC Square Model จะช่วยขับเคลื่อน KM ของมหาวิทยาลัยได้อย่างไร  อนาคตของมหาวิทยลัยคงต้องฝากไว้ในมือทุกภาคส่วนช่วยกันให้บรรลุเป้าหมายให้ได้

Ref. Blogger :

หมายเลขบันทึก: 110809เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีค่ะ  และขอร่วม กู่สร้างสรรค์ ด้วยนะคะ

เรียนท่านวิชิต สายนำแห่งความคิด

  • ร่วมสร้าง ร่วมสรรค์
  • รวมพลังสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ครับ

เรียน ท่านสายน้ำแห่งความคิด วิชิต แห่ง มมส

  • วันศุกร์ ๑๓ ก.ค ได้ไปเชื่อมเครือข่ายมากับ ท่านJackผู้ร่วมพัฒนา
  • คาดว่าพุธหน้าที่ ๑๘ ในการประชุม ทีมงานการจัดการความรู้ จะได้เรียนให้ท่าน CKO รองพิศมัย และ ทีมงาน MSU_KM ครับ
  • แวะมาเยี่ยมครับ 
  • KM ในมมส. ตอนนี้น่าสนุก จังครับ
  • มาเติมต่อ ขยายใจความ
  • เครือข่าย หรือ
  • C ตัวที่สอง คือ C = Community of Practice 
  • การสร้างเครือข่ายของชุมชนนักปฏิบัติทั้งใน ระดับชุมชน ระดับพื้นฐาน และ เครือข่ายระดับอุดมศึกษา ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท