จดหมายของอาฟง


ผมมีปัญหาเกียวกับภาษา สมัครงานไม่ค่อยมีคนรับ เพราะติดที่พูดไทยไม่ ชัด
 

From : 

ฟ่อง ชีพพึ่งวนา <[email protected]>

Sent : 

Tuesday, July 10, 2007 3:25 PM

To : 

[email protected]

Subject : 

ขอวิธีฝึกพูดภาษาไทยให้ชัดเจน

เรียน คุณครูภาทิพ

 

     สวัสดีคุณครูครับ ผมอาฟง เป็นคนจีน อยู่จังหวัดเชียงใหม่

ที่หมู่บ้านจีนเล็กๆในแถบนั้น คนจีนอย่างพวกผม แค่ภายใน หมู่บ้าน

ผู้ชายเกือบทุกคนจะพูดภาษาไทยไม่ชัด ถึงพูดชัดแต่สำเนียง

ภาษาไทยไม่ได้ จึงอยากขอถามอาจารย์มีวิธีใหนบ้าง หรือฝึกหัดอย่างไร

 ให้พูดไทยได้ชัดขึ้น ตอน นี้ผมมีปัญหาเกี่ยวกับภาษา สมัครงานไม่ค่อยมี

คนรับ เพราะติดที่พูดไทยไม่ ชัด   ขอความกรุณาด้วยครับ

 

ฟง

        ในแต่ละวันดิฉันจะต้องเข้ามาเช็ค Mail  เพื่อช่วยเหลือ ตอบคำถามและชี้แนวในการเรียนรู้ภาษาไทยให้กับเด็ก  เพื่อนครู ผู้ปกครอง และผู้สนใจภาษาไทย วันละ หลาย ๆ ฉบับ  ก็ศึกษาค้นคว้าแนะนำไปเท่าที่จะช่วยได้  และจะเสียความรู้สึกมาก ๆ กับนักเรียนที่มักง่ายจดหมายมาให้แต่งกาพย์ กลอน โคลงเพื่อนำไปหลอกครูเอาคะแนนก็ได้แต่ดุด่าว่ากล่าวไปตามวิสัยครู   
    วันนี้ก็เช่นกัน  พบจดหมายฉบับหนึ่งอยู่ในjunk  mail  จดหมายจากอาฟง  ดูการขึ้นหัวเรื่องและการสื่อความแล้ว  อาฟงสื่อสารได้ดี  มีปัญหาเฉพาะสำเนียงเท่านั้นเอง      
      จดหมายฉบับนี้หากถึงมือคนอื่น  คงจะไม่กระทบกระเทือนใจนัก  แต่สำหรับคนที่เป็นครูภาษาไทย  รู้สึกสงสารอาฟงมาก  เข้าใจความรู้สึกของเขาดี   ขณะที่ดิฉันกำลังพัฒนาเด็กในเมืองให้เรียนรู้ในการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและการศึกษาค้นคว้า  แต่ยังมีคนอย่างอาฟงอีกหลาย ๆ คน ที่กำลังเดือดร้อนลำบาก ตกงานเพราะการสื่อภาษาไทย   จึงได้รีบให้คำแนะนำแก่อาฟงไปเท่าที่จะคิดได้  และที่นำมาเสนอในนี้ก็เผื่อว่ามีคนมาอ่านและสามารถให้คำแนะนำอื่น ๆ แก่อาฟง
     
        ซึ่งดิฉันได้แนะนำอาฟงไปดังนี้
๑. ให้คุณครูในโรงเรียนใกล้บ้านอ่านข่าว บทความ  หรือสารคดีที่เป็นเรื่องราวในท้องถิ่น บันทึกเทป แล้วให้อาฟงฟังแล้วออกเสียงตาม  (เหตุผลที่เลือกเรื่องราวในท้องถิ่น   เพราะสื่อดังกล่าวเป็นโครงสร้างทางภาษา  อาฟงจะเข้าใจและเคยฟังคนไทยออกเสียงบ่อย ๆ ทำให้เกิดความเคยชิน จะง่ายกว่าการออกเสียงเรื่องไกลตัว)
๒. ให้อาฟงร้องเพลงคาราโอเกะ บ่อย ๆ
๓. ให้ดูละคร  ข่าว  หรือพิธีกรรายการที่ชอบ แล้วทำเสียงพากย์ตามไป  เบา ๆ   แล้วให้คนในครอบครัวช่วยบอกว่าเหมือน หรือบกพร่องอย่างไร
      หากใครเข้ามาอ่านและมีความคิดดี ๆ  ช่วยแนะนำวิธีการฝากไว้จะเป็นพระคุณอย่างสูง
หมายเลขบันทึก: 110282เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ผมอยากจะแนะนำอาฟงเหมือนกัน
  • แต่ผมคนสุพรรณ พูดออกมาก็มีคนล้อ
  • ว่าพูดเหน่อ ตัวเองยังเอาตัวไม่รอด
  • ให้ครูภาทิพ แนะนำนั่นแหละดีแล้ว

สวัสดีค่ะคุณครูพิสูจน์

       หลายความคิดดีกว่าความคิดเดียวค่ะ

        เสียงภาษาถิ่นสุพรรณเป็นเสียงที่ไพเราะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเสียงหนึ่ง  ดิฉันชอบฟังมากค่ะ  เวลาที่ได้ฟังเพลงขอทาน "ยายสำอาง" ที่พ่อครูเพลง ไวพจน์  กับแม่ขวัญจิต ร้องของคาราบาว  ชอบมากค่ะ  ภาษาจังหวะสนุก  คนใต้เรียกว่า "ได้แรงอก"

        ถ้าเมืองหลวงตั้งอยู่ที่สุพรรณบุรี  ภาษากลางก็คือ ภาษาสุพรรณ  คนกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ ก็จะพูดภาษากลางไม่ชัด   และเช่นเดียวกันถ้าเมืองหลวงตั้งอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์นี   คนตั้งแต่เพชรบุรีขึ้นไป พูดภาษากลางไม่ชัด  จริงไหมคะ      

คิดว่าอาฟงคงจะพอใจกับคำแนะนำนะคะ  เพราะเขาได้ตอบกลับมาดังนี้

From: "ฟ่อง ชีพพึ่งวนา" <[email protected]>  View Contact Details  View Contact Details   Add Mobile Alert
To: [email protected]
Subject: RE: ขอวิธีฝึกพูดภาษาไทยให้ชัดเจน:ครูภาทิพ
Date: Wed, 11 Jul 2007 09:42:37 +0700

 

ถึง คุณครูภาทิพ

   ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ ที่แนะนำวิธีให้ผม ขอคุณมากครับ

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองอาจารย์ด้วย ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ

อาฟง

 

ผมก็เช่นเดียวกันกับอาฟง จีน แต่ผม อาฟง ม้ง ด้านภาษาไทยก็ไม่ชัดเจน สื่อสารไม่ค่อยรู้เรื่อง ตนเองรู้เรื่องคนเดียว นี่แหละเป็นปัญหา (ตนเองจะสื่อสารอย่างนั้น กลับพูดไปอีกอย่าง งงงงงง) แต่จะแนะนำให้คนที่พูดไม่ชัดเหมือนผม ได้สื่อสารที่ชัดขึ้นและเข้าใจง่าย คือ 1. ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ พูด พูดช้า ๆ สะกดตามคำพูด เช่น (แม่กก กบ กด กง กน เกย) สระสั้น ยาว " สระสั้นเช่น กัน กด สระยาวเช่น การงาน

ผมอยากฝากให้ผู้บริหาร หรือ เจ้าของกิจการทราบและนำไปคิด เจ้าของกิจการรู้ดีและเข้าใจกว่าผมอีก ที่จริงแล้วการพูดชัดไม่ชัด เป็นแค่ส่วนประกอบย่อย หน้าที่ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์และความสามารถ ต่างหากที่กรรมการผู้จัดการ/ผู้บริหารต้องการ ฉะนั้นคนที่พูดชัดไม่ชัดไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้บริหารเพราะผู้บริหารใช้คนเป็น

ผมจะยกตัวอย่างและเป็นกำลังใจใหคนที่ตกงานที่มีปัญหาด้านการสื่อสาร โดยยกตัวอย่างตัวผมเอง

ผมเป็นชนเผ่าม้งที่พูดไม่ชัดคนหนึ่ง ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบุคคล เพราะอะไรจึงได้ตำแหน่งนี้ การพูดไม่ชัดไม่ใช่อุปสรรค ความสามารถที่จะทำงานต่างหากที่ผู้บริหาร/กรรมการผู้จัดการต้องการ แต่คุณต้องมีความเชื่อมันในตัวเองนะครับ คุณต้องทำได้ และคุณทำได้ดีกว่าคนที่พูดภาษาไทยชัดด้วย แต่ทุกอย่างต้องอยู่ที่โอกาสและจังหวะด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท