บันทึกจากใจ เพื่อขอบคุณพี่ชาย


บันทึกนี้อยากเขียนขึ้นสั้นๆ  ให้กับกัลยาณมิตรที่สำคัญท่านหนึ่ง

ท่านเคยเป็นเพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานเดิมเมื่อปีกว่าๆที่แล้ว

คือพี่เอก...จตุพร ครับP

  • ท่านมอบมิตรภาพที่งดงาม  จริงใจ
  • ท่านมอบข้อคิด  แนวทางทิศทางที่ดีงามต่อชีวิตน้อยๆนี้
  • ท่านพาออกจากแข่งความคิดที่แคบๆ  ไปสูความรู้  ความคิด และโลกแห่งความจริงที่กว้างใหญ่มากกว่าเดิมนัก
  • ท่านพาไปเรียนรู้และนำไปสัมผัสกับประสบการ  ของชีวิตจริงๆที่ทำให้ได้เรียนรู้และได้เข้าใจ  ซึ่งเป็นโอกาสที่วิเศษที่สุด
  • ท่านเป็นผู้ฟัง  เป็นผู้ให้คอยปรับทุกข์เมื่อจิตเข้าสู่มุมอับ
  • ท่านให้กำลังใจและหนุนเสริมให้ ความคิด  ความรู้ของผมเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ
  • ท่านทำให้ผมสนใจ  มีกำลังใจในการเข้ามา ลปรร  ในโลกของ  GTK  ซึ่งเป็นประโยนช์  และได้เรียนรู้  จนเกิดการเปลี่ยนยแปลงทั้งความคิด  สติ  ปัญญา  และพฤติกรรม  อารมณ์  และจิตวิญญาณที่เต็มไปด้วยอวิชชา ดวงนี้อย่างมาก
  • ท่านให้ความอบอุนใจ  ความสบายใจเมื่อได้สนทนา  เมื่อได้ ลปรรกัน
  • .....
  • ท่านได้ช่วยปรับและตกแต่งบล็อกนี้ให้มีสีสันงดงาม 
  • และสุดท้ายนี้

                        ....ท่านยังคงดีและให้ความเมตตาต่อผมและจิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้นี้เสมอๆ..ไม่เสื่อมคลาย

                           ขอขอบพระคุณพี่ชาย  เพื่อนร่วมทางแห่งการเรียนรู้  การพัฒนาทางความคิด  จิตวิญญาณ  ที่แสนดีครับ....

 

หมายเลขบันทึก: 110221เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องหมอ...

P

ขอบคุณมากครับ สำหรับบันทึก นี้ ผมเองก็ปลาบปลื้มครับ เป็นการแสดงความรู้สึกที่ดีต่อกันและกัน

นานมาแล้ว...เราคุยกันเรื่องการเริ่มต้นเรียนรู้ ในโลกใหม่ ใจใหม่ คิดใหม่  - - -เราสนุกสนานกันมากเมื่อได้ตั้งประเด็นสุนทรียสนทนาต่อกันและกัน

ผมเคยคิดว่า ประเด็นที่ผมคิด และพูดเข้าใจยากสักหน่อย แต่พอได้คุยกับน้องทำให้ ประเด็นที่ผมคิดมั่นใจขึ้นมาก และลื่นไหล ต่อเติมความรู้ได้ดี

มีหลายคนบอกว่า ผมชอบคิดอะไรทะลุโลก ทะลุกรอบไป แต่มันก็เป็นสไตล์นะครับ ผมมองว่าการคิดแนวข้าง การคิดมุมกลับ บางครั้งเราได้เห็นสิ่งดีๆเยอะแยะเลย

และในกรณีเดียวกัน ผมได้พบเจอกับมิตรที่คุยและเข้าใจเรื่องเดียวกัน หากขัดแย้งเรื่องความคิดเราก็ได้ใช้เหตุผลยกมาอ้าง ซึ่งล้วนแล้วมีพื้นฐานความดีงามของจิตทั้งนั้น

จากวันนั้นถึงวันนี้ เราได้เห็นวิถีชีวิตของกันและกัน เป็นปิยมิตรที่เอื้ออาทร ผมเห็นการเติบโตของวิธีคิดของน้องหมอ ที่ไปไกล ผมแอบซึมซับเรียนรู้ และชืนชมอยู่ไม่ไกลครับ เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

จากวันนี้ ไปในอนาคต จากการที่เราเติบโตและสร้างพื้นฐานที่มั่นคงเรื่องจิตใจ - สิ่งดีงาม ผมไม่หวั่นต่อการเดินทางข้างหน้าเลย

ชีวิตเป็นเรื่องที่ท้าทาย และสนุก อบอุ่นใจมากๆครับ หากเพียงมีมิตรที่ดีสักคน

 - - - -

ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกสิ่ง

 - - - -

คุณเบิร์ดP เธอได้มอบบันทึกหนึ่งให้น้องหมอสุพัฒน์ครับ ไม่ทราบว่าได้ไปอ่านหรือยังครับ

ที่ เพราะใจที่ " ไม่ยอมแพ้ " เพียงคำเดียว

 

 

 

ถึงพี่ชายและน้องชายทั้งสอง 

  • ผมอาจไม่รู้ว่าตลอดหนึ่งปีกว่า ๆ นั้นเกิดสิ่งดี ๆ อะไรขึ้นบ้างระหว่างทางที่เดินร่วมกัน แต่ก็พอรับรู้ถึงความรู้สึกดี ๆ มิตรภาพที่ดีระหว่างคุณทั้งสอง
  • ในส่วนตัวแล้ว การได้คบกัลยาณมิตรเป็นสิ่งที่เป็นมงคลอย่างหนึ่งในชีวิต ขอให้คุณรักษามันไว้ตราบนานเท่านาน
  • ผมขอฝากงานเขียนเล่น ๆ ของคนเพิ่งหัดเขียน เพื่อเป็นของขวัญชิ้นเล็ก ๆ แด่มิตรภาพที่งดงามของคุณทั้งสอง....

 

ต้นไม้กับมิตรภาพ 

ความสุขของคนที่รักต้นไม้ คือการที่เราได้เห็นต้นไม้ที่เราลงทุน ลงแรงปลูกเติบโตงอกงาม

ต้นไม้อาจกำหนดชีวิต ความเป็นอยู่ ของคนหลายล้านคน

ชีวิตของเกษตรกร ขึ้นกับผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ ปีไหนผลผลิตดี ราคาดี ความเป็นอยู่ก็ดีด้วยปีไหนผลผลิตน้อย ราคาตก สิ่งต่าง ๆ ก็พลอยแย่ลงไปด้วย 

หลายคนอาจไม่ได้ปลูกต้นไม้เป็นอาชีพหลักแต่ก็อาจเป็นคนหนึ่งที่รักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจบางต้นโตยาก ก็อดไม่ได้ที่จะเฝ้ารอดูว่าเมื่อไหร่แต่ละใบจะผลิออกมาเมื่อโตขึ้น ก็เฝ้ารอวันที่ต้นไม้ออกดอก

รือถ้าเป็นไม้ผลก็รู้สึกภูมิใจถ้าได้กินผลไม้ที่เป็นผลผลิตจากน้ำมือของเราเอง 

แต่กว่าที่ต้นไม้ต้นหนึ่ง ๆ จะโตได้ ไม่ใช่เพียงแค่การรดน้ำทุกวัน

แต่ต้นไม้แต่ละต้นก็ต้องการอะไร ๆ อีกหลาย ๆ อย่างเป็นต้นว่าดินที่เหมาะสม แสงแดดที่พอเพียง อาหารเสริมหรือปุ๋ยที่ช่วยเพิ่มธาตุอาหารอุณหภูมิ ความชื้น

...ต่างชนิด ต่างพันธุ์ ก็ต้องการสิ่งต่าง ๆ กันกระบองเพชรคงต้องการแสงแดด แต่อาจต้องการน้ำน้อยเฟิร์นอาจต้องการความชื้นมากสักหน่อย แต่แสงแดดแค่พอรำไร ก็ทำให้งอกงามได้

แม้แต่ดิน ปุ๋ยเองก็มีเฉพาะสำหรับพืชต่างพันธุ์กัน

แต่ถ้าเราใช้สิ่งต่าง ๆ เหมือน ๆ กัน ปริมาณเท่า ๆ กัน ให้ต้นไม้ทุกชนิดผลที่ได้ บางต้นอาจรอด อาจออกดอก ออกผลได้ แต่ในขณะที่บางต้นอาจตาย 

 

การสร้างมิตรภาพ ก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้เราอยากให้มิตรภาพเติบโต แตกกิ่งก้านสาขา ให้ดอก ผลและอยู่ยั่งยืน

ต้นไม้ต้องการน้ำเพื่อละลาย ลำเลียงอาหารมิตรภาพก็ต้องการน้ำใจ เพื่อหล่อเลี้ยงใจไว้ให้ชุ่มชื่น

ต้นไม้ต้องการแสงแดด ปุ๋ย ดิน

...มิตรภาพเองก็ต้องการความเอาใจใส่ ความห่วงใย บวกด้วยความรักเป็นอาหารหล่อเลี้ยง 

บางช่วงอาจจะมีลมแรง น้ำท่วม แต่ถ้าต้นไม้มีรากที่มั่นคง มีลำต้นที่แข็งแรงแม้อาจทำให้ต้นไม้โอนเอนไปบ้าง แต่ก็ไม่สามารถโค่นลงได้

ดุจมิตรภาพที่มีความเข้าใจ ความเชื่อใจ ไว้วางใจกันแม้ว่าจะมีอุปสรรค สิ่งใด ๆ หรือใคร ก็ไม่สามารถทำให้ความสัมพันธ์ที่สานต่อกันมาทำลายลงได้ 

ถ้าเราต้องการเลี้ยงต้นไม้มิตรภาพต้นนี้เอาไว้ให้นานคงต้องเริ่มต้นจากการมีรากฐานที่มั่นคง และใส่สิ่งต่าง ๆ ลงไปด้วยความตั้งใจเริ่มจากการปลูกทีละต้น ๆ จนมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ที่สำคัญ ต้นไม้มีหลายชนิด หลายพันธุ์ ต้นมิตรภาพแต่ละต้นก็มีความแตกต่างเช่นกันบางต้นโตเร็ว ไม่นานก็แตกกิ่งก้านสาขาได้มาก

ในขณะที่บางต้นอาจต้องใช้ความอดทน ความเอาใจใส่ดูแลมากสักหน่อย ถึงจะค่อยโตได้ 

แต่ไม่ช้าก็เร็วมิตรภาพจะต้องเติบโต ออกดอกบาน ส่งกลิ่นหอมอบอวนอยู่ในใจของคนที่ตั้งใจทะนุถนอมและหมั่นดูแลมัน 

สวัสดีครับ

  คุณ analyst

  ขอบคุณมากครับ   ที่ร่วมแบงปัน  ความเห็นที่ออกมา  ที่บันทึกลงเพื่อสื่อสาร  มีคุณค่ายิ่ง   ต่อการเรียนรู้และความเข้าใจของผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท