ไขมันกับเบาหวาน


เราๆ ท่านๆ คงจะทราบกันดีว่า ไขมันมาพร้อมกับความอ้วน แต่คราวนี้มีการศึกษาพบว่า ไขมันมีแนวโน้มจะมาพร้อมกับโรคเบาหวาน

                            

เราๆ ท่านๆ คงจะทราบกันดีว่า ไขมันมาพร้อมกับความอ้วน แต่คราวนี้มีการศึกษาพบว่า ไขมันมีแนวโน้มจะมาพร้อมกับโรคเบาหวาน

ศาสตราจารย์จาเมย์ มาร์ธ ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์เซลล์และโมเลกุล มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก้ สหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษาพบว่า อาหารไขมันสูงทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

 

อาหารไขมันสูงกดการทำงานของเอนไซม์ที่มีความสำคัญต่อการสร้างอินซูลิน [(glycosyltransferase enzyme (GnT-4a)] เมื่อเอนไซม์นี้ถูกกดจะทำให้มีการสร้างอินซูลินน้อยลง ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และมีโอกาสเป็นเบาหวาน

การค้นพบกลไกนี้ช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมจึงพบเบาหวานในเด็กและวัยรุ่นที่มีน้ำหนักเกินมากขึ้น ปัจจุบันคนอเมริกัน 2 ใน 3 มีปัญหาน้ำหนักเกินหรืออ้วน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อเบาหวานเพิ่มขึ้นมากกว่าคนทั่วไป

 

ปีนี้ (2548) นักวิจัยจากยุโรปพบยีนส์อีเอ็นพีพี (ENPP) ยีนส์นี้ช่วยควบคุมการตอบสนองของเซลล์ต่อตับอ่อน 11 ชนิดย่อย ยีนส์เหล่านี้มีควาามสัมพันธ์กับโรคอ้วนถึง 6 ยีนส์

ปีนี้ (2548) เช่นเดียวกันนักวิจัยจากเบธอิสราเอล เมดิคอลเซ็นเตอร์ในบอสตัน สหรัฐอเมริกาได้ค้นพบว่า เซลล์ไขมันปล่อยสารเคมี (retinal binding protein / RBP4) ซึ่งทำให้เซลล์เกิดการดื้อต่ออินซูลิน และเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน (ตีพิมพ์ใน Nature, July 2005)

 

สรุปคือปีนี้คณะนักวิจัยค้นพบเรื่องสำคัญได้แก่ การกินอาหารไขมันสูง(ไม่ว่าคนกินจะมีน้ำหนักเกินหรือไม่) และการมีน้ำหนักตัวมากเกินมีส่วนทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

 

แหล่งข้อมูล:

หมายเลขบันทึก: 10968เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท