แหล่งปราชญ์ศิลปิน


เมืองยุทธหัตถี วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง

 

แหล่งปราชญ์ศิลปิน

        จังหวัดสุพรรณบุรีมีคำขวัญว่า เมืองยุทธหัตถี วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง

        คำขวัญท่อนที่ว่า แหล่งปราชญ์ศิลปินนั้น น่าที่จะนำมาเล่าขานกันว่า ทำไมจึงได้คำขวัญท่อนนี้มา

         ท่านผู้รู้หลายๆท่านอธิบายไว้มากมายแล้วว่าเมืองสุพรรณของเราเต็มไปด้วย นักปราชญ์และศิลปิน แต่ผมจะขอนำมาเล่าว่า นักปราชญ์ที่เป็นศิลปินที่น่าสนใจมีใครบ้าง ผมฟังคนเขาพูดว่า เมืองสุพรรณนี่ช่างร่ำรวย ศิลปินแห่งชาติจริงๆ จึงมานั่งไล่เลียงดู เท่าที่นึกออกก็มี


         อาจารย์มนตรี ตราโมท ยอดอัจฉริยศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติปี พ.ศ.2528 ท่านผู้นี้ได้รับการยกย่องอย่างยิ่งจากหลายสถาบัน ด้วยความรู้ความสามารถเป็นเลิศทั้งด้านดุริยางคศิลป์และวรรณศิลป์ ในโอกาสต่อๆไปผมจะได้นำเรื่องราวของท่านมาเล่าให้ละเอียดขึ้น


         ปราชญ์ศิลปินคนต่อมาก็คือ แม่บัวผัน จันทร์ศรี ศิลปินผู้อุทิศตนให้กับศิลปะเพลงพื้นบ้าน ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(เพลงพื้นบ้าน) ปี พ.ศ.2533 แม่บัวผันอ่านหนังสือเขียนหนังสือไม่ได้แต่มีความจำและปฏิภาณเป็นเลิศ เป็นครูเพลงคนหนึ่งของขวัญจิต ศรีประจันต์


        ศิลปินแห่งชาติท่านต่อไปคือ ช่างขับคำหอม ของเมืองไทย ครูแจ้ง คล้ายสีทอง นักขับเสภามือหนึ่งของประเทศ ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง(คีตศิลป์) ปี พ.ศ.2538(ผมนำประวัติท่านมาเล่าแล้ว)


       ยอดศิลปินเพลงพื้นบ้านอีกท่านหนึ่งคือ ขวัญจิต ศรีประจันต์ ชื่อจริงคือนางเกลียว เสร็จกิจ ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง(เพลงพื้นบ้าน-อีแซว) ปี พ.ศ.2539 ท่านผู้นี้ได้เผยแพร่เพลงพื้นบ้านสู่เยาวชนสุพรรณ โดยการทำโครงการมรดกเมืองสุพรรณสืบสานเพลงอีแซวมา 2 ครั้งแล้วและมีผลงานมากมายในการสอนและเผยแพร่เพลงพื้นบ้าน


       ศิลปินแห่งชาติคนที่ 5 ของจังหวัดสุพรรณบุรีคือ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง(เพลงลูกทุ่ง) ปี พ.ศ. 2540


        และล่าสุดนี้ผมได้ทราบมาว่าจังหวัดสุพรรณเรามีศิลปินแห่งชาติเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งท่าน คือท่านนาวาเอก พิเศษ มงคล แสงสว่าง(ผมไม่มั่นใจว่าจะเรียกยศท่านเป็นปัจจุบันหรือไม่ถ้าผิดก็กราบขออภัยด้วย ท่านน่าจะเลื่อนยศเป็นนายพลแล้ว) ผู้นำเห่เรือในพระราชพิธีสำคัญๆหลายครั้ง 


        นี่คือความยิ่งใหญ่ของ ปราชญ์ศิลปิน แห่งเมืองสุพรรณ ซึ่งเราถือเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาวสุพรรณ

       แล้วผมจะนำเรื่องราวของแต่ละท่านมาเผยแพร่ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ภูมิปัญญา
หมายเลขบันทึก: 109612เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เมืองสุพรรณบุรีเป็นเมืองแห่งปราชญ์ศิลปินจริงๆด้วยค่ะ......แต่หนูคิดว่า อาจารย์พิสูจน์ก็เป็นปราชญ์ศิลปินของชาวสุพรรณของเราอีกท่านหนึ่งเหมือนกันนะค่ะ................. เป็นกำลังใจให้ค่ะ-------> น้องจิ ^_^
  • ครูพิสูจน์ เป็นแค่เขียดศิลปินแค่นั้นแหละค่ะน้องจิ
  • ขยันจริงๆเลย
  • ลูกศิษย์พ้ม

สวัสดีค่ะ

อาจารย์พิสูจน์เก่งในด้านภูมิปัญญาไทยค่ะ

แต่งกลอนยอดจริงๆ หายากจังสมัยนี้

ชื่นชมมากๆค่ะ

ขอบคุณครับ คุณศศินันท์

ผมก็ได้ความรู้และประสบการณ์จากครูบาอาจารย์

ที่สอนภาษาไทยมาสั่งสมไว้เท่านั้น

ถ้าผมแต่งกลอนดีก็ต้องยกให้ครูท่านสอนมาดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท