โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

เสกศิลป์ด้วยปาก.....พิการกาย...แต่ใจเกินร้อย


       ที่โต๊ะไม้ตัวเล็กๆ ริมหน้าต่างบนบ้านไม้หลังเก่าๆ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ย้อนหลังไปเกือบ 20 ปี ชายหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังเสกสรรค์งานศิลปะของตนมองผ่านช่องหน้าต่างเห็นเด็กเล็กๆ 2 คนกำลังร้องไห้ เธอเป็นเด็กบกพร่องทางกาย ซ้ำยังมียายตาบอดเป็นผู้เลี้ยงดูอย่างอัตคัตยากจน ชายหนุ่มรู้สึกอยากจะช่วย แล้วเขาก็ลงมือเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวไปยังนิตยสารฉบับหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้มีความช่วยเหลือกับยายหลานทั้ง 3 ชีวิต

มันอาจจะไม่แปลกอะไรเลยถ้าคุณอยากจะช่วยใครสักคนที่เห็นว่าน่าสงสารและกำลังลำบากกว่า หลายคนเพียงคิดแต่ยังไม่ได้ลงมือทำ ความพิเศษที่น่าบอกเล่าให้สังคมได้รับรู้ก็คือชายหนุ่มที่ได้ลงมือกระทำคนนี้ พิการทั้งมือและแขน อีกทั้งอยู่อย่างอดมื้อกินมื้อ แต่เขากลับขอความช่วยเหลือให้กับคนอื่น แทนที่จะเป็นตัวเองและพี่น้อง

เรื่องราวของ ทนง โคตรชมพู คือทางเดินชีวิตแห่งการต่อสู้อันยาวนานเกือบ 30 ปี กระทั่งวันนี้เขาได้การยอมรับจากแวดวงศิลปะในฐานะศิลปินที่ประสบความสำเร็จ ได้รับการชื่นชมจากสังคมในฐานะคนพิการที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนมากมาย และได้รับการยกย่องในฐานะคนดีที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม

              ในฐานะ เป็นสมาชิกในโครงการส่งเสริมการให้เพื่อสังคม.....ขอหยิบยกเรื่องราวของผู้ที่สู้ชีวิตคนนี้มาเล่าสู่กันฟัง.......

เป็นกำลังใจให้เขาต่อไปด้วยนะค่ะ........สู้ๆ  ^_^

คำสำคัญ (Tags): #ปากเป็นศิลป์
หมายเลขบันทึก: 109607เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ น้องจิ

  • ป้าแดง อยู่ท่าบ่อค่ะ แต่ไม่รู้เรื่องของทนงเลยค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ป้าแดง  พอดีหนูเป็นสมาชิกในโครงการส่งเสริมการให้เพื่อสังคม ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการให้ เลยมีเรื่องเกี่ยวกับโครงการมาเล่าสู่กันฟังค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม ว่างๆ ป้าแดงลงไปเยี่ยม คุณทนง ให้เขาวาดรูปป้าแดงดูสิค่ะ---------> น้องจิ ^_^
  • มาให้กำลังใจมาเร็วมากๆๆ
  • จนงง
  • เรื่องของ ทนง น่าสนใจมาก
  • ป้าแดงเธอคงตามไปดูแล้วนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีจ้ะ

  • แวะมาอ่านข้อความของสาวน้อยสุพรรณบุรีอีกแล้วจ้ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะ  
ขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิต ที่เข้ามาให้กำลังใจ  ถ้าป้าแดงไปดูคุณทนงแล้ว ก็คงจะทราบว่า คุณทนงวาดรูปสวยมากๆๆๆๆๆ............เป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันค่ะ--------> น้องจิ ^_^
สวัสดีค่ะ พี่สิรินทิพย์  ( ไม่ทราบว่าสะกดถูกหรือเปล่า...)  ขอบคุณพี่มากนะค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ.............ขอเป็นกำลังใจให้พี่เช่นกันนะค่ะ สู้ๆๆ--------->น้องจิ ^_^
  • สวัสดีจ้ะ
  • ชื่อพี่เหรอ  สะกดเกือบถูกจ้ะ เพียงแต่เปลี่ยนจาก "ส" เป็น"ศ" เท่านั้นเองจ้ะ
  • ขอบใจสำหรับกำลังใจเช่นกันจ้ะสาวน้อยคนเก่ง จอมขยัน

 

ขอบคุณค่ะ พี่ ศิรินทิพย์  จะได้สะกดถูกสักที แหะๆๆ ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมบล๊อคหนู  พี่ศิรินทิพย์คนสวย......------------> น้องจิ ^_^
โห  ...ครูนมินทร์ค่ะ   สู้ๆ อย่างเดียวไม่พอค่ะ ต้อง สู้ๆ โย่วๆๆ ด้วยนะค่ะ จะได้มีแรงฮึกโหม 55555555+++  ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมบล๊อคหนู เป็นกำลังใจให้ค่ะ -----------> น้องจิ ^_^

ทนง โคตรชมภู หรอก พิมพ์พิดกัน

ขอบคุณในทุกกำลังใจครับ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท