ขุมทรัพย์แห่งอดีต ลายแทงสู่อนาคต (8)


การทำไม่เหมือนคนอื่น ทำให้เรามีแนวทางหรือสไตล์ของเราเอง จนทำให้เราโดดเด่น แต่ที่สำคัญคืออย่าMissed concept ต้องเข้าใจแนวคิด หลักการที่แท้จริงของมันก่อน จึงจะทำได้

                     ขุมทรัพย์แห่งอดีต ลายแทงสู่อนาคต เป็นการเล่าสรุปภาพอดีตที่ผ่านมาและ พยายามจะฉายภาพไปสู่อนาคตของโรงพยาบาลบ้านตากในมุมมองของผม และได้บันทึกแจ้งให้กับผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านตากได้รับทราบ(รวมแล้ว 70กว่าข้อ) ดังต่อไปนี้

  1. เราสร้างวิทยากรในเรื่องต่างๆไว้หลายคนเช่นเรื่องHA/HPH ก็มีพี่ปุ๋ย พี่ตุ๊ พี่ตุ๊ก พี่นวล ฯลฯ ส่วน 5 ส ก็มีเช่นพี่แจ๋ว พี่ต๋อม พี่อ้วน เพ็ญ นิตยา ท็อป ฯลฯ ในส่วนของFacilitator ก็หลายคน รวมทั้งทีมISก็สามารถเป็นวิทยากรHA กันได้ ยังมีอีกหลายคนที่เป็นวิทยากรเฉพาะเรื่องเช่นเอดส์ ยาเสพติด เป็นต้น
  2. ส่วนเรื่องKMนั้น ผมได้ฝึกน้องๆไว้กลุ่มหนึ่งเพื่อจะเอามาใช้ในจังหวัดเรา โดยให้ติดตามไปช่วยผมทำกลุ่มในหน่วยงานภายนอกและได้รับการยอมรับจากหน่วยงานผู้จัดมาก ผมได้ทดสอบความเข้าใจเชิงแนวคิด หลักการแล้วไม่Missed conceptsแน่ เช่น ป้อม ปิย์ ปู พี่ตุ๊ก น้อย ไอซ์ นาง เอ้ เป็นต้น ถ้าได้นำมาขยายในโรงพยาบาลเรามากขึ้น จะเกิดประโยชน์มาก เรื่องการจัดการความรู้นี่ ถ้ารู้จักใช้เครื่องมือธารปัญญาหรือBenchmarking ในการพัฒนางาน จะทำให้เรารู้จักวิเคราะห์กระบวนการหลัก(Core process)และตัวชี้วัดหลัก(KPIs)ได้ดีมาก เอื้อต่อการทำ HA/HPH ผมได้บอกหมอสุวิชัยไปแล้วเรื่องอยากให้พวกเราทีมคร่อมมาทำ KMเชิงBenchmarking กัน และยินดีที่จะมาช่วยนำทีมวิทยากรให้ด้วย
  3. ในเรื่องการทำ 5 ส ตอนแรกๆจะมีคนที่มองว่าผมไม่เข้าใจ ทำไม่เหมือนที่อื่น น่าจะผิดทาง หรือการทำHAก็เช่นกัน ผมจำได้ว่ามีหลายคนมองว่าผมนำทางผิด ทำไม่ถูก ไม่เหมือนที่คนอื่นเขาทำ แต่พอมาถึงตอนนี้ เวลาก็ได้ช่วยพิสูจน์ว่ามันไม่ได้ผิด การทำไม่เหมือนคนอื่น ทำให้เรามีแนวทางหรือสไตล์ของเราเอง จนทำให้เราโดดเด่น แต่ที่สำคัญคืออย่าMissed concept ต้องเข้าใจแนวคิด หลักการที่แท้จริงของมันก่อน จึงจะทำได้ คนที่จะเข้าใจอะไรได้ดีจึงต้องอ่านมาก เห็นมาก ศึกษามาก อย่าใช้ความเห็น อย่าใช้ความรู้สึก ผมรู้สึกชื่นชมมากในทีม Internal surveyor ที่พี่ปุ๋ยเป็นหัวหน้าทีมอยู่ ผมได้เห็นทีมISเอาเอกสาร HA 2007 update มาศึกษา โดยพี่ปุ๋ยได้มอบหมายให้ทุกคนศึกษาแล้วมาอภิปรายหาข้อสรุปที่ตรงกัน เวลาลงหน่วยจะได้ตอบให้หน่วยเข้าใจได้ชัดเจน ตรงกัน เป็นสิ่งที่ดีมาก ซึ่งเมื่อ 26-27 มกราคม 2547 ที่อาจารย์พ.ร.พ. (อาจารย์รณชัย อาจารย์สมศักดิ์ อาจารย์สงกรานต์)มาประเมินก่อนกลับท่านบอกว่า หมอพิเชฐ จำไว้เลยนะว่า HA จะอยู่ต่อเนื่องได้ IS มีความสำคัญมาก  
  4. ผมคิดว่า ความกตัญญู กตเวที มีความสำคัญมาก โรงพยาบาลบ้านตากพัฒนามาถึงตอนนี้ได้เพราะเรามีคนช่วยอุ้มชูมาก ในแต่ละปีสงกรานต์ ปีใหม่ ถ้าเรามีอะไรที่แสดงถึงความตระหนักในบุญคุณของผู้อุปการะเราในทุกด้าน จะดีมาก ผมจึงพยายามเล่าให้พวกเราได้ระลึกถึงและจะได้รับการบันทึกไว้ในเอกสารสำคัญของโรงพยาบาลไว้ให้ศึกษากัน จริงๆแล้ว 10 ปีนี่ก็คือ 1 ทศวรรษของการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตาก เราน่าจะมีหนังสือสักเล่มที่สรุปผลงานของพวกเราในรอบสิบปีที่ผ่านมา ถ้าพวกเราทำได้
  5. การได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 6 หน่วยงานภาครัฐต้นแบบด้านการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรมและค่านิยมในภาคราชการตามแนวทาง I AM READY ถือเป็นสิ่งที่จะคอยจับตามองพวกเรา ว่าจะยังคงระบบและวัฒนธรรมของเราไว้ได้หรือไม่ ตอนนี้เราอยู่บนที่สูง อยู่ที่แจ้ง เห็นได้ชัด หากไม่สามารถรักษาระบบงานที่ดีไว้ได้ ก็จะถูกเพ่งเล็งมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงผู้อำนวยการเป็นคนใหม่นั้น หลายแห่งก็มองว่า เราจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหน ถือเป็นกรณีศึกษาได้เลยว่า ระหว่างคนกับระบบ อันไหนจะสำคัญกว่ากัน  ผมเองเชื่อว่าถ้าหัวหน้างานทุกคนยังยืนหยัดในทิศทางที่ถูกต้อง กล้าพูด กล้าแนะ กล้าบอก และยอมรับในตัวผู้อำนวยการใหม่ สิ่งดีๆก็ยังคงอยู่แน่นอน มีคำพูดอยู่ประโยคหนึ่ง สะกิดใจได้ดีมาก ความสำเร็จขึ้นอยู่กับทีม ความล้มเหลวขึ้นอยู่กับผู้บริหาร
  6. ระบบHospital Os แม้เราจะไม่ได้นำมาใช้เป็นที่แรก แต่เราก็เป็นที่แรกที่ใช้อย่างสมบูรณ์แบบ เราเป็นต้นแบบ พี่ออดและทีมITของเรา ทำมาก่อน เราpaperless สำเร็จจากโปรแกรมนี้เป็นแห่งแรก พี่ออดเองก็ไปลงโปรแกรมให้กับทุกโรงพยาบาลในตากที่ใช้โปรแกรมนี้  การปรับเปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่จึงไม่ใช่เรื่องยาก พี่ออดเองก็ทุ่มเทให้กับงานโรงพยาบาลมากทั้งงานก่อสร้างและงานIT ขนาดให้เขียนเป็นOTเวลาขึ้นมาทำงานนอกเวลายังไม่ยอมเขียน เรื่องHospital Osที่อยากให้ทำอีกอย่างคือการนำเอาEKG, รูปภาพ, ฟิล์มเอ๊กซ์เรย์ มาเก็บเป็นไฟล์ให้ค้นหาได้ง่าย ซึ่งทำไม่ยาก
  7. บริการการแพทย์แผนไทย เป็นอีกงานหนึ่งที่เชิดหน้าชูตาของเราได้ สามารถเปิดบริการได้ทั้ง 7 วัน หากจะขยายบริการเพิ่มเติมก็สามารถทำได้  พวกเราต้องช่วยกันดูแลทีมงานแพทย์แผนไทย รวมทั้งห้องผลิตสมุนไพรก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนรู้จักโรงพยาบาลเราได้เยอะ ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้มีรายได้จากการขายวัตถุดิบสมุนไพร
  8. ห้องออกกำลังกายและสนามกีฬา ถือเป็นศูนย์กีฬาชุมชนที่เราจัดให้แก่ทุกคนทั้งเจ้าหน้าที่และชุมชน หากอุปกรณ์ชำรุดก็ขอให้จัดงบสนับสนุนปรับปรุงด้วยทั้งสนามกีฬาและห้องออกกำลังกาย โดยในความเห็นของผมไม่ควรเก็บค่าบริการ ถ้าอุปกรณ์ชิ้นใดชำรุดและซ่อมไม่ได้ก็ให้จัดงบซื้อใหม่เลยเพราะราคาไม่แพงมาก (ประมาณ 1 แสนก็น่าจะพอ) ที่มีอยู่ก็ใช้มาเกินกว่า 5 ปีแล้ว
  9. รั้วโรงพยาบาลด้านหน้าสร้างจากงบประมาณ ส่วนด้านหลังสร้างจากเงินบริจาค 4 แสนกว่าบาท เราติดชื่อผู้บริจาคไว้ด้วย ส่วนด้านทิศเหนือและทิศใต้กำลังดำเนินการ จะได้แบ่งเขตที่ดินจากของชาวบ้านให้ชัดเจนขึ้นและเป็นแนวกันไฟป่าในหน้าแล้งด้วย ระดับของรั้วควรให้สอดคล้องกับระดับแฟลต อย่าให้ต่ำเกินไปเพราะแก้ไขยาก ถ้าสูงไปเดี๋ยววันหน้าถมดินได้
  10. ที่ดินของโรงพยาบาล ได้ให้ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดตากมารังวัดแล้ว มีประมาณ 53 ไร่ ให้ติดตามใบอนุญาตใช้ที่ดินด้วย รวมทั้งมีที่ดินอีกส่วนหนึ่งที่ได้บริจาคจากพี่สาวป้าเย็นตรงบริเวณริมน้ำปิงที่ตั้งระบบประปาและขอให้ดูแลผู้บริจาคด้วย ส่วนการปรับถมดินในโรงพยาบาลก็พิจารณาดูหากมีงบประมาณสามารถปรับถมด้านทิศใต้และด้านทิศเหนือได้ ควรดูระดับที่เหมาะสมกับพื้นดินที่มีอยู่
  11. การปลูกต้นไม้ในโรงพยาบาลนั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะบ้านเราร้อนมาก ต้นไม้ 1 ต้น ให้ความเย็นเท่ากับแอร์ 1 ตัน ต้นไม้ส่วนใหญ่ปลูกด้วยพวกเราเองมากว่า 5 ปีแล้ว กรุณาอย่าตัดถ้าไม่จำเป็นที่ต้องใช้พื้นที่ และถ้ามีการตัด 1 ต้นควรปลูกชดเชย 3-5 ต้น และอยากให้มีการปลูกชาทองเป็นแนวรอบพื้นที่เป็นคอนกรีตซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว
  12. การก่อสร้างที่ยังค้างเช่น ห้องอาหาร ห้องสมาธิพักงีบตอนกลางวัน รั้วเขตลานซักฟอก ก็ให้พิจารณาทบทวนว่าจะทำหรือไม่  หากจะมีการทุบ รื้ออาคาร ขอให้ดูแบบแปลนด้วยว่าไปปรับเปลี่ยนส่วนที่เป็นโครงสร้างหลักหรือไม่ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของอาคารได้ อาคารทุกหลังใช้ระบบไฟฟ้าแบบประหยัดไฟ
  13. ถนนลงไปแฟลตพักถมได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่พอ ถ้าหมดฤดูฝนนี้ควรถมอีกให้ระดับเท่ากับพื้นแฟลตที่สร้างใหม่และแนะนำให้ปลูกต้นไม้ริมถนน ใช้ไม้ที่โตเร็ว จะช่วยยึดแนวถนนได้ดีมาก
  14. อาคารห้องประชุมชมรมผู้สูงอายุ เดิมได้รับอนุมัติจากผู้บริหารเทศบาลชุดก่อน ตอนนี้เปลี่ยนใหม่ผมเคยคุยกับคุณศักดา ครั้งหนึ่งบอกว่ากำลังดำเนินการอยู่ ฝากติดตามต่อด้วย ถ้าได้สร้างให้สร้างแนวยาวต่อจากห้องศูนย์เด็กเล็ก แต่ให้วัดจากห้องผลิตสมุนไพรมา จะได้เหลือพื้นที่ใกล้ห้องศูนย์เด็กเล็กไว้เผื่อจะปรับปรุงเป็นห้องพัฒนาการเด็กเพิ่มเติม ผมเคยให้งานซ่อมบำรุงวัดดูแล้ว สามารถสร้างตามแบบแปลนได้สบาย
  15. การตั้งหัวหน้าทีมประเมินTQA โดยให้หัวหน้ากลุ่มงานเป็นผู้นำทีมนั้น ได้พยายามจัดคนและทีมให้เหมาะกับงานแล้ว พร้อมทั้งให้ไปอบรมเรียนรู้การประเมินตนเองมาแล้ว คิดว่าจะสามารถทำได้ดีกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลายเรื่องตามเกณฑ์ถ้าเอาบันทึกการประชุมย้อนหลังมาอ่านจะช่วยตอบได้มาก เสร็จแล้วหัวหน้างาน/กลุ่มงาน ควรมาประชุมร่วมกันอ่านไปทีละหมวดว่าตกหล่นอะไรไปบ้างก็ช่วยกันเติม น่าจะทันวันที่ 31 สิงหาคม ได้ หากจะให้ผมช่วยดูให้ก็ยินดีครับ
หมายเลขบันทึก: 109584เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท