คำถามที่ ๖ ของน้องเจน


คิดว่าหลักคุณธรรมจะนำมาใช้ ความรัก ได้หรือไม่ อย่างไร
ชัวร์ครับ
 
แม้ว่า ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ แต่เราต้องใช้ปัญญาพลิกแพลงอารมณ์ที่แคลบแฝงด้วยกิเลสที่เรียกให้ไพเราะว่า "ความรัก" นั้น
 
แปรมันมาเป็นความมเตตากรุณา โดยปราศจากอัตตาตัวตน ปราศจากการยึดติด
ต้องอย่างงี้ ต้องได้อย่างงั้น ต้องได้ดังใจ อย่างนี้เราไม่เอา
เราจะรักแบบ เมตตากรุณา จะเหมาะกว่า จะยั่งยืนกว่า จะดูรักแบบว่างๆ เหมือนไม่ได้ครอบครอง ไม่ได้ยึดติด
เพราะไม่มีอะไรเป็นของเราอยู่แล้วสักอย่าง เรามาสมมติเองทั้งน๊าน
 
ดังนั้น การนำหลักคุณธรรมมาใช้กับวามรัก ให้เทียบเคียงผลที่เกิดคู่ขนานกับความเมตตากรุณา
ดูซิว่า รักแบบหมดใจ หมดเนื้อ หมดตัว กับ รักแบบเมตตากรุณา
อย่างไหนมันจะทำให้เรา เบาสบายกว่ากัน อย่างไหนมันจะทำให้เขาเบาสบายกว่ากัน
อย่างไหนจะทำให้โลกเบาสบายกว่ากัน
เอาง่ายๆครับ สงครามส่วนใหญ่เกิดจากความรัก เช่นรักศักดิ์ศรี รักราชินีผู้เลอโฉม รักอารยธรรมโบราณ รักศาสนาความเชื่อลัทธิ
แต่สันติภาพเกิดจากความเมตตากรุณา เช่น การเกิดกลุ่มเมตตาสงเคราะห์ (ฉือจี้) กลุ่มแม่ชีเทเรซ่า กลุ่มธนาคารกรามีน เป็นต้น
 
ดังนั้น การรู้จักรัก รู้จักแปรเปลี่ยน ปรับประยุกตือย่างมีปัญญา ก็สามารถเชื่อมโยงหลักธรรมง่ายๆ ที่อาจเรีนยกโดยสรุปว่า เมตตาธรรม หรือมนุษยธรรม
ให้เข้ากับชีวิตของเรา ให้เรารักอย่างถูกต้อง และแน่นอนย่อมต้องอาศัยคุณธรรมข้ออื่นๆ เช่น จริยธรรม สุจริตธรรมเป็นต้น มาเสริมแต่งให้รักเกิดจุดสมดุลกับทุกฝ่ายครับ
หมายเลขบันทึก: 109566เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
P

ศิริยาภรณ์ สังขชาติ

ขอบคุณนะครับที่มาทักมาทายกัน ผทคิดว่า ผมลืมเรื่องการให้อภัยไปเลย ได้เรียนรู้จากกัลยาณมิตรอีกแล้วครับ นี่นั่นเองคือหนึ่งในกำลังใจของเครือข่ายชาวบล็อกที่ผมได้รับ การให้อภัยทำยากมาก แต่ถ้าเราตั้งใจ ก็จะเป้นคุณานุคุณอย่างยิ่ง

อย่าลืมประเด็น "การให้อภัย" ิที่คุณศิริยาภรณ์ เสนอมาเหมือนผมละครับ เดี๋ยวจะทุกข์ใจไปเปล่าๆ

ขอบคุณจริงๆครับ 

รักคือการให้ และไม่หวังผลตอบแทน

การให้ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงให้หมดทั้งตัวและหัวใจนะคะ ถ้าเป็นแบบนี้เรียกว่าเป็นการเสียแทน เสียตัวค่ะ

ให้ในที่นี้ คือ ให้ความเมตตา ให้ความห่วงใย ให้สิ่งดีๆ และอย่าลืมให้อภัยนะคะ

ว้าว !!! ข้อนี้ถามประทับใจเด็กอย่างหนูมากๆ..

             รักคือความเสียสละ .............รักคือการคิดถึงแต่สิ่งที่ดีๆ ให้แก่คนที่เรารัก.................เพราะฉะนั้น คนที่มีความรัก  มักจะมีคุณธรรมอยู่ในตัวเองเสมอ ...ใช่ไหมค่ะ พี่ โชคธำรงค์  .........ว่าแต่พี่มีคุณธรรมอะไรเกี่ยวกับความรักบ้างค่ะ

P
 
พี่ว่า ต้องมีสัตยธรรม หรือซื่อสัตย์ทั้งต่อคนที่เรารัก และคนที่รักเรา และคนที่แวดล้อมคนรักของเรา เรียกว่ารัษาคำพุดให้อยู่กับร่องกับรอย จริงใจ ยึดสัจจะก็ว่าได้ครับ
 
ที่สำคัญต้องเข้าใจกฎไตรลักษณ์ที่ว่า อนิจจัง(ไม่เที่ยง)  ทุกขัง (เป็นสิ่งที่ทนได้ยากยิ่ง) อนัตตา (ไม่มีตัวตน ยึดหมายเป็นที่แน่นอนไม่ได้) ก็จะทำให้เรารักได้อย่างโล่งๆ ว่างๆ พร้อมเรียนรู้ ยืดหยุ่น พลิกแพลงได้ทุกสถานการณ์นั่นเองละครับ
 
น้องจิ 

ความรักแบบเมตตาดีที่สุด ไม่ทำให้เราทุกข์ใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท