ณัฐพร 35


23 ธ.ค. 2548

วันนี้มาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์และวิดีโอเทปเพื่อการศึกษาประมาณ 08.30 น. ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นน้อยลงแล้ว ทำให้ไม่ต้องแบกเสื้อหนาวตัวเบ้อเริ่มมาทำงานด้วย พอมาถึงก็เซ็นต์ชื่อเข้างาน แล้วก็นั่งพูดคุยกับอาจารย์ท่านอื่น ๆ ซึ่งวันนี้ได้ปรึกษากับอาจารย์ว่าอยากทำ Present เป็นประชาสัมพันธ์ศูนย์ฯ อ.แสงชัย จึงอธิบายตั้งแต่การเริ่มทำ ซึ่งเริ่มจากการเขียนบทก่อนเลยเป็นอันดับแรก อ.แสงชัย อธิบายว่า "บทแบ่งออกเป็นหลายประเภท แต่ที่ตอนนี้ยังนิยมใช้อยู่ มีแค่ 3 ประเภท และการเขียนบทต้องให้เหมาะสมกับเรื่องราวที่จะถ่ายทำ โดยอาจารย์ให้เขียนบทเริ่มตั้งแต่...

     -  บทร่างหรือบทเค้าโครง (Outline Script) เป็นบทที่ร่างคร่าว ๆ ไม่กำหนดรายละเอียด แต่กำหนดเฉพาะหัวข้อที่สำคัญ ๆ เช่น หัวข้อเรื่อง เนื้อหาสำคัญ ๆ สถานที่ จำนวนผู้ที่สนทนาในรายการ ความยาวของรายการ

     -  บทกึ่งสมบูรณ์ (Semi Script) มีรายละเอียดมากกว่า แต่ก็ไม่ถึงขั้นสมบูรณ์ จะกำหนดไว้ว่า เรื่องอะไร จำนวนผู้ที่สนทนาในรายการ เป็นใครบ้าง ประเด็นที่สนทนา ลักษณะของฉาก แสง เสียง เปิดปิดรายการอย่างไร

     -  บทสมบูรณ์ (Fully Script) จะกำหนดรายละเอียดทั้งหมด ทั้งภาพและเสียง ลักษณะ ขนาด และองค์ประกอบของภาพ มุมกล้อง คำบรรยาย ถ่ายทำภายในหรือภายนอก กลางวันหรือกลางคืน  หรือเขียนเป็นภาพที่เรียกว่า Storyboard ก็ได้

พอ 11.00 พวกเราก็แยกย้ายกันไปทำในหน้าที่ของแต่ละคน โดยเราแบ่งให้บางกลุ่มไปหาข้อมูล ส่วนดิฉันและภัทราเป็นคนเขียนบท ซึ่งก็ต้องเขียนแบบฟอร์มตารางการเขียนบทก่อน พอพิมพ์เสร็จ ก็ประมาณ 12.00 น. ถึงเวลาพักเที่ยงพอดี พอ 13.00 ก็แวะขึ้นไปช่วย อ.ภาณุตัดต่องานที่ค้างไว้อยู่ กว่าจะเสร็จก็ 16.30 น. เลยแยกกันกลับบ้าน

 

-:- นัท -:-

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10924เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2005 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อวยพรปีใหม่จ้า . . ก็ขอให้มีความสุขตอลดปีและตลอดไปนะครับ . . HAPPY NEW YEAR 2006
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท