มิติใหม่ผลงานส่งเสริมการเกษตรในชุมชนวังนำแดง(1)


การวางกระบวนการผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัย

 

                       การส่งเสริมการเกษตรในปัจจุบันนี้    มุ่งเน้นผลลัพธ์ต้องเกิดขึ้นกับเกษตรกรในชุมชนอย่างแท้จริงหยาดเหงื่อและแรงกายกับความทุ่มเท   ของทีมKM  ของสำนักงานเกษตรอำเภอทรายทองวัฒนา    จังหวัดกำแพงเพชร     นำโดยเกษตรอำเภอที่ชื่อคุณสมชาย สงพลู    และทีมงานคู่ใจที่ชื่อคุณปรารภ คันธวัน(นวส.6ว) ได้กำหนดหัวปลาในการส่งเสริมการเกษตร    คือการผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัย

 

                    จากการที่ทั้งสองท่านได้นำหลักการพัฒนาที่ว่าเข้าใจ   เข้าได้  เข้าถึงและพัฒนา  ได้กำหนดชุมชนเป้าหมายการส่งเสริมการเกษตรในปี2549-2550    ในชุมชนบ้านวังน้ำแดง หมู่17 ตำบลทุ่งทราย อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ในการผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัย    ในการวางกระบวนการผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัยมีดังนี้

 

(1)     การวิเคราะห์ระบบการผลิตของชุมชน , ต้นทุนการผลิตข้าว โดยผู้แทนชุมชนร่วมกับนักส่งเสริมการเกษตร  อปท. และ คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล

(2)     นำผลการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตข้าว จะมีค่าใช้จ่ายหลักก็คือพันธุ์ข้าว  ปุ๋ย  สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช  โดยกระตุ้นให้ผู้แทนชุมชนเกิดการปรับวิธีคิดและเกิดการตระหนัก   ว่าเมื่อต้นทุนการผลิตสูง จะต้องทำให้ลดต้นทุนลง   และผลผลิตต้องปลอดภัยต่อผู้บริโภค

(3)     การผลิตปัจจัยการผลิตทดแทนปุ๋ยเคมีและสารเคมีคือ   การทำปุ๋ยหมักใช้เอง,การทำปุ๋ยแห้ง(โบกาฉิ),การทำสารสกัดจากสมุนไพรเพื่อขับไล่แมลงและการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจากหอยเชอรี่

(4)     ผู้แทนชุมชนโดยการนำของคุณกิจตัวจริงที่ชื่อคุณพยูร  ทองนวล  บ้านเลขที่ 39 หมู่ที่17 บ้านวังน้ำแดง ตำบลทุ่งทราย อำเภอทรายทองวัฒนา  จังหวัดกำแพงเพชร    และคุณสมศักดิ์  บุญเกิด  บ้านเลขที่23  หมู่ที่ 17  บ้านวังน้ำแดง ตำบลทุ่งทราย   อำเภอทรายทองวัฒนา    จังหวัดแพงเพชร(แกนนำชุมชนด้านการเกษตร) ได้ผลักดันและขับเคลื่อนการผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัย โดยมีการทดลองแปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร มีการบรรจุถุง เพื่อการจำหน่าย 

(5)     การตั้งกลุ่มและรับสมาชิก  ในชุมชนบ้านวังน้ำแดง เป็นกลุ่มผู้ผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัย จำหน่ายเรื่อยมา 2-3 ปีมาแล้ว โดยแกนนำชุมชนทั้งสองท่าน ในขณะเดียวกัน คุณสมชาย สงพลู    เกษตรอำเภอทรายทองวัฒนา และคุณปรารภ  คันธวัน (นวส.6ว) ได้เข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่ม และทำงานร่วมกับกลุ่มมตั้งแต่ต้นซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร

 

                                      ณ.วันนี้ จึงนับได้ว่า ชุมชนบ้านวังน้ำแดง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตข้าวขาวมะลิที่ปลอดภัย เป็น Best Practice     รูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน(GAP) ที่มีกระบวนการผลิตตั้งแต่ไร่นาจนถึงโต๊ะอาหาร  เพื่อที่จะพัฒนาและก้าวไปสู่เกษตรอินทรีย์ในอนาคตต่อไป

 

                    แหล่งข้อมูล    (1) คุณสมชาย สงพลู  เกษตรอำเภอทรายทองวัฒนา

                                            (2) คุณสมศักดิ์  บุญเกิด   บ้านเลขที่ 23 หมู่17 ตำบลทุ่งทราย   อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดแพงเพชร

                                            (3) คุณพยูร  ทองนวล บ้านเลขที่ 39 หมู่17 ตำบลทุ่งทราย     อำเภอทรายทองวัฒนา  จังหวัดกำแพงเพชร

                                             (3) กลุ่มเกษตรพัฒนา 43 หมู่ 17     ตำบลทุ่งทราย  อำเภอทรายทองวัฒนา  จังหวัดกำแพงเพชร

หมายเลขบันทึก: 109169เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

       ขอบพระคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสัก     ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมครับห้วงเวลานี้อยู่ระหว่างการค้นหาBest Practice    ด้านส่งเสริมการเกษตรทั้งที่เป็นระดับจนท.และเกษตรกร ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท