ไม่เคยลืมวันนั้น... วันอบรมครูพระสอนศีลธรรม


คืนนั้นผมนอนไม่หลับ พระระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ทั้งนั้น หลักสูตร brain base learning นั้นเป็นแนวจิตวิทยาสมัยใหม่ ฯลฯ

ต้นปี พ.ศ. 2548 ผมได้รับการประสานงานจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดติดต่อให้เป็นวิทยากรอบรมครูสอนศีลธรรมเรื่องการจัดการเรียนการสอนแนว brain base learning ผมตอบตกลง...ได้ครับ ผู้เข้ารับการอบรมกี่คน เจ้าหน้าที่ตอบว่าประมาณ 60 องค์ อะไรนะ...พระเหรอ...ครูพระหรือพระครูที่สอนศีลธรรม...โห...ผมไม่เคยมีประสบการณ์ในการเป็นวิทยากรถวายความรู้พระเลยนะ สุดท้ายก็ใจอ่อน     คืนนั้นผมนอนไม่หลับคิดถึงสมัยเด็กๆ เคยเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เห็นภาพครูท่านนิมนต์ให้เณรเขกโต๊ะ 10 ทีโทษฐานคุยเก่ง... รู้ข้อมูลเพียงว่าพระระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ทั้งนั้น... หลักสูตร brain base learning  นั้นเป็นแนวจิตวิทยาสมัยใหม่  พิจารณาแล้วพระพุทธเจ้าของเราทรงค้นพบและอธิบายไว้อย่างลึกซึ้งเป็นสัจจธรรมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจิต อายตนะ ขันธ์ห้า ฯลฯ อะไรประมาณนี้ ที่ผมจะต้องเชื่อมโยงกับทฤษฎีสมองให้ได้ ผมเริ่มค้นหาหนังสือ "พุทธธรรม" ของท่านปยุตโต ซึ่งท่านจะวงเล็บศัพท์ภาษาอังกฤษจิตวิทยา ตีคู่ไว้กับคำสำคัญๆ ถึงวันอบรมเริ่ม 09.00 - 12.00 น. ตามข้อตกลงแต่... เมื่อถึงเวลา 10.45 เจ้าหน้าที่มากระซิบว่า "อาจารย์ต้องเลิก 11.00 น.นะคะ พระท่านต้องฉันเพล" เมื่อจบการบรรยาย หลวงพี่ทั้งหลายต่างล้วงลงไปในย่ามหยิบแฮนดี้ไดร์ฟที่มีสายสีเหลืองเข้มออกมาพร้อมกับพูดว่า "โยม...ขอจุ๊บหน่อย"  ติดใจไฟล์ภาพประเภท illusions ลวงตาของผม...กรุณาคลิกที่นี่หากสนใจ

คำสำคัญ (Tags): #ศน.km#ศน.kmภาคกลาง
หมายเลขบันทึก: 108960เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท