Small Talk: จะคุยกับเพื่อนต่างชาติเรื่องอะไรดีนะ


ฝึกภาษาอังกฤษกับเพื่อนชาวเอเชียด้วยกันนี่ดีนะคะ ไม่ต้องกลัวพูดผิด

Small Talk: จะคุยกับเพื่อนต่างชาติเรื่องอะไรดีนะ 

ตามปกติแล้วดิฉันไม่ค่อยได้คุยกับใครที่มหาลัย ลงรถเมล์ ตรงดิ่งเข้าห้องสมุด อ่านๆ เขียนๆ เป็นบ้าอยู่คนเดียว กลับบ้านเจอป้าก็พูดกับป้าเท่านั้น วันนี้เจอเพื่อนเยอะเลยได้เม้าท์หน่อย เจอ Hannah สาวเวียดนาม กับ Hideaki หนุ่มญี่ปุ่น บนรถเมล์ เราก็เลยส่งภาษาอังกฤษแบบชาวเอเชียกัน ฝึกภาษาอังกฤษกับเพื่อนชาวเอเชียด้วยกันนี่ดีนะคะ ไม่ต้องกลัวพูดผิด มีแต่จะช่วยกันอธิบายว่า กำลังหมายถึงอะไร ตามตำราดิฉัน เขาเรียกว่า Negotiation of Meaning ซึ่งสำคัญในการเรียนภาษามาก

เราต้องพยายามใช้ภาษาของเราที่มีอยู่อย่างจำกัดนี่หล่ะ สื่อสารให้รู้เรื่องให้ได้ ชวนกันไปกินอาหารไทยซะงั้น งานนี้
Go dutch จ่ายใครจ่ายมัน แม่ฮานนาไม่มีปัญหาในการกินอาหารไทย เธอช่ำชองในการสั่งอาหารไทยมากกว่าเราอีก
ส่วนพ่อฮิเดอากิ มองเมนูแล้วงงว่าจะสั่งอะไร
ดิฉันในฐานะเป็นสาวไทยต้องแนะนำอาหารไทยหน่อย ปรากฏว่าพ่อไปสนใจข้าวมันไก่ เอาละวา อาหารพื้นๆ นี่หล่ะ ดีแล้ว ไม่เผ็ดด้วย

H: “What’s this Tessie? Is it hot?”

T: “No, not at all Hide. It’s very yum. It’s chicken with marinated rice and soybean sauce dipping.”

H: “Well. That looks quite nice. I’m gonna have this.” 

ส่วนดิฉันก็ไม่คิด อาหารพื้นๆ แต่คิดถึงชะมัด ผัดกระเพรา 55555 Stir fry pork with basil.  จานใหญ่ เก้าเหรียญ อิ่มมากไม่ต้องแสวงหาใบกระเพรา ปลูกแล้วไม่ขึ้น มันหนาว โหระพา (Sweet Basil) พอมี แต่กระเพรา ใจเสาะมาก ตายเกลี้ยง


อยากรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาหารแล้วสิ อิอิ ไปดูเว็บนี้เลยค่ะ เจ๋งมากๆ
http://www.panix.com/~clay/cookbook/bin/thai.cgi 

ค่ะ นอกจากนั้นอยากจะนำเสนอว่าเวลาเราเจอเพื่อนที่พึ่งเจอ นานๆ เจอที สำคัญคือเราต้องมี small talk ไม่ใช่ไมโครโฟนมือถือนะ แต่เป็นวัฒนธรรมของภาษาอังกฤษคือ เราต้องคุยๆๆ เรื่องสัพเพเหระกัน ใครไม่คุยหรือถามคำตอบคำเขาถือว่าเสียมารยาท
นะคะ ดิฉันจริงๆ แล้วเกลียดการคุยเรื่อยเปื่อยแบบนี้เหมือนกัน แต่ต้องหัดแล้วหล่ะ เอาหล่ะเรามาดูว่าเราคุยเรื่องอะไรได้ เรื่องไหนควรเลี่ยงบ้าง

Topics for small talk:

1. Hobbies: งานอดิเรก “What do you do in your free time?/ What’s your favorite hobby?”


2. Weather - ดินฟ้าอากาศ  (boring, but can get the ball rolling!)
    
It’s quite nice today, isn’t it?  
    
It’s getting cold, eh?
กีวีจะลงท้ายประโยคธรรมดาด้วยเสียงนี้ แสดงถึงคำถาม isn’t it?

3. Media - films, books, magazines, etc.  
ดูหนังฟังเพลง 
    - “Have you been to the movie ‘Transformer’?
    - “Do you like R&B music?”
      “I’ve got a top-chart song of Rihanna. Have you listened to her latest No.1 billboard single “Umbrella”?

อารายประมาณนี้ ไม่น่าเชื่อวันนี้บนโต๊ะกินข้าวเราคุยเรื่องพวกนี้กันหมดเลย สนุกมาก ไทย เวียดนาม ญี่ปุ่น พ่อฮิเดะแอบจิกผัดกระเพราเราแล้วร้อง Oh. That’s hot!”
แม่ฮานนาก็เอาหน่อไม้เราไปกินเพราะเราไม่กินหน่อไม้ หุหุหุ แลกเปลี่ยนอาหารและวัฒนธรรม กินข้าวอร่อยมากวันนี้ มีเพื่อนกินค่ะ

เอาหล่ะแล้วเรื่องอะไรที่ไม่สมควรเอามาพูดบ้าง

1. Salary - how much do you make? - That's none of your business!
รายได้ เงินเดือน มันไม่ใช่กงการอะไรของเราเลย


2. Politics - wait to you get to know the person better การเมืองเรื่องต้องห้าม เอาไว้รู้จักกันดีค่อยประกาศว่าฉันเป็นเดโมแครต
หรือรีพบลิกัน  พันธมิตร หรือ นปก อิอิ

3. Intimate relationships - only for you and your partner - or maybe your best friend   เรื่องส่วนตัว ให้เก็บไว้ส่วนตัวจริงๆ หรือกับคนสนิทเท่านั้น

4. Religion - tolerance is the key!  ศาสนา ต้องอดทน และระวังอย่างแรง อย่าไปออกความเห็นสุ่ม 4 สุ่ม 5 อาจฆ่ากันได้ง่ายๆ

5. Death - we need to face it, but not the first time we meet someone new  ความเจ็บความตาย อย่าไปพูดเลย หดหู่เนอะ

6. Financial - related to salary above, most people prefer to keep financial information to themselves  เงินทองทำให้มิตรภาพจางได้ เจอหน้ากันทีไรเป็นบ่นว่าตังค์หมดทุกที ใครจะอยากคุยด้วยหล่ะ

7. Sales - Don't try to sell something to someone you have just met เช่น ขายแอมเวย์ เฮอร์บาไลฟ์ ได้โปรดหากจะเป็นเพื่อนกันอย่าขายของให้กัน อิอิ

หมายเลขบันทึก: 108907เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

Morning everyone

Beautiful day, isn't it?

Cheers,

YoungOne

ขอขอบคุณอาจารย์อ้อม...

  • ขออนุญาตหัด 'small talk' หน่อย
  • 'Very interesting issue. Many thanks to you.'

รูปกระเพราในกระถางกระเบื้องญี่ปุ่นนี่

ทำให้มันดูมีค่ามากๆเลยครับ 

เรียนคุณสมชาย

คือว่าเจ้าใบในรูปเขาก็เรียกว่า basil เหมือนกันค่ะ แต่ดมยังไงกลิ่นมันก็ไม่ใช่กระเพราค่ะ

ให้ตายสิ กลับบ้านไปจะกินผัดกระเพราทุกวันเลย ฮือๆๆ

  • นึกว่าโหระพา
  • แต่ไมใช่แน่ๆๆ
  • พอยู่ต่างประเทศคิดถึงอาหารไทยใช่ไหมครับ
  • จะหารูปอาหารไทยมาให้นะครับ
  • เห็นคิดถึงอาหารไทย
  • เลยเอาไก่ย่างบ้านครูบาสุทธินันท์มาฝากอาจารย์ครับผม

 ใจดีมากเลยครับ    มีเอาไก่ย่างมาฝากด้วย (รูป)

ลองไปฝากคนที่นั่น  เผื่อเขาจะชอบ

อาจารย์ขจิตคะ

ใจดีหรือใจร้ายคะเนี่ย รังแกคนไกลบ้าน ฮือๆ

กลับไปต้องเลี้ยงไก่ย่างหน้าตาแบบนี้ด้วยนะคะ

ผมอยากเก่งภาษาอังกฤษ แต่อย่างที่อาจารย์อ้อมบอก ต้องหมั่นฝึก แต่ที่บ้านเรา โดยเฉพาะที่ทำงานผม เจอแต่บักสีดาเหลือ ไม่รู้จะฝึกกับใคร ว่างอาจารย์ช่วยฝึกให้หน่อยนะครับ ทาง M ก็ได้ พิมพ์ไปด้วย ได้ทั้งแกรมม่า ได้ทั้งภาษาพูด แถมฟรีด้วย เพราะดูจาก blog อาจารย์แล้ว สามารถรวบรวมเป็น pocket book ได้เลย นะครับ

อยากคุยกับอาจารย์อ้อม ฐิติรัตน์ค่ะ

อยากเก่งภาษาอังกฤษมากๆครับทุกวันนี้ก็พยายามอ่านมากๆแต่ไม่ได้ฝึกพูดเลยก็เลยไม่เป็นสักที แบบว่าอกหักครับอกหักก็เพราะพูดอังกฤษไม่ได้ครับแฟนพูดได้พูดจีบกับฝรั่งตั้งนานผมก็ฟังไม่รู้เรื่อง สุดท้ายไปกับเขาซะแล้วก้เข้าใจครับแต่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกแล้วครับ เจ็บครับใครมีวิธีแนะนำ ช่วยบอกทีครับ สักวันผมจะต้องเก่งภาษาอังกฤษให้ได้ยอมรับว่าโง่มากครับไม่รู้เรื่องอะไรเลย

It's believed that the fastest way to learn English is having a native speaker girlfriend or boyfriend! I 80 percent agree! เรียนกันไปนะคะ พี่น่อง

--* ขอเป็นสมาชิคใหม่ด้วยคนนะค่ะ

สมาชิกใหม่ด้วยครับ

ตอนนี้ก็กำลังฝึกเขียน ฝึกอ่านอยู่ค่ะ แต่ดูแล้วเราน่าจะได้คุยภาษาบ่อย ๆก็จะดีมากกว่านี้นะค่ะ ทำไงดี ถึงจะได้พูดเก่ง ๆ เขียนถูก ๆ

อยากเก่งภาษา E บ้าง รบกวน อ.อ้อม ช่วย m มาคุยหน่อยค่ะ

หนูอยากจะคุยกับเพื่อนที่เป็นคนต่างชาติมากเลยค่ะ หนูเลยเข้า google แล้วพิมพ์คำว่า "หาเพื่อนต่างชาติ" ไม่ใช่หนูจะหาแฟนนะคะ อยากจะคุยกับเขาเป็นภาษาอังกฤษบ้าง ตอนนี้หนูอยากคุยกับเพื่อนต่างชาติมากเลยค่ะ ถ้าอาจารย์มี เว็บ หรือ E mail เพื่อนที่รู้จัก (รบกวนเป็นเพื่อนต่างชาติที่คุยภาษาอังกฤษได้)หนูอยากจะคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมคะ หนูเป็นคนร้อยเอ็ด จิตใจดี มีที่เที่ยวเยอะแยะเลยคะ ยินดีที่จะรับฟังข้อเสนอแนะทุกข้อ หรือใครอยากจะมาเที่ยวร้อยเอ็ดแล้วไม่รู้จักจะไปไหน ก็สอบถามหนูได้ค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูง

ติดต่อหนูได้ [email protected]

เห็นด้วยยยย

เจอหน้ากันทีไร บ่นว่าตังหมดทุกที ใครจะอยากคุยด้วย

ถูกใจที่สุดดด ฮ่าๆ เบื่อมากเลย เรื่องเงินอย่ามาคุยกันถ้ายังอยากเป็นเพื่อนกันอยู่

เรื่องขายของ เหมือนกันค่ะ เบื่อมากๆๆๆ

ต้นกระเพราทำไมใบใหญ่จังเลยอ่ะคะ กระเพราเมืองหนาว ฮ่าๆ :)

สวัสดีค่ะ

เพื่อนต่างชาติก็เหมือนเพื่อนไทย แต่บางทีบางเรื่องเขาก็ไม่อยากจะรู้ หากเราเล่ามากไปบางคนเขาก็บ่นว่า too much information หากเขาไม่ถามก็อย่าไปล่า คุยเรื่องข่าวเรื่องสิ่งแวดล้อม ภาพยนตร์ ดารา อะไรก็ว่ากันไป ไม่สนิทจริงๆ อย่าเล่าเรื่องส่วนตัวดีกว่าค่ะ เช่นเดียวกันเขาก็ไม่อยากให้เรามาถามเรื่องส่วนตัวเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเขาหยิ่งนะคะ แต่วัฒนธรรมเขาเป็นอย่างนั้น

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท