เวทีจัดการความรู้สุ่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 13 ตำบลท่าเรือ "เพื่อนช่วยเพื่อน"


ผมได้บอกกับผู้เข้าร่วมเวทีว่าเราไม่ต้องรีบร้อนทำทุกเรื่อง ค่อยๆทำทีละเรื่อง เมื่อทำเรื่องนี้สำเร็จแล้วค่อยทำเรื่องอื่นต่อไปอีก ทำไปเรื่อยๆ หากเราทำทุกเรื่องจะเป็นการกังวลเสียเปล่าๆ ว่าจะทำไม่ได้

เวทีจัดการความรู้สุ่ชุมชนอินทรีย์  หมู่ที่ 13 ตำบลท่าเรือ  ตามนัดหมายที่ ครูเกษมบอก  10 โมงเช้า ผมไปถึงก่อนเวลานิดหน่อย มีชาวบ้านนั่งอยู่ก่อนแล้วจำนวนหนึ่ง  ผมลงจากรถเข้าไปทักทาย ผู้ใหญ่บูรณ์  ซึ่งสนิทกัน สักครู่หนึ่ง ครูแต้วก็มาถึงชาวบ้านก็ทยอยกันมาลงชื่อเข้าร่วมเวที... เมื่อเห็นว่าสมควรผู้ใหญ่ก็เปิดเวทีครับ...งานนี้ผมไม่ต้องเสียเวลาชี้แจงโครงการเพราะผู้ใหญ่ได้ชี้แจงให้ผู้เข้าร่วมเวทีทราบอย่างดีเลยครับ...

ครูแต้วบอกให้ผมเข้ากระบวนการ ส่วนครูแต้วของานถนัดครับ...คุณอำนวยในหน้าที่คุณลิขิต... ผมเริ่มจากการให้ชาวบ้านวิเคราะห์ตนเอง ครอบครัว เรื่องของรายรับรายจ่าย โดยกระบวนการ โอ่งรับ-จ่าย เพราะใช้ได้ผลทุกครั้ง... เริ่มจากให้วิเคราะห์เรื่องรายได้ของคนในชุมชนว่ามาจากทางใดบ้าง หลังจากนั้น ก็ให้วิเคราะห์รายจ่าย ว่าแต่ละเดือนได้ใช้จ่าย เรื่องใดบ้าง ...

 ผู้เข้าร่วมเวทีได้นำเสนอเรื่องต่าง ๆ มากมายครับ... ทั้งเรื่องของรายได้  เรื่องของรายจ่าย  ซึ่งสุดท้ายผมให้วิเคราะห์ว่าจากที่เสนอมาทั้งหมดคิดว่าเรื่องใดบ้างของรายจ่ายที่เราน่าจะประหยัดได้ คือเรื่องของการลดรายจ่าย  ชาวบ้านก็นำเสนอ  สิ่งแรกที่จะลดคือเรื่องของ  หวย  การพนัน   สิ่งที่สองคือเรื่องของ เหล้า บุหรี่  ส่วนที่ 3 คือเรื่องของใช้สิ้นเปลือง... จากข้อหนึ่ง...ข้อสอง...เป็นสิ่งที่ชาวบ้านเสนอว่าจะทำส่วนจะทำได้หรือไม่ หรือใครทำได้ขนาดใหนนั้นต้องกลับมาดูกันในเวทีหน้า... ส่วนข้อที่สาม  เรื่องของใช้สิ้นเปลือง  ชาวบ้านตกงที่จะร่วมกันฝึกทำน้ำยาล้างจาน  โดยมีวิทยากรจากหมู่ที่ 13 คือผู้ใหญ่ชมนาถ  ซึ่งมาร่วมเวทีกับคุณโสภิตา  รับปากที่จะพาวิทยากรมาสอนให้  ซึ่งก็เป็นมติที่ประชุมที่จะมาทำร่วมกัน

ผมได้บอกกับผู้เข้าร่วมเวทีว่าเราไม่ต้องรีบร้อนทำทุกเรื่อง  ค่อยๆทำทีละเรื่อง เมื่อทำเรื่องนี้สำเร็จแล้วค่อยทำเรื่องอื่นต่อไปอีก  ทำไปเรื่อยๆ  หากเราทำทุกเรื่องจะเป็นการกังวลเสียเปล่าๆ ว่าจะทำไม่ได้หลังจากนั้น... คุณโสภิตา ตัวแทนคุณเอื้อตำบลก็ให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านผู้เข้าร่วมเวทีร่วมกับผู้ใหญ่ชมนาถ และผู้ใหญ่บูรณ์  จนเวลาอันสมควรผมก็สรุปการทำเวทีจัดการความรู้และมอบหมายการบ้านคือ จากที่รับปากว่าจะทำทั้ง 3 ข้อขอให้กลับไป  ททท  (ทำทันที)  และนำมาแลกเปลี่ยนกันในเวทีหน้า และหลังจากนั้นก็ให้ ผู้ใหญ่บูรณ์ ปิดเวทีในวันนั้น...เวลาเที่ยงพอดีครับ   ส่วนผมหรือครับ... ขอพึ่งข้าวเที่ยงที่บ้านครูแต้ว ครับ... กินข้าวเสร็จ ก็นั่ง  AAR  ถึงเวทีที่เราไปร่วมกันมาว่าเป็นอย่างไร  น่าจะแก้ไขอะไรบ้าง... อะไรที่น่าจะมีการเติมเต็มหรือพัฒนาในส่วนของบทบาทการเป็นคุณอำนวย... เกือบ  1  ชั่วโมงที่บ้านครูแต้วก็ได้อะไรเยอะแยะที่เรานั่งคุยกัน... กลับมาถึงบ้านเกือบ บ่าย 3 โมงครับ... แล้วจะเล่าผล  AAR ของผมกับครูแต้วให้ฟังวันหลังครับ...
หมายเลขบันทึก: 108860เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท